Monday, November 10, 2014

Hàn Quốc nổ súng vào đội tuần tra Triều Tiên gần biên giới



Theo CNN, một quan chức giấu tên thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết khoảng 9h40 ngày 10/11 binh lính Hàn Quốc đã bắn cảnh cáo một đội tuần tra của Triều Tiên do tiến sát tới biên giới hai miền.
Binh sĩ Hàn Quốc và Triều Tiên tại cửa khẩu Panmunjom (Ảnh minh họa)
Người này nói rằng sau khi đã phát loa cảnh cáo, Hàn Quốc đã bắn khoảng 20 phát súng cảnh cáo vào đội tuần tra gồm 10 binh lính của Triều Tiên do đã tiến sát Đường ranh giới quân sự (MDL). Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết thêm, phía Triều Tiên đã không bắn trả và trong vòng 3 giờ đồng hồ đã rút khỏi khu vực gần thị trấn vùng biên giới Paju (tây bắc Seoul).
Hãng tin KCNA của Triều Tiên vẫn chưa đưa bất cứ tin gì về vụ việc này.
Căng thẳng vẫn thường xuyên xảy ra dọc theo đường biên giới chia cắt hai miền Nam -Bắc của bán đảo Triều Tiên. Nói một cách nghiêm túc, khu vực này vẫn đang trong tình trạng bất ổn kể từ sau xung đột năm 1950. Họ đã ký một hiệp định ngừng bắn năm 1953 nhưng đó không phải là hiệp ước hòa bình chính thức.
Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, tháng trước cũng đã xảy ra vụ việc tương tự khi quân đội nước này nã súng vào binh lính Triều Tiên do tiến sát khu vực biên giới. Hai nước vẫn thường xuyên cáo buộc tàu của nhau vi phạm lãnh hải và đôi lúc đã phải nổ súng cảnh cáo.
Hai nước cũng đã có các cuộc đấu súng và đã bắn hàng trăm quả đạn pháo dọc theo lãnh hải phía Tây từ tháng 3. Tháng 11/2010, Triều Tiên nã pháo vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc, làm 4 người thiệt mạng. Động thái này của Bình Nhưỡng được cho là đòn đáp trả đợt tập trận của quân đội Hàn Quốc trong khu vực.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.
Huỳnh Linh (lược dịch)

No comments: