Thursday, September 3, 2015

Thế giới 24h: Nghi phạm chính đánh bom Bangkok sa lưới


Thái Lan bắt giữ nghi phạm chính trong vụ đánh bom Bangkok, Ukraina tham gia tập trận chung với NATO… là những tin nổi bật trong 24h qua.
Tin nổi bật
Quốc khánh, Thái Lan, nghi phạm, Bangkok, tập trận, Ukraina, NATO
Các sĩ quan thuộc Quân đội Hoàng gia Thái Lan đứng cạnh nghi phạm, người được tin là có liên quan tới vụ đánh bom Bangkok, sau khi đối tượng bị bắt gần biên giới Campuchia. (Ảnh: Reuters)
Hãng thông tấn Reuters dẫn lời Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha hôm 1/9 cho biết các nhà chức trách nước này đã bắt giữ được nghi phạm chính trong vụ đánh bom đẫm máu hồi tháng trước tại thủ đô Bangkok khi đối tượng này đang cố gắng trốn sang Campuchia qua đường biên giới tự nhiên.
Nghi phạm đã bị bắt tại tỉnh Sa Kaeo, trên biên giới với Campuchia ở phía đông Bangkok trước khi được đưa về Bangkok để thẩm vấn, Reuter đưa tin.
Phát biểu tại cuộc họp báo chiều 1/9, Tướng Prawut Thavornsiri, phát ngôn viên của Cảnh sát Thái Lan, khẳng định nghi phạm vừa bị bắt giữ là "một nhân vật quan trọng", và là một thành phần của mạng lưới đứng sau vụ tấn công trong các ngày 17 và 18/8.
Những hình ảnh được phát sóng trên truyền hình cho thấy một người đàn ông mảnh khảnh, đội một chiếc mũ lưỡi trai, đeo kính râm và để ria mép ngắn.
Trước đó, các lực lượng an ninh Thái Lan bắt giữ nghi can nước ngoài đầu tiên trong một cuộc đột kích tại ngoại ô Bangkok và tịch thu một số vật liệu được cho là dùng để chế tạo một quả bom.
Trong khi đó, ngày 31/8 người phụ nữ bị cảnh sát Thái Lan nghi ngờ có dính líu tới vụ đánh bom đã bất ngờ lên tiếng phủ nhận, đồng thời cho biết đang ở Thổ Nhĩ Kỳ. Người này cũng tuyên bố sẵn sàng quay trở lại Thái Lan để chứng minh sự trong sạch của bản thân.
Vụ tấn công vào ngôi đền Erawan ở thủ đô Bangkok vào hôm 17/8 đã khiến 20 người thiệt mạng, trong đó có 14 người nước ngoài và hơn 100 người bị thương.
Tin vắn:
- Bộ Ngoại giao Mỹ tối 31/8 đã công bố hơn 7.000 trang thư từ tài khoản thư điện tử cá nhân của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.
- Một đám cháy bùng phát tại một nhà tù ở miền bắc Venezuela đã khiến 17 người thiệt mạng và 16 người khác bị thương.
- Bộ Nội vụ Ukraina ngày 1/9 xác nhận đã có hai cảnh sát thiệt mạng do bị thương nặng sau các cuộc đụng độ tại trung tâm Kiev, vốn đã khiến 140 người nhập viện.
- Ngày 31/8, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề Bắc Cực, Đô đốc Robert Papp, cho biết lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ và biên phòng Nga sẽ tham gia các cuộc diễn tập quốc tế vào mùa thu năm nay.
- Vụ nổ xảy ra vào đêm 31/8 tại một nhà máy hóa chất ở thành phố Đông Dinh, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) đã khiến ít nhất 1 người thiệt mạng.
- Theo RT hôm 31/8, Ukraina cùng tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang tham gia cuộc tập trận chung mang tên Gió biển 2015.
- 112 thành viên của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bị chính nhóm này xử tử ở tỉnh Nineveh, Iraq, do âm mưu giết thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi và kẻ đứng đầu IS tại thành phố Mosul.
- Ngày 31/8, khoảng 20.000 người biểu tình đã đổ xuống các đường phố ở thủ đô Vienna (Áo) nhằm phản đối việc đối xử tồi tệ với người di cư nước ngoài.
- Tổ chức Di dân Quốc tế hôm 1/9 cho biết, hơn 350.000 người di cư đã mạo hiểm tính mạng để vượt Địa Trung Hải trong năm nay và 2.600 người đã thiệt mạng trong khi đang thực hiện chuyến đi định mệnh tới châu Âu.
Tin ảnh
Quốc khánh, Thái Lan, nghi phạm, Bangkok, tập trận, Ukraina, NATO
Các binh sĩ của Quân đội Malaysia diễu binh trong lễ kỷ niệm 58 năm ngày Quốc khánh tại Quảng trường Độc lập ở thủ đô Kuala Lumpur hôm 31/8. (Ảnh: AP)
Phát ngôn
Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko tuyên bố, những kẻ đứng đằng sau các cuộc đụng độ đẫm máu ở thủ đô Kiev sau cuộc bỏ phiếu về chế độ tự trị ở Quốc hội hôm 31/8  xứng đáng bị trừng trị thích đáng đồng thời miêu tả vụ bạo lực nói trên là “một cú đâm sau lưng”.
"Đó là một hành động chống lại Ukraina và tất cả những kẻ gây ra hành động đó, không có ngoại lệ - tất cả đại diện của các đảng phái chính trị - đều sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc", Sputniknews dẫn lời ông Poroshenko trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp.
Kỷ niệm
2/9 là ngày Quốc khánh của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Sầm Hoa

No comments: