Tuesday, January 20, 2015

Máy bay QZ8501 'tăng độ cao quá nhanh'


Máy bay QZ8501 của hãng AirAsia đã tăng độ cao quá nhanh trước khi bị chết máy và đâm xuống biển Java khiến 162 người thiệt mạng, Bộ trưởng Giao thông Indonesia nói.
Ông Ignasius Jonan nói tại buổi điều trần tại Quốc hội rằng chiếc phi cơ đã tăng độ cao khi với tốc độ 6000 ft (1.828 mét) một phút.
Không phi cơ chở khách hay phi cơ chiến đấu nào dám bay lên cao với tốc độ nhanh như vậy, truyền thông Indonesia trích thuật ông Jonan nói như vậy.
Không một ai sống sót khi chiếc phi cơ đâm xuống biển Java hôm 28 tháng 12 trên đường từ Surabaya tới Singapore.
Chiếc Airbus A320-200 được cho là đã gặp khó khăn do tiến gần tới khu vực có bão.
Thi hài của nạn nhân vẫn đang được vớt lên từ khu vực nơi tìm thấy các mảnh xác máy bay vương vãi trên biển.

'Nhanh hơn phi cơ chiến đấu'

Trích dẫn các dữ liệu radar, ông Jonan nói: "Chiếc phi cơ trong những giây phút cuối đã bay lên nhanh hơn tốc độ bình thường … rồi sau đó nó bị chết máy."
"Cả phi cơ chiến đấu có lẽ cũng không tăng độ cao với tốc độ 6000 ft một phút,” ông được Jakarta Post trích thuật.
"Tốc độ trung bình của một phi cơ thương mại có lẽ là từ 1,000 và 2,000ft một phút vì phi cơ không được thiết kế để tăng độ cao nhanh như vậy," ông nói với Ủy ban Hạ viện.
Một nguồn khá quen thuộc với những phát hiện ban đầu của cuộc điều tra này nói với hãng tin Reuters hồi tháng trước rằng các dữ liệu radar dường như cho thấy chiếc phi cơ QZ8501 đã tăng độ cao đột ngột "một cách không thể tin được" trước khi bị rớt, có thể là đã vượt qua mức mà chiếc phi cơ có thể chịu được.
Tuần trước đã tìm được ghi âm trong buồng lái và các dữ liệu chuyến bay.
Thân phi cơ được tin là chứa phần lớn các thi hài còn lại đã được định vị và các toán tìm kiếm nay đang tìm cách để trục vớt nó lên.
Một bản phúc trình sơ khởi về vụ đâm phi cơ này được cho là sẽ hoàn tất vào ngày 28/1.
Nguồn BBC

No comments: