Tuesday, January 6, 2015

Tin thế giới 18h30: Quân đội Ukraine muốn hùng mạnh nhất châu Âu


Quân đội Ukraine tham vọng trở nên hùng mạnh nhất châu Âu; 4 nhân viên thuộc trạm kiểm soát không lưu sân bay quốc tế Juanda ở Surabaya bị sa thải vì để AirAsia QZ8501 bay không đúng lịch trình...
Ukraine
* Ngày 5/1 Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko đã tham dự và chủ trì buổi lễ chuyển giao 150 vũ khí trang bị chủ lực cho quân đội.
Tại đây, ông tuyên bố ngân sách quốc phòng năm 2015 của Ukraine sẽ là 5 tỉ USD và rằng với tinh thần và trang thiết bị hiện đại, quân đội Ukraine sẽ trở thành một trong những quân đội mạnh nhất châu Âu.
Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko phát biểu trong lễ bàn giao vũ khí, trang thiết bị quân sự cho quân đội Ukraine hôm 5/1.
Lô vũ khí, thiết bị quân sự được cung cấp cho quân đội Ukraine lần này gồm 50 xe chiến đấu bộ binh BMP-2,  siêu pháo tự hành 203mm 2S7 Pion, pháo tự hành 122mm 2S1, pháo cối tự hành 82mm Vesilek. Ngoài ra quân đội Ukraine còn được trang bị 4 máy bay chiến đấu đã được nâng cấp mới gồm 2 tiêm kích MiG-29 và 2 Su-27.
Theo tờ Kyiv Posthàng loạt vụ nổ, nghi là do khủng bố (ly khai miền đông) tấn công, đã xảy ra tại nhiều thành phố chiến lược của Ukraine trong những ngày cuối năm vừa qua và đầu năm mới.
Hiện trường một vụ nổ ở Odessa hôm 4/1/2015.
Các vụ nổ mới nhất xảy ra ở nhiều khu vực của thành phố Odessa, sát Biển Đen, vào đêm ngày 4/1. Nhiều thành phố chiến lược khác của Ukraine cũng bị tấn công trong những ngày qua.
Ông Oleksiy Melnyk, một chuyên gia quân sự của Trung tâm Razumkov cho rằng, Odessa, Mariupol cũng như Kyiv và Kharkiv là những địa điểm nhạy cảm mà các lực lượng thân Nga đang cảm thấy có cơ hội gây bất ổn.
* Trong khi đó, hãng tin Sputnik News dẫn lời các quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) cho hay, bất chấp lệnh ngừng bắn, căng thẳng ở Donetsk, miền Đông Ukraine đã bắt đầu leo thang trở lại. Tiếng pháo nổ xuất hiện ở khắp nơi trong thành phố.
* Ngày 5/1 sẽ diễn ra cuộc gặp gồm đại diện Bộ Ngoại giao của 4 bênlà Nga, Ukraine, Đức, Pháp để bàn về giải pháp hòa bình cho Ukraine tại thủ đô Berlin (Đức).
Đại diện cho Bộ Ngoại giao Nga sẽ là ông Viktor Sorokin, Giám đốc Vụ Các nước Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG), còn đại diện cho Bộ Ngoại giao Ukraine sẽ là ông Aleksey Makeev.
Nga
Theo hãng tin BBC, Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ban hành một nghị định cho phép người nước ngoài phục vụ ít nhất 5 năm trong quân đội Nga nếu họ nói được tiếng Nga.
Nga đang tăng cường chuyên nghiệp hóa các lực lượng vũ trang.
Nhà phân tích quốc phòng của hãng tin BBC Jonathan Marcus cho hay, nghị định trên của ông Putin là một phần trong kế hoạch chuyên nghiệp hóa các lực lượng vũ trang Nga. Theo ông, kế hoạch này có liên quan đến mối quan hệ giữa Nga với các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ.
Trong khi đó, các chuyên gia quân sự Nga Pavel Felgenhauer và Alexander Golts cho rằng, quyết định trên sẽ hợp thức hóa tình trạng đã tồn tại trong vài năm qua tại những khu vực quân đội Nga triển khai ngoài biên giới Nga.
Thảm họa QZ8501
Giới chức Indonesia sa thải 4 quan chức và nhân viên thuộc trạm kiểm soát không lưu sân bay quốc tế Juanda ở Surabaya vì không kiểm tra lịch trình bay đã được phê duyệt của AirAsia.
Các nhân viên cứu hộ đang chuyển một thi thể của nạn nhân trên chuyến bay QZ8501.
Trang tin Detik.com của Indonesia dẫn lời ông Wisnu Darjono, Giám đốc An toàn và Tiêu chuẩn thuộc Cơ quan điều hành bay quốc gia Indonesia AirNav, cho hay, trong số 4 người bị sa thải có Tổng giám đốc điều hành bay tại sân bay JuandaTheo ông Wisnu. 4 người này đã không kiểm tra kế hoạch bay trong mùa đông của AirAsia.
Theo đó, vào mùa đông, hãng hàng không này chỉ được phép bay chặng Surabaya - Singapore vào các ngày thứ hai, thứ ba, thứ năm và thứ bảy. Nhưng AirAsia lại sử dụng kế hoạch bay mùa hè, cho phép khai thác chặng bay trên vào thứ hai, thứ tư, thứ sáu và chủ nhật. Thảm họa QZ8501 xảy ra vào ngày chủ nhật.
Mỹ
Theo Reuters, Tổng Thanh tra CIA David Buckley, người đã từng phơi bày những sai phạm của CIA trong việc xử lý các báo cáo về hoạt động bắt giữ và thẩm vấn tù nhân của cơ quan này, vừa xin từ chức.
Ông David Buckley.
Theo CIA, ông Buckley đã đảm nhận công việc điều tra nội bộ của cơ quan này được 4 năm và ông sẽ bắt đầu nghỉ việc từ ngày 31/1 tới để “theo đuổi một cơ hội trong lĩnh vực tư nhân”.
Giá dầu
Theo Reuters, việc bán tháo trên thị trường dầu toàn cầu vẫn không có dấu hiệu dừng lại trong năm mới, khiến giá dầu giảm mạnh hôm 5/1, về sát 50 USD/thùng, thấp nhất kể từ tháng 4/2009.
Giá dầu sẽ còn giảm tới 40 USD/thùng?
Chốt phiên giao dịch ngày 5/1, giá dầu thô Mỹ giảm tới 5%, tương đương với 2,65 USD/thùng, về mức 50,04 USD/thùng. Giá dầu Brent dao động quanh mức 53 USD/thùng, giảm khoảng 3 USD/thùng.
Nhiều chuyên gia cho rằng, giá dầu có nguy cơ tiếp tục giảm mạnh nếu như tình trạng bán tháo chưa dừng lại.
Eurozone
Báo chí Đức ngày 4/1 đưa tin Thủ tướng nước này Angela Merkel đã sẵn sàng để Hy Lạp rời khỏi khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) nếu chính phủ mới của Hy Lạp không tuân thủ chính sách thắt chặt chi tiêu hiện nay.
Điều đó sẽ hạn chế được hậu quả có thể gây ra nếu Hy Lạp lâm vào khủng hoảng. Tuy nhiên, nếu Hy Lạp ở lại trong Eurozone, nước này buộc phải tuân thủ các điều khoản cứu trợ kinh tế.
PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

No comments: