Monday, September 7, 2015

Tin thế giới 18h30: Trung Quốc đưa tàu hải quân xâm nhập vùng biển Nhật Bản


Ba tàu của Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã xâm nhập vùng lãnh hải Nhật Bản, xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Đức tuyên bố chi 6 tỷ euro để tiếp nhận người di cư đang đổ xô đến nước này.
Trung Quốc
* Hãng Kyodo ngày 7/9 dẫn nguồn tin Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết ba tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc gồm Hải cảnh 2307, 2308 và 2506 đã xâm nhập vào vùng lãnh hải Nhật Bản, tại khu vực xung quanh quần đảo Senkaku ở ​do Tokyo kiểm soát song Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.
Vụ việc trên xảy ra vào khoảng 10 giờ sáng cùng ngày khi tàu tuần tra của JCG cảnh báo các tàu này phải rời khỏi vùng biển của Nhật Bản.
Đây là lần xâm nhập thứ 24 theo kiểu như vậy của Trung Quốc trong năm nay. Lần gần đây nhất, các tàu của Trung Quốc đã đi vào vùng biển gần quần đảo không có người ở này vào hôm 26/8.
* Tuần tới, Nhà Trắng có thể sẽ áp đặt lệnh trừng phạt các công ty và cá nhân Trung Quốc dính líu tới các vụ tấn công mạng để do thám kinh tế, ăn cắp các bí mật thương mại của Mỹ.
Theo CNBC, một số quan chức Mỹ cho biết, sau ngày lễ Lao động của Mỹ (ngày 7/9), Tổng thống Barack Obama sẽ công bố quyết định trừng phạt các cá nhân và doanh nghiệp Trung Quốc liên quan đến việc thâm nhập trái phép các hệ thống mạng của Mỹ.
Cuối tháng Tám vừa qua, Washington Post đã đăng tải thông tin chính quyền Tổng thống Obama đang soạn thảo một gói các biện pháp trừng phạt kinh tế chưa từng có tiền lệ. Việc ban bố các biện pháp trừng phạt sẽ cho thấy các phản ứng công khai của Washington trước xu thế các vụ tấn công qua mạng vì mục đích gián điệp kinh tế do tin tặc Trung Quốc thực hiện ngày một nhiều hơn và táo tợn hơn.
Theo đó, phía Mỹ khẳng định, tin tặc Trung Quốc đã đánh cắp nhiều loại thông tin, từ bản thiết kế nhà máy điện hạt nhân tới mã nguồn của các chương trình tìm kiếm và thông tin mật về quan điểm trong đàm phán của các công ty năng lượng Mỹ…
* Khoảng 250 khách du lịch Trung Quốc biểu tình đòi ban quản lý sân bay Don Mueang ở thủ đô Bangkok, Thái Lan phải bồi thường cho họ mỗi người 1.000 nhân dân tệ (157 USD) vì trễ giờ khởi hành. Trong đoạn video đăng tải trên internet hôm 7/9, một nhóm khoảng 250 du khách Trung Quốc biểu tình ở sân bay Don Mueang, đòi bồi thường mỗi người 1.000 nhân dân tệ cũng như lời xin lỗi từ ban quản lý.
Du khách Trung Quốc thường bị cho là thiếu văn minh. Nguồn: The Guardian
Nguyên nhân là chiếc máy bay họ đặt vé từ thủ đô Bangkok – Thái Lan về TP Trùng Khánh – Trung Quốc được thông báo hoãn lại 9 giờ vì thời tiết xấu và trục trặc kỹ thuật.
Bà Ge Lei, làm việc cho Dịch vụ Du lịch Thanh niên Trung Quốc, đã bày tỏ thất vọng trước cách hành xử của công dân mình. Bà cho rằng du khách Trung Quốc cần phải được “dạy dỗ thêm” để hành xử một cách văn minh, lịch sự ở nước ngoài.
Số lượng du khách Trung Quốc đến Thái Lan tăng gần 140% trong nửa đầu năm nay. Vào ngày Quốc khánh tháng 10 tới, dự kiến hàng chục ngàn du khách Trung Quốc sẽ đi du lịch đến Thái Lan.
Trước đó, những hành động xấu xí ngày càng nhiều của du khách Trung Quốc ở Thái Lan, từ thản nhiên phơi đồ lót ở sân bay cho đến giơ chân đá vào chuông chùa cổ linh thiêng, rửa chân trên bồn rửa mặt… đã trở thành đề tài bàn tán trên các phương tiện truyền thông.
Campuchia
* Tờ Cambodia Daily ngày 7/9 đưa tin Phó Chủ tịch điều hành Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) của huyện Pray Kabbas, tỉnh Tà Keo, ông Chhea Tang Sorn đã bị cảnh sát bắt giữ hôm 5/9 vì phát tán tài liệu với những thông tin sai lệch về chính sách của Việt Nam đối với Campuchia, gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.
Cảnh sát tỉnh Takeo cho hay ngày 29/8, tại một buổi tập trung những người ủng hộ CNRP tại huyện Prey Kabbas, ông Chea Tang Sorn đã phân phát tờ rơi vu khống Việt Nam sử dụng chính sách phá hoại Campuchia như đầu độc bằng thực phẩm; làm quan chức Campuchia thoái hóa biến chất bằng rượu, tiền và phụ nữ hay sử dụng chính sách di dân vào Campuchia, phá hoại sự nghiêm minh của pháp luật Campuchia… Nội dung các tờ rơi do ông Chea Tang Sorn phân phát là vô căn cứ và vì thế hành động này bị coi là làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.
Tuy nhiên, CNRP cho rằng vụ bắt giữ này hoàn toàn vì lý do chính trị và sẽ yêu cầu các tổ chức nhân quyền hỗ trợ để đòi chính quyền thả ông Chhia Tang Sorn. Theo CNRP, ông Tang Sorn chỉ phân phát tờ rơi thể hiện quan điểm cá nhân và không có ý định kích động bạo lực hay kêu gọi bạo lực.
Brazil
* Các nhà chức trách Brazil cho hay, ít nhất 15 người thiệt mạng và 40 người khác bị thương khi một chiếc xe buýt gặp nạn gần khu vực Paraty, bang Rio de Janeiro hôm 6/9.
Vụ tai nạn xảy ra trên tuyến đường quanh co và dốc nguy hiểm. Người dân địa phương gọi khu vực này với cái tên “God Help Me Hill”. Được biết, chiếc xe buýt chở theo hàng chục khách du lịch gặp nạn khi đang trên đường tới một bãi biển nổi tiếng ở gần đó.
Tai nạn thảm khốc khiến ít nhất 15 người thiệt mạng và 40 người khác bị thương. Nhân viên cứu hộ và các nhà điều tra khẩn trương tới hiện trường sau đó. Các nạn nhân bị thương nhanh chóng được đưa tới bệnh viện để điều trị. Hiện, các nhà chức trách đang tiếp tục điều tra vụ việc.
Người dân Brazil tới các địa điểm du lịch nổi tiếng nhân ngày nghỉ cuối tuần và ngày Ngày Độc lập (7/9). Paraty nằm giữa bang Rio de Janeiro và bang Sao Paulo, là một địa điểm hấp dẫn thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước.
Thái Lan
* Yusufu Mieraili, người đàn ông 25 tuổi bị bắt ở tỉnh Sa Kaeo của Thái Lan hôm 1/9 thừa nhận với cảnh sát rằng, hắn được thuê chế tạo bom trong vụ đánh bom đẫm máu ở thủ đô Bangkok.
Nghi phạm Yusufu Mieraili thừa nhận được thuê để chế tạo bom. Nguồn: Bangkok Post
Các nguồn tin cảnh sát cho hay, Mieraili nói với nhà chức trách và cảnh sát hắn được ông chủ của mình thuê mua hóa chất từ các cửa hàng ở Min Buri, sau đó hắn sử dụng những chất hóa học này để chế tạo bom tại căn phòng ở quận Nong Chok thuộc Bangkok. Tuy nhiên, Mieraili không tiết lộ gì về ông chủ của hắn.
Nghi phạm này thừa nhận chưa bao giờ gặp nghi phạm chính trong vụ đánh bom là kẻ mặc áo phông màu vàng trong hình ảnh do camera ghi lại.
Theo nguồn tin, Mieraili mua hóa chất chế tạo bom tại các cửa hàng ở Min Buri hôm 21/7 và 12/8. Nghi phạm này cũng được nhìn thấy trong cảnh quay camera tại khu vực vụ đánh bom hôm 17/8 cùng với người đàn ông mặc áo vàng mà cảnh sát cho là kẻ đã đặt chất nổ.
Châu Âu
* Liên minh cầm quyền của Đức dẫn đầu là Đảng của Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo, do Thủ tướng Đức Angela Merkel lãnh đạo đã quyết định phân bổ 6 tỷ euro để tiếp nhận người tị nạn và người di cư đang đổ xô đến nước này. Khoảng 3 tỷ euro sẽ được trích trong ngân sách quốc gia năm 2016, và 3 tỷ euro sẽ trích từ ngân sách các khu vực liên bang nhằm giúp họ (người tỵ nạn) vượt qua những khó khăn hiện nay.
Dòng người nhập cư đang ồ ạt đổ vào Đức. Nguồn: BBC
Hôm 6/9, tờ Frankfurter Allgemeine Sonntagszeitung cho biết do các dòng người di cư từ các nước đến Đức ngày cáng tăng, tổng chi phí dành cho việc giúp đỡ người tị nạn tại Đức trong năm 2015 sẽ lên tới khoảng 10 tỷ euro.
Cũng theo tờ báo, chi phí hàng năm cho mỗi người tị nạn khoảng từ 12-13.000 euro, tùy thuộc vào ngân sách liên bang. Số tiền này bao gồm chi phí nhà ở, ăn, tiền tiêu vặt, chăm sóc y tế, cũng như các chi phí hành chính. Số tiền này cao hơn 4 lần so với chi phí của năm ngoái, khi đó đất nước đã tiếp nhận khoảng 200 nghìn người di cư, theo dự báo đến cuối năm 2015, Đức đang chuẩn bị tiếp nhận khoảng 800.000 người tị nạn.
* Hãng thông tấn liên bang FAN dẫn một nguồn tin từ Brussels cho biết, Liên minh châu Âu đang có kế hoạch thành lập lực lượng sức mạnh chung nhằm bảo vệ biên giới của EU và chống nạn di cư từ Trung Đông và Bắc Phi.
"Theo kế hoạch, các trách nhiệm pháp lý trong việc trục xuất người di cư vì lý do kinh tế, sẽ được chuyển giao cho các nước thành viên của Liên minh châu Âu", nguồn tin nhấn mạnh và cho biết thêm đề xuất này sẽ được thảo luận tại các cuộc họp của các Bộ trưởng Nội vụ và Bộ trưởng Tư pháp của các quốc gia thành viên EU trong vài tuần tới.
Lực lượng sức mạnh sẽ chịu trách nhiệm đưa những người tị nạn trở về quê hương của họ. Những quốc gia đã được Brussels công nhận là "ổn định." Danh sách này có thể bao gồm tất cả các nước vùng Balkan, Pakistan, Bangladesh, Senegal và một số nước châu Phi khác.
Hiện nay, duy nhất có Cơ quan an ninh biên giới với gọi là Frontex đang hoạt động tại EU. Trụ sở chính đặt tại Warsaw – Ba Lan. Chức năng của cơ quan này là điều phối các hoạt động tại biên giới các quốc gia, để đảm bảo an ninh của các đường biên giới các quốc gia thành viên EU với các nước bên ngoài Liên minh.
* Giáo hoàng Francis đã lên tiếng đề nghị các trung tâm Thiên chúa giáo trên khắp châu Âu mở rộng cửa đón dòng người nhập cư đang tràn vào châu lục này và giúp đỡ để họ có một chỗ nương thân.
Giáo hoàng Francis phát biểu trước những người cầu nguyện tại Rome hôm qua: “Nếu có thể tất cả các giáo xứ, các cộng đồng tôn giáo, tất cả các tu viện, các đền thờ ở châu Âu hãy tiếp đón một gia đình người tị nạn, bắt đầu từ giáo khu của tôi ở Rome”.
Nhiều nước ở châu Âu đã mở cửa cho người nhập cư. Nguồn: BBC
Tỷ phú người Ai Cập Naguib Sawiris, một trong những người giàu có nhất khu vực, đã đề nghị mua lại một hòn đảo ở châu Âu để những người tị nạn từ các quốc gia chiến tranh ở Trung Đông và châu Phi có thể tự do lưu trú mà không cần visa hay giấy tờ chứng minh nào.
Ông cho biết “sẽ không có giới hạn” nào trong việc ông bỏ tiền túi để mua một hòn đảo từ Italy hoặc Hy Lạp để làm ngôi nhà mới cho những người tị nạn. “Chính phủ Hy Lạp hoặc Italy, hãy bán cho tôi một hòn đảo”, ông Sawiris viết. Ông thậm chí còn đặt tên cho “đất nước” mới đó là “Hy vọng”.
Theo Fox News, Thủ tướng Phần Lan, ông Sipila cho biết ông và vợ quyết định mở cửa ngôi nhà của họ ở thị trấn Kempele cho người tị nạn Trung Đông đến ở kể từ ngày 1/1/2016. Đây là thị trấn có dân số 17.000, nằm tại miền trung Phần Lan. Ông Sipila đã tham khảo ý kiến của chính quyền địa phương trước khi ra quyết định này.
Tuệ Minh (tổng hợp)

No comments: