Friday, November 14, 2014

Cả nước có hơn 204.000 người nghiện ma túy


(Dân trí) - Tới tháng 9/2014, cả nước có hơn 204.000 người nghiện ma túy, tăng 4 lần kể từ năm 1994 tới nay. 100% tỉnh, thành đều có người nghiện may túy, thuộc nhiều thành phần như học sinh, sinh viên, cán bộ công chức, viên chức, người lao động.

Học viên cai nghiện đang học nghề làm vàng mã tại Hà Nội
Học viên cai nghiện đang học nghề làm vàng mã tại Hà Nội (Ảnh: H.M)
Đây là thông tin do Bộ LĐ-TB&XH cung cấp tại Hội nghị biểu dương, nhân rộng tổ chức, cá nhân hỗ trợ học nghề, tạo việc làm cho người sau cai nghiện, người cai nghiện tiêu biểu hòa nhập cộng đồng, được tổ chức sáng 14/11 tại Hà Nội.
Theo Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Trọng Đàm, nhiều năm qua, công tác cai nghiện ma túy cho người nghiện ở hầu hết các địa phương được triển khai tích cực. Bộ LĐ-TB&XH đã phối hợp với các Bộ, ngành, các tỉnh, thành phố xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch thực hiện công tác hỗ trợ và quản lý sau cai nghiện.
Thông qua công tác cai nghiện tại Trung tâm và gia đình cộng đồng, 3 năm qua, hơn 155.000 lượt người nghiện được tổ chức quản lý, cai nghiện và chữa trị. Một số tỉnh, thành phố quan tâm, nghiên cứu và chỉ đạo thực hiện các biện pháp lồng ghép việc dạy nghề, tạo việc làm để hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho người nghiện ma túy sau cai, tiếp nhận và quản lý người sau cai nghiện.
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Trọng Đàm (Ảnh: H.M)
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Trọng Đàm (Ảnh: H.M)
Nhiều tỉnh trong thành phố đã có hàng ngàn người sau cai nghiện 3- 5 năm chưa tái nghiện. Số liệu chưa đầy đủ cho thấy, từ năm 2011-2013, gần 47.000 lượt người cai nghiện được dạy nghề, tạo việc làm và vay vốn.
Tuy nhiên, Hội nghị cũng chỉ ra thực tế: Một số địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện. Nhiều người cai nghiện chưa được quản lý chặt chẽ dẫn đến tái nghiện, công tác dạy nghề, hỗ trợ vốn cho người sau cai vẫn còn nhiều hạn chế, vẫn còn sự kỳ thị với người nghiện...
Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm nhấn mạnh, cấp chính quyền phường, xã có vai trò quan trọng trong công tác cai nghiện ma túy, góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội.
“Tôi rất mong các đồng chí cấp phường, xã phải quan tâm giúp đỡ người nghiện, quản lý người sau cai nghiện tại địa phương mình với 3 yếu tố, cấp ủy, lãnh đạo chỉ đạo chính quyền sát sao và có kế hoạch cụ thể. Các ngành, đoàn thể tham gia tích cực và phát động phong trào toàn dân giúp đỡ cho người nghiện để đẩy lùi tệ nạn ma túy tại địa phương và cơ sở”.
Tại Hội nghị, nhiều tập thể, cá nhân, doanh nghiệp đã chia sẻ những cách làm hiệu quả giúp người sau cai nghiện nỗ lực, quyết tâm vươn lên bằng ý chí, nghị lực trở thành người có ích cho xã hội. Đồng thời, giúp người sau cai có việc làm, đoạn tuyệt với ma túy.
Hội nghị đã biểu dương 12 tập thể, 42 cá nhân tiêu biểu trong phong trào hỗ trợ, giúp đỡ người sau cai nghiện hội nhập cộng đồng, người nghiện vượt khó vươn lên cai nghiện thành công.
Hoàng Mạnh

No comments: