Thursday, September 3, 2015

Tin thế giới 18h30: Trụ sở Right Sector - Ukraine bị tấn công bằng lựu đạn


Sáng nay, một người đàn ông chưa rõ danh tính đã ném lựu đạn vào trụ sở của Right Sector ở Kiev. Giới chức hàng hải Malaysia cho biết chiếc thuyền chở 100 người nhập cư đã bị lật ngoài khơi biển phía Tây nước này.
Ukraine
* Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine hôm qua (2/9) đã thông qua một học thuyết quân sự mới, trong đó tuyên bố Nga là “đối thủ quân sự, là kẻ thù, kẻ xâm lược” đối với Ukraine. Bản học thuyết mới còn kêu gọi nước này theo đuổi con đường gia nhập NATO, một liên minh quân sự đang đối đầu quyết liệt với Nga. Đây rõ ràng là một hành động đầy thách thức của Kiev nhằm vào Moscow trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước láng giềng đang xấu đi nghiêm trọng vì cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine.
Sau khi được Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine thông qua, bản phác thảo học thuyết quân sự mới sẽ được trình lên để Tổng thống Petro Poroshenko ký thành sắc lệnh, Thủ tướng Yatsenyuk giải thích tại một cuộc họp báo ở thành phố miền nam Odessa.
* Sáng 3/9, một người đàn ông chưa rõ danh tính đã ném lựu đạn vào trụ sở của phong trào cực hữu The Right Sector tại Kiev. Lựu đạn đã phát nổ, nhưng không có thương vong trong vụ tấn công trên.
Cảnh sát phong tỏa trụ sở Right Sector sau khi khu vực này bị ném lựu đạn.
Sau vụ việc, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) phối hợp cùng cảnh sát Kiev đã bắt giữ 4 người tình nghi trên một chiếc xe ô tô gần hiện trường vụ việc. Các nghi phạm trên bị cáo buộc âm mưu tiến hành khủng bố.
Malaysia
* Ngày 3/9, Giới chức hàng hải Malaysia cho biết một thuyền chở khoảng 100 người đã bị lật ở ngoài khơi bờ biển phía Tây Malaysia, gần eo biển Malacca. Các phương tiện truyền thông đưa tin, chiếc thuyền này đang chở những người nhập cư bất hợp pháp.
Theo thông tin ban đầu, đã có ít nhất 13 người thiệt mạng trong vụ chìm thuyền này. Một số người sống sót đã được ngư dân giải cứu. Malaysia đã điều động 12 tàu cứu hộ, 1 máy bay cùng 200 nhân viên cứu hộ tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn.
Thái Lan
* Chính quyền Thái Lan đã bắt giữ Kamarudeng Saho, một ngườiđàn ông Thái Lan bị nghi liên quan đến vụ đánh bom đẫm máu hôm 17/8 vừa qua tại đền Erawan ở thủ đô Bangkok làm 20 người chết và 120 bị thương.
Cảnh sát Thái Lan công bố thêm nghi phạm vụ đánh bom.
Đối tượng trên bị bắt giữ ngày 1/9 tại quận Sungai Kolok, thuộc tỉnh Narathiwat, miền Nam. Nghi can này đã được đưa tới Bangkok và tạm giữ tại trụ sở khu quân sự số 11 hôm 2/9. Các điều tra viên phát hiện đối tượng Saho đã liên lạc với nữ nghi can Wanna Suansan, một trong 8 nghi can đang bị truy nã liên quan đến vụ việc.
Trước đó, nhà chức trách Thái Lan đã bắt giữ một người đàn ông nước ngoài tại một trạm kiểm soát ở biên giới với Campuchia, được cho là nghi phạm chính trong vụ đánh bom trên.
* Cảnh sát Thái Lan cho biết, nghi can thứ hai bị bắt mới đây vì có liên quan đến vụ đánh bom ở Bangkok hồi tháng trước đã mang theo một mảnh giấy có viết công thức hóa học được sử dụng để chế tạo bom.
Hôm 2/9, cảnh sát Thái Lan cũng tiết lộ dấu vân tay lấy từ chất liệu chế tạo bom, được phát hiện tại một căn hộ ở Bangkok cuối tuần qua, phù hợp với vân tay của nghi can bị bắt thứ hai.
Mỹ
* Quân đội Mỹ đã đề nghị người dân New York giúp đỡ tìm kiếm một quả tên lửa “chẳng may” rơi ra khỏi trực thăng Apache khi chiếc chiến đấu cơ này bay qua khu vực New York hôm 28/8.
Quả tên lửa không phát nổ, dùng trong luyện tập, mô phỏng tên lửa Hellfire, dài 1,5 m, nặng khoảng 45 kg. Một chiếc trực thăng tấn công Apache đã đánh rơi tên lửa vào khoảng sáng ngày 28/8 trong hành trình từ Fort Drum, hạt Jefferson tới sân bay quốc tế Stewart ở New Windsor, quận Cam.
Tên lửa bị rơi là tên lửa huấn luyện bay M36, không gây nguy hiểm với cộng đồng bởi nó không chứa động cơ hay chất nổ. M36 được gắn vào trực thăng chiến đấu nhằm mô phỏng trọng lượng của một tên lửa thực khi bay.
* Các quan chức Lầu Năm góc hôm nay cho biết 5 tàu Hải quân Trung Quốc đang ở ngoài khơi bờ biển Alaska, Mỹ. Các quan chức quốc phòng Washington xác nhận họ đang theo dõi 3 tàu chiến của Bắc Kinh, một tàu đổ bộ và một tàu hậu cần đã tiến vào khu vực biển Bering từ mấy ngày qua. Các quan chức từ chối cho biết chi tiết khoảng cách của các tàu này với bờ biển Mỹ nhưng khẳng định lực lượng này vẫn ở trong hải phận quốc tế.
Tàu hải quân Trung Quốc tiến sát vùng biển Alaska của Mỹ. Nguồn: AP
Một quan chức cho Wall Street Journal biết: “Đây là lần đầu tiên có sự xuất hiện của tàu hải quân Trung Quốc tại khu vực này nhưng hiện chúng tôi chưa coi đó là một hành động đe dọa”.
Động thái này của Trung Quốc diễn ra khi Tổng thống Obama vừa có chuyến viếng thăm tới bang Alaska với mục đích nhấn mạnh những ảnh hưởng của sự nóng lên toàn cầu. Với tốc độ băng tan ngày càng nhanh, rất nhiều quốc gia đã lên tiếng đòi chủ quyền đối với khu vực vùng biển phương Bắc giàu năng lượng này, trong đó có Mỹ, Canada, Na Uy, Nga và Đan Mạch. Trung Quốc cũng là một thành viên khá tích cực trong Hội đồng Bắc Cực.
Tuệ Minh (tổng hợp)

No comments: