Saturday, November 22, 2014

Tin thế giới 18h30: Vì Ukraine, Anh - Ban Lan tập trận "Đại bàng Đen"


Trung Quốc sắp xây xong đường băng ở Đá Chữ Thập; thảm sát kinh hoành ở Zimbabwe chỉ vì tin chữa bệnh bằng thần bí; Anh và Ba Lan tập trận chung trong bối cảnh khủng hoảng Ukraine,....
Trung Quốc:
*Căng thẳng hiện tại trong mối quan hệ giữa Nga và phương Tây đã làm xuất hiện những tranh cãi về sự xích lại gần nhau giữa Moscow và Bắc Kinh và cả chính sách xoay trục về phía Đông của Nga.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong lễ ký kết thỏa thuận hợp tác kinh tế bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC Thượng Hải hôm 10/11/2014.
Bình luận về vấn đề này, Ông A. A. Kramchikhin, Phó giám đốc Viện nghiên cứu chính trị và quân sự Nga cho biết: "Điều này tạo ra ấn tượng rằng không chỉ các nhà báo, mà ngay cả nhiều chính trị gia và các nhà khoa học thỉnh thoảng cũng bị mất một phần trí nhớ, hoặc thậm chí là bộ nhớ của họ thường xuyên bị 'xóa trắng'".
*Reuters đưa tin cho biết, hình ảnh vệ tinh đã chỉ ra rằng Trung Quốc đã sắp xây xong đường băng đủ lớn cho một căn cứ không quân trên Đá Chữ Thập.
Con tàu mắc cạn ở Bãi Cỏ Mây, hiện đang là tiền đồn của Hải quân Philippines ngoài khơi Biển Đông.
Trích dẫn lại thông tin từ ấn phẩm quốc phòng IHS Jane, Reuters hôm 21/11 cho biết đây có thể là đường băng ngoài khơi đầu tiên của Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp trên Biển Đông.
Nga:
*Xe tăng Armata, vốn được giữ bí mật nghiêm ngặt, nay sẽ được trưng bày trước công chúng trong buổi diễu hành lễ kỷ niệm Chiến thắng Phát xít vào năm 2015 và dự kiến sẽ được triển khai ở vùng Bắc Cực.
Xe tăng Armata được trang bị lớp giáp hợp kim mới, có thể chịu được thời tiết lạnh giá ở Bắc Cực.
Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa có văn bản chính thức nào về việc thành lập một lữ đoàn xe bọc thép ở Bắc Cực. Sư đoàn xe chiến đầu của Lực lượng Vũ trang Nga nằm ở thị trấn Pechenga ở vùng Murmansk.
Tuy nhiên, bộ chỉ huy quân sự phải xem xét khả năng có thể sử dụng khí tài quân sự trong những khu vực đáng chú ý đối với Nga. Hiện tại, đó chính là Bắc Cực.
Mỹ:
*Chính sách nhập cư của ông Obama đang được xem là giải pháp “cứu vớt” cho Đảng Dân chủ sau thất bại bầu cử giữa kỳ vừa qua.
Đáng nói nhiều hơn đây được cho là "cách thức" ông Obama “mua” lá phiếu của cho ứng cử viên Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống 2016.
Tổng thống Obama phát biểu về chính sách nhập cư tại Las Vega, bang Nevada (Ảnh Reuters)
Bất chấp những phản đối gay gắt của đảng Cộng hòa, Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 20/11 đã thông báo sắc lệnh hành chính tự cải tổ luật nhập cư, nhập tịch, mà không cần tới Quốc hội.
Theo đó khoảng 4,7 triệu trẻ em các nước nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ từ 5 năm trở lên có cha mẹ là công dân hoặc cư dân thường trú hợp pháp ở Mỹ, nếu không phải là tội phạm, sẽ được phép ở lại Mỹ mà không bị đe dọa bị trục xuất.
*Phát ngôn viên Nhà Trắng Steve Warren thông báo, Quân đội Mỹ đã bàn giao 3 hệ thống radar chống đạn cối cho phía Ukraine.
Theo đó, các hệ thống radar này nằm trong tổng số 20 hệ thống mà Washington đang lên kế hoạch gửi cho Ukraine trong vòng mấy tuần tới. Vào giữa tháng 12, các hướng dẫn viên quân sự Mỹ sẽ bắt đầu công tác đào tạo các quân nhân Ukraine.
Ảnh minh họa.
Ukraine:
*Cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã trải qua một năm, khiến hàng nghìn người thiệt mạng, đẩy hàng chục nghìn người vào cảnh không nhà cửa. Tuy vậy, nó vẫn chưa có dấu hiệu nào sẽ kết thúc.
Biểu tình "nảy lửa" tại Kiev hồi tháng 2/2014.
*Chương trình lương thực thế giới (WFP) của LHQ đã phát các phiếu ăn có tổng trị giá 450.000 USD cho dân tị nạn miền đông Ukraine, cụ thể là Donetsk.
“WFP vừa phân phát phiếu ăn đến 10.000 dân tị nạn ở tỉnh Donetsk. Đó là một phần của chương trình hỗ trợ lương thực khẩn cấp cho 120.000 người phát động trong 6 tháng qua. Mỗi phiếu (voucher) này trị giá 45 USD”, đại diện tổ chức trên nói trong cuộc họp báo diễn ra ngày 21/11.
Người dân miền đông Ukrane chờ lấy đồ viện trợ.
Các gia đình sơ tán (do lo sợ các cuộc giao tranh vẫn đang diễn ra ở tỉnh này) có thể hoàn lại các phiếu ăn từ các cửa hàng địa phương trong tỉnh.
Triều Tiên
*Hôm 20/11, Triều Tiên tiếp tục các cuộc “đấu khẩu” gay gắtchống lại việc thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt của Liên Hiệp Quốc (LHQ), trong đó lên án hồ sơ nhân quyền của Quốc gia này. Không chỉ thế, Bình Nhưỡng tiếp tục đe dọa một vụ thử hạt nhân mới.
Kể từ khi lên nắm quyền, ông Kim Jong Un đã mang lại những biến chuyển to lớn cho Triều Tiên
Trước đó (ngày 18/11), một ủy ban của Liên Hiệp Quốc đã phê duyệt nghị quyết lên án các hành vi vi phạm nhân quyền "có hệ thống, trên diện rộng, có tính lâu dài và liên tục". Đây là kết quả cuộc điều tra mà Ủy ban đã công bố vào tháng Hai.
*Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày càng gia tăng, khi quân đội Hàn Quốc ngày 21/11 đã tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật trên các hòn đảo gần biên giới trên biển với Triều Tiên, trong khi phía Bình Nhưỡng đe dọa thử nghiệm vũ khí hạt nhân.
Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, cuộc tập trận bắn đạn thật diễn ra trong khoảng 2 tiếng đồng hồ từ lúc 15h theo giờ địa phương, với sự tham gia của pháo tự hành K-9, hỏa tiễn đa nòng cũng như các khẩu đội pháo được bố trí dọc vùng chiến tuyến ven biển.
Binh sĩ Hàn Quốc và xe quân sự tập trung gần khu vực phi quân sự (DMZ). 
Cuộc tập trận này là một phần của cuộc tập trận Hoguk mà Hàn Quốc và Mỹ tiến hành từ ngày 10 đến 21/11, nhằm mục đích củng cố các thế trận quốc phòng để chống lại các mối đe dọa ngày càng tăng đến từ phía Triều Tiên.
Zimbabwe:
*51 người thương vong sau một buổi thuyết giáo về việc "chữa bệnh bằng phép lạ", tại sân vân động ở thành phố Kwekwe, Cộng hòa Zimbabwe.
Các nhà chức trách cho biết, 11 nạn nhân thiệt mạng và 40 người khác bị thương trong một vụ giẫm đạp xảy ra vào 20h ngày 20/10, khi hàng vạn người ra về sau buổi thuyết giáo tại sân vận động ở thành phố Kwekwe, cách thủ đô Harare khoảng 213 km về phía tây.
Khoảng 30.000 người tham dự buổi thuyết giáo của mục sư Walter Magaya-người khẳng định có thể chữa lành bệnh tật bằng phép lạ.
Đức:
*Đài tiếng nói nước Nga đưa tin bức tranh có chữ ký A. Hitler phía góc dưới được đem bán ở nhà đấu giá Auktionshaus Weidler, Đức. Bức tranh này được 5 người mua tiềm năng quan tâm.
Bức tranh được cho là của Hiter được đem bán đấu giá.

Thông tin về bức tranh cho biết nó được vẽ năm 1916 mang tên 'Phòng hộ tịch' có chữ ký 'A. Hitler' phía góc dưới bên trái.

Giá khởi điểm của lô là 4.500 Euro nhưng các nhà tổ chức đấu giá hy vọng sẽ nhận được hơn 10.000 Euro cho tác phẩm hội họa này.

Khi còn trẻ, Hitler từng rất đam mê hội họa và đã gắng thi vào Học viện Mỹ thuật Vienna nhưng không thành công, Đài tiếng nói nước Nga cho biết thêm.
Anh - Ba Lan:
*Hơn 2.000 binh sĩ của Anh và Ba Lan hôm 21/11 đã tham gia vào một cuộc tập trận chung quy mô lớn, mang tên “Đại bàng Đen”, tại miền Tây Ba Lan.
Hành động trên được xem nhằm trấn an những đồng minh trong khu vực của hai quốc gia thuộc khối NATO, trước bối cảnh cuộc khủng hoảng tại Ukraine có thể có những diễn biến khó lường.
Binh sỹ Ba Lan tập trận ở vùng Lviv gần biên giới Ukraine. (Ảnh minh họa: theo Reuters)
Khoảng 1.350 lính Anh cùng hơn 300 xe quân sự, bao gồm cả những khí tài hạng nặng đã cùng lữ đoàn kỵ binh thiết giáp số 11 của Ba Lan tham gia cuộc tập trận. Đây được cho là cuộc tập trận lớn nhất, huy động nhiều xe quân sự nhất trong vòng 6 năm nay tại Đông Âu. Với những hoạt động huấn luyện chiến thuật, các yếu tố như: tấn công và phòng thủ, thông tin liên lạc và hợp tác đã được lực lượng hai bên tiến hành.
Minh Anh (Tổng hợp)

No comments: