Tuesday, November 11, 2014

'Việc đạo nhạc nếu lôi ra hết sẽ rất khủng khiếp





Chiều qua (10/11), Hội Âm nhạc Việt Nam đã đưa ra kết luận ca khúc Chắc ai đó sẽ về do Sơn Tùng sáng tác là sản phẩm đạo nhạc khiến fan của nam ca sỹ này xôn xao.
'Việc đạo nhạc nếu lôi ra hết sẽ rất khủng khiếp' - Ảnh 1

Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh

Liên hệ với nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh - một trong những nhạc sĩ tham gia thẩm định ca khúc của Sơn Tùng, ông cho biết: “Tôi đã để bản phối ca khúc của cậu ấy và bản phối “Because I miss you” của nhạc sĩ Jung Yong Hwa ở cạnh nhau thì thấy nó y sì nhau, không phải bàn nữa. Mà trong âm nhạc thì không thể có bài nào giống nhau tuyệt đối như thế được. Cậu ấy có thể biến báo đi một hai nốt nhưng khi nghe kĩ hai bài đó thì nhận ra là có sự cố ý “mượn” chứ không phải là vô tình”.
Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh cũng khẳng định: "Việc đạo nhạc ở thế hệ trẻ hiện nay đang rất tràn lan và nếu lôi ra hết sẽ rất khủng khiếp. Phải ngăn chặn tình trạng này vì có nước nào đi ăn cắp nhạc thế đâu. Đấy là việc làm tồi tệ và làm xấu đi hình ảnh người Việt Nam, phải nghĩ đến quốc thể mới được. Lấy của người trong nước đã là quá tệ rồi nhưng còn có thể giải quyết trong nhà với nhau được. Đằng này lấy của nước ngoài thì ai để yên”, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh nói một cách khá gay gắt.
Ngoài việc lên án tình trạng đạo nhạc của các nhạc sĩ, ca sĩ trẻ, cha đẻ ca khúc “Biển khát” cũng dành những lời khuyên chân thành đến thế hệ kế cận mình: “Các nghệ sĩ trẻ hãy sáng tác bằng tâm hồn của mình. Nhạc của nước ngoài chỉ là nơi để mình học tập để biến thành của mình chứ không đi lấy của người ta rồi mang đi kiếm ăn như thế là không được”.
'Việc đạo nhạc nếu lôi ra hết sẽ rất khủng khiếp' - Ảnh 2

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn

Cùng ý kiến với nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, nhạc sĩ Lê Minh Sơn cũng khẳng định Sơn Tùng đã đạo nhạc: “Với những người làm nhạc thì dù là thoáng qua có chút giống nhau cũng không nên bởi vì đấy là vấn đề nhân cách của người sáng tạo. Còn các bạn trẻ bây giờ, các bạn đi theo con đường nhanh nhất là các bạn ăn cắp và thuổng của người khác. Đó là việc không được làm đối với kẻ sáng tạo. Mà tôi biết không phải chỉ có mình cậu này đâu nhưng giờ internet phát triển việc “ăn cắp” rất dễ bị phát hiện… ”.
Nhạc sĩ Lê Minh Sơn cũng lo lắng việc đạo nhạc sẽ ảnh hưởng tới danh dự đất nước và tương lai nền nghệ thuật nước nhà.
“Sự kiếm tiền một cách ba lăng nhăng của mấy cậu trẻ mà không nghĩ đến tương lai nghệ thuật của đất nước như thế là không ổn”, Lê Minh Sơn chia sẻ.
Trong khi đó, chia sẻ với báo giới trước kết luận của Hội Âm nhạc Việt Nam, Cục Trưởng cục Bản quyền tác giả - Ông Vũ Ngọc Hoan cho biết, Cục Bản quyền đã nhận được văn bản kết luận của Hội đồng thẩm định về ca khúc "Chắc ai đó sẽ về". Tuy nhiên phía Cục sẽ không đưa ra bất kỳ xử lý nào vì theo đúng quy trình, Cục sẽ chỉ giải quyết nếu như có đơn thư kiện cáo.
Theo báo Khám phá

No comments: