Saturday, January 10, 2015

Nữ nghi phạm vụ bắt cóc con tin Paris đang chạy trốn là ai?


Lực lượng an ninh Pháp đã để lọt một nữ nghi phạm còn lại trong vụ bắt cóc ở Paris hôm 9.1 là Hayat Boumeddiene, 26 tuổi trong lúc hỗn loạn và đang ráo riết truy lùng cô gái này.


Hayat Boumeddiene bị cho là đồng phạm của Amedy Coulibaly (32 tuổi) trong vụ bắt cóc con tin tại siêu thị Kosher của người Do Thái tại khu Porte de Vincennes, thủ đô Paris ngày 9.1 và có thể đã tham gia vào vụ bắn súng làm chết 1 nữ cảnh sát tại nam Paris ngày 8.1.
Nữ nghi phạm vụ bắt cóc con tin Paris đang chạy trốn là ai? - 1
Chân dung Hayet Boumddiene (trái) và Amedy Coulibaly (phải), hai nghi phạm thực hiện vụ bắt cóc tại Paris.

Ông Pascal Disant, phát ngôn viên của Liên đoàn cảnh sát Pháp cho hay, tên Coulibaly đã bị bắt chết, nhưng Boumeddiene trốn thoát vào thời điểm lực lượng đặc nhiệm giải cứu các con tin trong siêu thị.
Tờ Le Monde dẫn lời ông Pascal Disant cho biết, một chiến dịch săn lùng Hayat Boumedienne đã được tiến hành với quy mô lớn.
Boumeddiene được cho là người tình của Amedy Coulibaly khi cả hai chung sống với nhau từ năm 2010. Đặc biệt, cả 2 đồng thời đều có mối quan hệ khăng khít với anh em nhà Kouachi, nghi phạm trong vụ thảm sát tòa soạn báo Charlie Hebdo ngày 7.1.
Hiện chưa có nhiều thông tin về thân thế của Boumeddiene nhưng có khả năng nghi phạm này liên quan đến các nhóm Hồi giáo cực đoan.
Tờ Le Monde hôm nay vừa đăng những bức ảnh một phụ nữ mặc trang phục Hồi giáo được cho là nữ nghi phạm Boumeddiene. Trong một bức ảnh chụp từ năm 2010, cô ta đang cầm vũ khí khá giống một chiếc nỏ.

Bức ảnh chụp năm 2010.
Nữ nghi phạm vụ bắt cóc con tin Paris đang chạy trốn là ai? - 2

Bức ảnh của Le Monde cho thấy dường như Hayat Boumeddiene đang tập bắn nỏ trong rừng.  

Một bức ảnh khác cho thấy, Boumeddiene chĩa vũ khí về phía máy ảnh trong tình trạng che kín mặt.
Coulibaly và Boumeddiene đã bắt cóc hàng chục con tin tại siêu thị Kosher và ra yêu sách đòi cảnh sát không được tấn công vào nơi ẩn náu của anh em nhà Kouachi, nghi phạm trong vụ thảm sát tòa soạn báo Charlie Hebdo. Hai tên này đã hành quyết 4 con tin trước khi cảnh sát ập vào. Hai con tin khác và hai cảnh sát bị thương trong khi cảnh sát đột kích vào hiện trường.
Sự việc xảy ra cùng thời điểm hai anh em Said và Cherif Kouachi, những nghi phạm trong vụ thảm sát tại tòa soạn tạp chí châm biếm Charlie Hebdo bắt giữ một con tin trong một khu công nghiệp ở thị trấn Dammartin-en-Goele.
Sau khi gây án, những tên này đã mang vũ khí chạy trốn, khiến Pháp phải triển khai một cuộc săn lùng quy mô lớn chưa từng có để bắt chúng trong suốt 3 ngày. Cuối cùng, hai tên này bị cảnh sát bắn chết sau khi họ đột nhập vào nơi ẩn náu của chúng.
Mất mát nặng nề sau vụ tấn công đẫm máu đã dấy lên làn sóng chống di dân cũng như có nguy cơ thổi bùng lên làn sóng bài Hồi giáo tại Pháp cũng như ở các quốc gia phương Tây.
Theo Phương Đăng (Dân Việt)

No comments: