Tuesday, September 22, 2015

Giáo hoàng Francis bắt đầu thăm Mỹ

Giáo hoàng Francis bắt đầu thăm Mỹ

  • 2 giờ trước
Image copyrightEPA
Image captionTổng thống Mỹ Obama đón Giáo hoàng Francis tại Căn cứ Không quân Andrews
Giáo hoàng Francis đã bắt đầu chuyến thăm Hoa Kỳ, nơi ông được hàng triệu người Công giáo chào đón.
Ông cũng được chờ đợi sẽ có bài diễn văn về những vấn đề gai góc như biến đổi khí hậu và bất bình đẳng thu nhập.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trực tiếp đón Giáo hoàng khi máy bay của ông hạ cánh hôm thứ Ba 22/9 - một vinh dự hiếm hoi cho một chức sắc nước ngoài.
Giáo hoàng sẽ thăm Washington DC, New York và Philadelphia.
Trước khi rời Cuba hôm thứ Ba 22/9, ông kêu gọi người dân hãy trải nghiệm một ‘cuộc cách mạng của lòng thương’.
Trong chuyến bay từ Cuba sang Mỹ, Giáo hoàng đã tổ chức một cuộc họp báo và phản hồi những người cho rằng những lời chỉ trích của ông về chủ nghĩa tư bản đã đi quá xa.
"Tôi chưa bao giờ nói bất cứ điều gì không có trong giáo lý Công giáo", Giáo hoàng nói với các phóng viên. "Có lẽ tôi đã tạo ấn tượng rằng tôi hơi tả khuynh, nhưng nhìn nhận thế thì không đúng đâu".
Khi Giáo hoàng bước xuống cầu thang máy bay tại Căn cứ Không quân Andrews, đám đông gồm quân danh dự, học sinh, chính trị gia và các giáo sĩ Công giáo La Mã hô vang: "Chào mừng ngài đến Hoa Kỳ!".
Sau một cuộc trò chuyện ngắn với ông Obama, Giáo hoàng bước lên một chiếc Fiat nhỏ màu thép xám và được đoàn xe tháp tùng tới tòa đại sứ của Vatican tại Washington.
Image copyrightAFP
Image captionGiáo hoàng thích vẫy tay chào đám đông trên một chiếc xe Jeep mui trần chứ không phải một chiếc xe chống đạn
Phóng viên BBC Caroline Wyatt cho biết thêm: Trong cuộc họp báo gần nửa giờ, Giáo hoàng đã trả lời bằng tiếng Tây Ban Nha và Ý. Ông xin lỗi vì tiếng Anh không phải là sở trường của mình.
Được hỏi vì sao ông không gặp các nhà bất đồng chính kiến tại Cuba, Giáo hoàng nói ông không có thời gian tiếp xúc riêng với bất cứ ai. Tuy nhiên, ông đã chào đón tất cả những người được mời đến gặp ông tại Giáo đường Havana - trong đó có thể có người bất đồng chính kiến.
Một trong các câu hỏi là về chỉ trích của Giáo hoàng đối với chủ nghĩa tư bản. Đầu năm nay, ông gọi chủ nghĩa tư bản không kiềm chế là "chất thải của quỷ dữ".
Trả lời câu này, Đức Giáo hoàng nói ông không theo cánh tả và trong các bình luận về kinh tế của mình ông chưa bao giờ ra khỏi phạm vi giáo lý của Giáo hội Công giáo.
Trong cuộc họp báo, Giáo hoàng cũng nói đùa rằng ông sẽ đọc kinh Tin kính để chứng tỏ ông quả thật là người Công giáo.

Image copyrightReuters
Image captionĐây là chuyến công du Mỹ đầu tiên của Giáo hoàng Francis

Chiến dịch an ninh lớn

Để đảm bảo an toàn cho Giáo hoàng, nhà chức trách đã triển khai một trong những chiến dịch an ninh lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.
Giáo hoàng Francis, người rất được ngưỡng mộ ở Hoa Kỳ, dự kiến sẽ thu hút đám đông lớn ở cả ba thành phố.
Một khu vực tại trung tâm Philadelphia sẽ đóng cửa trong chuyến thăm của ông. Các nhân viên liên bang ở Washington được yêu cầu làm việc từ xa trong thời điểm Giáo hoàng thăm thủ đô Hoa Kỳ.
Dự kiến một triệu rưỡi người sẽ tham dự sự kiện này.
Giáo hoàng thích vẫy tay chào đám đông trên một chiếc xe Jeep mui trần chứ không phải một chiếc xe chống đạn. Do vậy đây là một thách thức lớn với lực lượng an ninh Hoa Kỳ.
Phóng viên BBC tại Cuba Will Grant cho biết Giáo hoàng đã tránh đưa ra quan điểm chính trị công khai trong chuyến thăm Cuba, nhưng các nhà bình luận chờ đợi ông sẽ thẳng thắn hơn trong chuyến thăm Hoa Kỳ.
Theo BBC

No comments: