Friday, September 11, 2015

Tin thế giới 18h30: IS vẫn hoành hành; Trung Quốc nhờ vả Interpol


Tin tức thế giới hôm nay 11/9: Khủng hoảng tị nạn từ Syria; Gần 2,5 triệu dân Singapore tham gia cuộc tổng tuyển cử lần thứ 12 vào hôm nay (11/9); Al Qaeda đe dọa những ông trùm tài chính quan trọng của Mỹ;...
Khủng hoảng di cư:
*Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho hay trong năm 2016,Mỹ sẽ tiếp nhận ít nhất 10.000 người tị nạn từ Syria sau khi EU cáo buộc Washington dường như "dậm chân tại chỗ" trước cuộc khủng hoảng di cư hiện nay.
Người đứng đầu Ủy ban cứu hộ quốc tế (IRC) đã chỉ trích Mỹ có những phản ứng "dè chừng" trước cuộc khủng hoảng tị nạn ở Syria. Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) cũng đã gợi ý Mỹ nên tái định cư cho 17.000 người Syria.
Dòng người tị nạn Syria sang các nước láng giềng đã hơn 4 triệu người. 
*Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker đã công bố kế hoạch mới nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng di dân.
Chủ tịch EC cũng đề xuất một kế hoạch tái định cư cho 120.000 người tị nạn, cùng với 40.000 người đã được đề xuất vào tháng 5 vừa qua.
*Vấn đề người nhập cư đang thực sự là bài toán đau đầu đối với hầu hết chính phủ các nước châu Âu. Thụy Điển không phải là ngoại lệ và một chính trị gia nước này thậm chí còn đề xuất dùng súng máy nếu người nhập cư tìm cách xâm nhập vào Thụy Điển.
Kênh truyền hình Lifenews của Nga trích dẫn nguồn thông tin này từ trên trang facebook cá nhân của chính trị gia Gunilla Schmidt, thành viên đảng “Dân chủ Thụy Điển”. Theo đó, chính trị gia này đề xuất bố trí hệ thống súng máy trên cầu nối Thụy Điển với Đan Mạch để sẵn sàng bắn hạ bất cứ người nhập cư trái phép nào muốn vào Thụy Điển.
*Cuộc khủng hoảng di cư khiến số người ủng hộ Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) tăng đáng kể, trong khi các chuyên gia vẫn cho rằng điều này sẽ không xảy ra. Hạ viện Anh đã chấp thuận tổ chức trưng cầu dân ý về về vấn đề đi hay ở lại Liên minh châu Âu (EU). 
Nga:
*Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cho rằng, việc các quốc gia phương Tây đang tạo tiền đề dẫn tới một cuộc "Chiến tranh Lạnh mới" với Nga là một sai lầm nghiêm trọng.
Phát biểu trên tờ Le Figaro, cựu Tổng thống Pháp, ông Nicolas Sarkozy cho rằng, cộng đồng quốc tế cần sự giúp đỡ của Nga trong cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” tự xưng (IS). Vì thế, các quốc gia phương Tây không nên tạo tiền đề dẫn tới một cuộc "Chiến tranh Lạnh mới" với Nga. 
Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy.
*Tờ Lenta dẫn nguồn tin từ website của Nghị viện châu Âu (EP) cho biết, tổ chức này đã thông qua một nghị quyết kêu gọi áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với các quan chức Nga.
Nghị quyết còn đưa ra 1 danh sách các quan chức Nga và kiến nghị ban hành lệnh cấm các quan chức này nhập cảnh vào Châu Âu và đóng băng các tài khoản của họ cũng như gia đình họ ở Châu Âu. Nghị quyết đã nhận được 378 phiếu đồng thuận, 111 phiếu chống và 138 phiếu trắng.
*Báo Độc lập Nga đưa tin Tổng thống Vladimir Putin sẽ dẫn đầu phái đoàn Nga tham dự phiên họp lần thứ 70 Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khai mạc tại New York, Mỹ vào ngày 15/9 tới và có bài phát biểu tại cuộc họp.
Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS:
*Liên minh quân sự của Mỹ đã tiến hành 6.700 cuộc không kích với chi phí gần 4 tỷ USD trong một năm cho chiến dịch chống "Nhà nước Hồi giáo tự xưng" IS. Tuy nhiên cho tới nay, IS vẫn chưa bị tiêu diệt mà còn tiếp tục mở rộng địa bàn hoạt động.
Dù tiêu tốn gần 4 tỷ USD, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu vẫn không thể tiêu diệt được IS. 
Kết quả gần 10.000 mục tiêu của IS bao gồm xe tăng, phương tiện quân sự, hầm trú ẩn và cơ sở khai thác dầu mỏ của IS đã bị phá hủy. Dù không có thống kê chính thức về con số thiệt mạng nhưng theo dự đoán, tính tới tháng 5/2015, hơn 8.500 tay súng IS đã bị liên minh quân sự của Mỹ tiêu diệt. Chi phí cho chiến dịch không kích vào khoảng 9,9 triệu USD/ngày. Tính tới tháng 8/2015, tổng số tiền mà liên minh quân sự của Mỹ đã chi là hơn 3,7 tỷ USD. 
Trung Quốc:
*Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Zhao Hongzhu đã tới thăm trụ sở Interpol nhân chuyến công tác tới Pháp nhằm thúc đẩy sự hợp tác giữa Interpol và Bắc Kinh trong cuộc chiến chống tham nhũng.
Một nghi phạm tham nhũng đã bị dẫn giải từ Canada về Trung Quốc hồi năm 2011. 
Hồi đầu năm nay, chính quyền Trung Quốc đã cho công bố sáng kiến mang tên "Lưới trời" nhằm truy lùng và dẫn độ các quan chức tham nhũng lẩn trốn ở nước ngoài về nước, đồng thời gửi danh sách 100 nghi phạm cho Interpol dưới dạng truy nã "báo động đỏ". 
Triều Tiên:
*Hôm 10/9, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay khả năng Bình Nhưỡng sẽ cho phóng một quả tên lửa tầm xa nhân lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên 10/10 sau khi một cơ sở phóng tên lửa mới được hoàn thành.
Những bức ảnh vệ tinh gần đây cho thấy một bệ phóng cao 67m đã xuất hiện tại bãi phóng tên lửa Dongchang-ri ở khu vực biên giới phía tây Triều Tiên. 
Triều Tiên khoe khí tài trong một buổi lễ diễu binh. 
Bệ phóng này có thể được sử dụng để phóng các tên lửa tầm xa có kích cỡ dài gấp đôi tên lửa Unha-3 mà Bình Nhưỡng đã đưa vào quỹ đạo Trái đất hồi tháng 12/2012. 
Nhật Bản:
*Chia sẻ trước giới học giả tại thành phố Washington, D.C hôm 9/9, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản nhấn mạnh Tokyo đang ngày càng quan ngại trước các hành động khiêu khích trực tiếp từ phía Nga.
Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, trong năm tài khóa 2014 vừa mới kết thúc hồi tháng Ba năm nay, tần suất chiến đấu cơ Nhật Bản được điều động ngăn máy bay Nga đã vượt qua cả thời Chiến tranh Lạnh. Mặc dù, trong quý gần nhất, số lần điều động của không quân Nhật ngăn chặn máy bay Nga đã giảm mạnh nhưng điều đó không có nghĩa Moscow đã cắt giảm các hoạt động quân sự trong khu vực. 
Số lần không quân Nhật Bản được điều động ngăn chặn máy bay Nga xâm phạm không phận quốc gia năm 2014 nhiều hơn cả thời Chiến tranh Lạnh. 
*Hôm nay (11/9), các nhân viên cứu hộ đang khẩn trương tiếp cận người dân bị kẹt trong dòng nước lũ tại thành phố Joso sau khi mưa lớn kéo dài khiến một con sông ở miền trung Nhật Bản vỡ bờ. Hiện 22 người vẫn còn mất tích.
Đây là lần đầu tiên trong vòng 66 năm qua, các con sông ở tỉnh Ibaraki bị vỡ bờ làm ngập khoảng 6.500 ngôi nhà trải dài trên diện tích 32km2. Thậm chí, nhiều ngôi nhà được cho đã bị nước lũ cuốn trôi. 
Đánh bom ở Thái Lan:
*Nghi phạm đang bị truy nã liên quan tới vụ đánh bom ở thủ đô Bangkok của Thái Lan khiến 20 người thiệt mạng hôm 17/8, đã bay tới thủ đô Dhaka của Bangladesh trước ngày xảy ra vụ tấn công rồi tẩu thoát sang Bắc Kinh.
Hiện trường vụ đánh bom ở thủ đô Bangkok hôm 17/8. 
“Chúng tôi nhận được thông báo từ phía cảnh sát Thái Lan rằng nghi phạm đánh bom ở Bangkok là Abudureheman Abdusataer hay còn gọi là Izan đã tới Bangladesh. Hắn dùng hộ chiếu Trung Quốc để di chuyển”, trang Yahoo!7 dẫn lời phát ngôn viên cảnh sát Bangladesh Nazrul Islam. 
“Chúng tôi xác nhận thông tin trên và phát hiện Izan đã tới Dhaka trên chuyến bay mang số hiệu BG0089 của hãng hàng không Biman Bangladesh và bay tới Bắc Kinh vào ngày 30/8 trên chuyến bay của hãng Jet Airways”, ông Islam nói thêm. 
Mỹ:
*CNN trích nguồn tin Bộ tư pháp Mỹ cho biết, một nam thanh niên 20 tuổi đã bị bắt vì bị cáo buộc có âm mưu đánh bom đài tưởng niệm 11/9 ở thành phố Kansas.
Nghi phạm có tên Joshua Ryne Goldberg, 20 tuổi, bị cáo buộc lan truyền thông tin liên quan đến chất nổ, các thiết bị phá hoại và vũ khí hủy diệt hàng loạt.
Những người lính cảnh vệ chuẩn bị cờ cho ngày lễ kỷ niệm.
Joshua đã viết chi tiết về cách chế tạo một quả bom, cách làm cho nó phát nổ và gây ra nhiều thương vong nhất. Nam thanh niên này cũng cho biết dự định đặt quả bom đó ở khu tưởng niệm sự kiện 11/9.
*Hãng tin NBC News (Mỹ) hôm 10/9 đưa tin, mạng lưới khủng bố quốc tế Al Qaeda mới đây đã đe dọa những ông trùm tài chính quan trọng của Mỹ, buộc họ phải rút tài sản khỏi các ngân hàng Mỹ và đầu tư chúng ra nước ngoài.
Danh sách của Al Qaeda được đăng tải trên tạp chí Inspire gồm Nhà đồng sáng lập Microsoft, tỉ phú Bill Gates; tỉ phú Warren Buffett, Charles và David Koch; cựu Thị trưởng New York Michael Bloomberg, ông trùm casino Sheldon Adelson và nhiều doanh nghiệp Mỹ khác.
Singapore:
*Gần 2,5 triệu dân Singapore hôm nay (11/9) bắt đầu bỏ phiếu bầu 89 thành viên trong quốc hội nước này.
Cử tri Singapore xếp hàng bỏ phiếu sáng nay (11/9). 
Các điểm bỏ phiếu trong đợt tổng tuyển cử lần thứ 12 ở Singapore mở cửa từ 8h đến 20h. Khoảng 2,46 triệu người Singapore sẽ đi bỏ phiếu bầu 89 thành viên quốc hội. Hơn 4.800 cử tri Singapore hợp pháp ở nước ngoài được phép bỏ phiếu sớm từ hôm qua (10/9), theo Channel News Asia.
Đây là lần đầu tiên tất cả 89 ghế trong quốc hội đều được tranh cử kể từ khi Singapore độc lập năm 1965. Quốc hội Singapore chọn 76 ghế từ 16 khu vực bầu cử đại diện nhóm (GRC) và 13 ghế từ 13 khu vực bầu cử một thành viên (SMC).
MINH THU (tổng hợp)

No comments: