Thursday, November 20, 2014

CHDCND Triều Tiên dọa sử dụng bom hạt nhân


(PL)- Ngày 20-11, thông tấn xã KCNA (CHDCND Triều Tiên) công bố thông cáo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên bác bỏ nghị quyết của Ủy ban Nhân quyền của LHQ đề nghị đưa Triều Tiên ra Tòa án Hình sự quốc tế về tình hình nhân quyền ở nước này.
Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) cho biết hôm 18-11 (giờ địa phương), Ủy ban Nhân quyền của LHQ đã thông qua dự thảo nghị quyết nêu trên với 111 phiếu thuận, 19 phiếu chống, 55 phiếu trắng. Nghị quyết không mang tính chất ràng buộc dựa trên báo cáo của LHQ dày 400 trang công bố hồi tháng 2 sau một năm điều tra.
Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên khẳng định nghị quyết của Ủy ban Nhân quyền chỉ dựa trên thông tin dối trá từ những kẻ tự xưng là người đào thoát khỏi Triều Tiên và nghị quyết được thông qua do áp lực của Mỹ nhằm lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở CHDCND Triều Tiên.
Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên nhấn mạnh Triều Tiên đang dự định hợp tác với cộng đồng quốc tế về vấn đề vũ khí hạt nhân thì Mỹ lại đưa ra vấn đề nhân quyền để che giấu ý đồ can thiệp quân sự. Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên cảnh báo hành động thù địch của Mỹ đối với Triều Tiên chỉ thúc đẩy CHDCND Triều Tiên tiếp tục thực hiện các vụ thử hạt nhân và củng cố lực lượng răn đe để đối phó chính sách can thiệp quân sự của Mỹ.
AFP đưa tin trong ngày 20-11, hình ảnh vệ tinh cho thấy CHDCND Triều Tiên đang khởi động một nhà máy xử lý plutonium quân sự tại Yongbyon (ảnh). Bằng chứng là có hơi nước bốc lên từ nhà máy này.
H.DUY

No comments: