Wednesday, November 12, 2014

Tin thế giới 18h30: Đức hết muốn trừng phạt Nga


Kiev cho rằng ly khai đang tăng cường lực lượng để tấn công thành phố cảng Mariupol; APEC ngày cuối cùng sôi động với những vấn đề ngoài lề; Ông Tập Cận Bình phớt lờ các câu hỏi của phóng viên Mỹ...
Ukraine
* Theo Reuters, Phát ngôn viên của quân đội Ukraine, ông Andriy Lysenko, cáo buộc quân ly khai ở miền Đông Ukraine đang nhận thêm các "lính đánh thuê của Nga" để chuẩn bị cho một cuộc xung đột mới.
Quân đội Ukraine ở miền Đông Ukraine.
Ông cũng nói rằng quân ly khai đang tăng cường lực lượng tại các vị trí xung quanh thành phố cảng Mariupol. Nếu kiểm soát được thành phố này, ly khai sẽ dễ dàng chiếm thêm các phần lãnh thổ đông nam của Ukraine.
Trong khi đó, các trận giao tranh khốc liệt vẫn diễn ra tại Donetsk, thành trì chính của quân ly khai, bất chấp lệnh ngừng bắn.
Trang tin tức của Mariupol 0629.com.ua đưa tin, có một vụ nổ lớn đã xảy ra ở vùng biển Azov, ngoài khơi phía nam của thành phố vào khoảng 12 giờ ngày 11/11. Hiện vẫn chưa có thông tin gì về thương vong và nguyên nhân vụ nổ.
Một vụ nổ lớn đã xảy ra ngoài khơi phía nam thành phố Mariupol.
Trang thông tin điện tử phổ biến nhất ở Ukraine là Ukrainska Pravda dẫn lời ông Andrei Lysenko cho hay, trong vòng 24 giờ qua (tính đến chiều ngày 11/11), đã có 5 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và 10 binh sĩ khác bị thương.
Ông nói rằng ly khai đã dùng súng cối và súng phóng lựu đạn nhằm vào các vị trí phòng thủ của Ukraine ở làng Beryozovoye, tây nam Donetsk nhưng quân đội Ukraine đã đẩy lùi được và giết chết 10 thành viên ly khai.
*Tại Berlin, trong khi các ngoại trưởng châu Âu cho biết sẽ thảo luận về các biện pháp trừng phạt mới chống lại nước Nga vào tuần tới, thì Thủ tướng Đức Angela Merkel phản đối việc áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế hơn nữa nhằm vào Nga.
Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN
*Theo tờ Philippine Daily Inquirer, Biển Đông sẽ là vấn đề quan trọng nhất trong chương trình nghị sự của Tổng thống Philippines Benigno Aquino III tại Hội nghị thưởng đỉnh ASEAN tại Myanmar năm nay.
Tổng thống Philippines Benigno Aquino III và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại một cuộc họp báo hôm 24/6 ở Tokyo.
Theo kế hoạch ông Aquino sẽ gặp gỡ các đồng minh an ninh quan trọng là Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Australia Tony Abbott bên lề Hội nghị thượng đỉnh ASEAN để bàn về tình hình Biển Đông.
Mỹ - Nga
*Reuters đưa tin, tại Hội nghị thượng đỉnh châu Á - Thái Bình Dương (APEC), ông Obama và ông Putin đã có ba cơ hội gặp nhau. Trong khi ông Putin cười tủm tỉm bắt chuyện thì Obama tỏ vẻ thờ ơ lạnh lùng.
Hai nhà lãnh đạo hàng đầu của Nga và Mỹ chưa từng có cuộc tiếp xúc trực tiếp nào kể từ hồi tháng Sáu. Thái độ không tự nhiên của họ tại APEC được cho là do những căng thẳng gần đây về tình hình ở Ukraine.
Ông Putin chạm nhẹ lên cánh tay của ông Obama tại APEC hôm 11/11.
*Cũng tại Bắc Kinh, ông Obama và ông Putin đã có một cuộc nói chuyện ngắn khi họ bước lên chụp ảnh lưu niệm. Phát ngôn viên Nhà Trắng Bernadette Meehan cho hay, họ đã bàn về tình hình hiện nay ở Iran, Syria và Ukraine.
Mỹ - Trung
*Theo tin từ Reuters, sau Hội nghị thượng đỉnh châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Mỹ - Trung đã kí nhiều thỏa thuận nhằm giảm nguy cơ đối đầu quân sự giữa hai nước.
Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc họp báo chung hôm 12/11.
Theo thỏa thuận này, hai nước sẽ xây dựng một kênh giao tiếp để thông báo cho nhau các hoạt động quân sự của mỗi bên, bao gồm cả các cuộc tập trận quân sự.
Washington và Bắc Kinh cũng sẽ thiết lập các quy tắc ứng xử trong trường hợp xảy ra sự cố trên không và trên biển.
*Theo ABC News, trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Mỹ Obama hôm 12/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tỏ ra không nghe thấy các câu hỏi từ phóng viên Mỹ, khiến ông Obama cũng thấy ngạc nhiên và chỉ biết nhún vai với các phóng viên.
Ông Obama vừa kết thúc cuộc nói chuyện khá dài với ông Tập về nhiều vấn đề mà hai bên cùng quan tâm trong khu vực. Tại cuộc hộp báo chung sau đó, ông khẳng định rằng chiến lược “trục châu Á” của Mỹ không hề có mục đích nhằm kiềm chế Trung Quốc.
Ba Lan
Một người biểu tình đang cầm pháo sáng định ném vào cảnh sát.
Tờ Nước Nga Ngày nay đưa tin, trong Ngày Độc lập của Ba Lan (11/11), đã có ít nhất 276 người bị bắt giữ, khoảng 50 người bị thương khi các nhóm chủ nghĩa dân tộc cực đoan đụng độ với cảnh sát.
Các nhóm biểu tình bạo động đã lật hết các tấm lát vỉa hè gần một trạm xe buýt và ném về phía cảnh sát khiến họ phải sử dụng vòi rồng, đạn cao su và súng hơi cay để trấn áp.
PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

No comments: