Monday, November 17, 2014

Hành trình gay go của một sáng tác mới !!!


Trong chúng ta mỗi người có một cách cảm nhận âm nhạc riêng tư khác nhau, mỗi một người có một sự hưởng thụ âm nhạc khác nhau . Có người thích nghe nhạc mới với những ca khúc mới, có người thích nghe lại những bản nhạc quen thuộc để ôn lại những kỷ niệm xa xưa với biết bao thăng trầm đã trải qua với cuộc đời mình.

 Nói chung âm nhạc là một nhịp đập thiêng liêng của cuộc sống; Dù trong hoàn cảnh nào trong cuộc đời: âm nhạc luôn là người bạn tri kỷ thân thiết nhất của mình mỗi khi vui buồn...

Đối với một người nhạc sĩ: khi viết được một ca khúc mới họ rất vui và nâng niu trau truốt giống như một đứa con tinh thần vừa mới được sinh ra. Một bài nhạc cũng có mở đầu, thân bài và kết luận giống như một bài luận văn và phải nghe đi nghe lại thật nhiều lần để bổ xung sửa chữa.

Riêng cá nhân mình hầu như mỗi khi sáng tác xong một ca khúc mới, chuẩn bị trình làng thì mình đã thuộc luôn bài hát đó rồị;  Lý do là hát đi hát lại nhiều lần và xem có cần bổ xung sửa chữa thêm điều gì không?

Một bài hát cũng phải trải qua nhiều giai đoạn gay go, chắt lọc. Sau khi nhạc sĩ sáng tác ký âm, đặt lời xong, thì phần tiếp theo cũng rất quan trọng là phần hòa âm cho bài hát đó; Sau đó phải lựa chọn ca sĩ thích hợp theo thể loại của bản nhạc và cùng nhau đi tới phòng thâu…

Khi đã xong tác phẩm được gọi là DEMO thì sẽ gởi bài nhạc đến các trung tâm và sẽ được thử thách, nghe ngóng, hội họp của biên tập chương trình. Sau khi các trung tâm đồng ý và bài nhạc được thoát ly ra ngoài thị trường và sau một thời gian thì mới biết được bài hát đó có được sự đồng ý của khán giả và có được tồn tại lâu dài hay không?



Như vậy ta thấy được rằng: người nhạc sĩ được mọi người biết đến gắn liền với một hai tác phẩm nổi tiếng thì không dễ và chưa đủ. Cái khó hơn nữa là phải làm sao viết thật nhiều ca khúc mà mỗi ca khúc có sự riêng biệt đặc trưng riêng của nó thì mới được khán giả nhớ đến. Vậy theo như ta thấy làm một nhạc sĩ được khán giả nhắc đến không phải là chuyện đơn giản!!!. Sự cảm nhận của khán giả cũng tùy thuộc vào hoàn cảnh địa lý và cuộc sống riêng tư của mỗi người. Có khi cũng một bài hát, nhưng người ở trời Đông thấy hay, ngược lại người ở trời Tây thấy không hợp địa lý tý nào.

Quốc Hùng  thấy thì mãi đến sau này thì người nghe nhac Việt mới bắt đầu để ý đến tên tác giả sáng tác. Mình không biết các nhạc sĩ khác có buồn không? riêng mình thì không buồn nhiều vì dầu sao đó cũng là chuyện tự nhiên đã xảy ra hàng mấy chục năm nay rồi. Nhiều khi có bạn hát bài nhạc của mình ngay trước mặt tác giả mà không biết tác giả là ai ? Thôi thì  hãy để mọi sự tự nhiên trôi qua!!!

Sắp sửa hết năm, lại chuẩn bị cho những ngày lễ và năm mới sắp tới lại bước thêm một tuổi mới với cuộc sống đầy phức tạp và lo toan. Hãy để cuộc sống ồn ào tạm lắng xuống và  hướng về âm nhạc để hưởng thụ âm nhạc một cánh thoải mái , dịu êm mong cho cuộc sống nhẹ nhàng và bình yên hơn.

 Xin chúc mọi người  hạnh phúc và gặp nhiều niềm vui mới; lắng nghe sáng tác mới và cảm thụ âm nhạc mới, nhiều ước vọng cho tương lai, cho những ngày lễ sắp tới.

Chúc những ngày lễ thanh bình vui tươi, an khang hạnh phúc  đến với mọi người và mọi nơi.


 Ns Quốc Hùng

No comments: