Tuesday, November 11, 2014

Samsung ‘rót’ thêm 3 tỷ đôla vào Việt Nam



Tập đoàn của Hàn Quốc dự kiến sẽ bỏ ra thêm 3 tỷ đôla để xây dựng một nhà máy sản xuất điện thoại di động thông minh tại tỉnh Thái Nguyên, song song với một cơ sở khác đã đi vào hoạt động từ tháng Ba năm nay.
Theo báo chí trong nước, với dự án mới nhất này, tổng vốn đầu tư của Samsung tại Việt Nam đã tăng lên hơn 11 tỷ đôla, và trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam.
Bà Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch tỉnh Thái Nguyên, cho VOA Việt Ngữ biết:
“Cũng mới trao giấy chứng nhận đầu tư. Tỉnh Thái Nguyên năm nay ký, cấp giấy chứng nhận đầu tư khoảng 3 tỷ USD cho Samsung. Họ sẽ đầu tư xây dựng tiếp các nhà máy sản xuất điện thoại. Tổng đầu tư của họ năm ngoái thì khoảng 4 tỷ, và năm nay ký tiếp khoảng 3 tỷ nữa. Tổng của cả hai giai đoạn khoảng 7 tỷ”.
Bà Nguyệt cho biết thêm rằng Samsung là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở tỉnh này, với gần 30.000 công nhân.
Theo tỉnh Thái Nguyên, dự án đầu tư đầu tiên của Samsung ở tỉnh này đã thu về 1.9 tỷ đôla doanh thu xuất khẩu trong 4 tháng đầu tiên hoạt động.
“Chủ trương của Samsung dự kiến sẽ xây dựng nhà máy ở Thái Nguyên trở thành cứ điểm Samsung lớn nhất thế giới,” bà Nguyệt cho hay.
Phó chủ tịch tỉnh Thái Nguyên còn cho biết thêm rằng sự hiện diện của tập đoàn từ Hàn Quốc cũng có những tác động tích cực cho địa phương:
“Người dân thì cũng phấn khởi. Samsung vào thì nó làm tăng trưởng GDP của tỉnh lên. Thế rồi là các ngành dịch vụ kèm theo sẽ phát triển. Các dịch vụ kèm theo cũng sẽ phát triển. Nó cũng giải quyết việc làm cho Thái Nguyên và các tỉnh phụ cận”.
Trong 10 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất khẩu điện thoại di động lắp ráp trong nước cùng với các vật dụng đi kèm với tổng trị giá hơn 19 tỷ đôla, tức là tăng 8% so với cùng kỳ năm 2013.
Xét về giá trị, lĩnh vực này hiện chiếm khoảng 16% tổng sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, cao hơn cả lĩnh vực từng thu về nhiều ngoại tệ là dệt may.
Các hãng tin quốc tế dẫn lời một phát ngôn viên của Samsung nói rằng chi tiết dự án vẫn đang được thương thảo với phía chính phủ Việt Nam.
Nữ phát ngôn viên của tập đoàn của Hàn Quốc được trích lời nói: “Vẫn còn có thêm các chi tiết cần phải xử lý trước khi giấy phép được cấp, và vì vậy, hoạt động cụ thể cùng với quy mô đầu tư vẫn chưa được quyết định”.
Thông báo về dự án mới của Samsung được đưa ra một tháng sau khi tập đoàn này cho biết kế hoạch xây dựng một nhà máy trị giá hơn 500 triệu đôla ở TP HCM, nơi hãng này dự kiến sẽ sản xuất vô tuyết, máy giặt và điều hòa.

Các nhà quan sát cho rằng Samsung đang dần chuyển hướng đầu tư từ Trung Quốc sang Việt Nam vì nhiều yếu tố trong đó có nhân công rẻ và ưu đãi thuế quan.
Nguồn VOA

No comments: