Saturday, September 19, 2015

Syria không kích quân IS tại Palmyra


Syria không kích quân IS tại Palmyra

  • 6 giờ trước
Image copyrightReuters
Image captionÍt nhất 26 người chết, trong đó có 12 người là chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS thiệt mạng trong vụ không kích mới nhất của không quân Syria ở Palmyra.
Các phi cơ quân sự của chính phủ Syria mới tiến hành một trong các phi vụ oanh tạc nặng nhất vào thành phố Palmyra, do các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chiếm giữ, theo các nhà hoạt động.
Khoảng 25 đợt không kích đã khiến ít nhất 26 người thiệt mạng, trong đó có 12 chiến binh IS, theo tổ chức Quan sát Nhân quyền cho Syria có trụ sở tại Anh.
Lực lượng IS đã chiếm Palmyra, nơi có một di sản thế giới được Unesco công nhân, hồi tháng Năm.
Trong một diễn biến ở nơi khác, các cuộc không kích vào Idlib đã giết chết 17 người, vẫn theo tổ chức Quan sát nói trên.
Thành phố Idlib là một thành trì của một liên minh các nhóm thánh chiến Hồi giáo và nhóm tự xưng là Quân đội Chinh phục.
Các nguồn tin quân sự Syria được Reuters trích dẫn nói quân của chính phủ Syria đang sử dụng các loại vũ khí mới có đội chính xác rất cao do đồng minh Nga cung cấp.
Trước đó vào ngày thứ Sáu, các Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Nga đã nói chuyện qua điện thoại lần đầu tiên trong hơn một năm để thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Syria.

Tăng cường không kích

Mỹ nói Nga đang tăng cường sự hiện diện quân sự tại Syria vào lúc Tổng thống Bashar al-Assad mất đất vào tay các nhóm phiến quân khác nhau đang chống lại ông.
Các cuộc không kích mới nhất xảy ra một ngày sau khi các phi cơ của không lực Syria tấn công Raqqa, được cho là thủ đô thực tế của IS.
Image copyrightAFP
Image captionMột liên minh quân nổi dậy với đa số người Hồi giáo đã chiếm một căn cứ quân sự ở Abu al-Duhur hôm 09/9, theo các nguồn tin quân sự.
"Trong hai ngày qua, chế độ (của Tổng thống al-Assad) đã tăng cường không kích vào các khu vực do nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) kiểm soát," phát ngôn viên của Tổ chức Quan sát, Rami Abdel Rahman nói.
Kể từ khi chiếm Palmyra, IS đã phá hủy một số di sản lâu đời nổi tiếng bậc nhất của Palmyra, bao gồm hai ngôi đền chính và ba tháp táng.
Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova đã lên tiếng nói việc phá hủy có hệ thống này ở thành phố là một "tội ác chiến tranh".
IS đã lục soát và phá hủy nhiều địa điểm tương tự là di tích thời kỳ tiền Hồi giáo ở Iraq.
Trong một diễn biến khác, tin cho hay một liên minh quân nổi dậy gồm đa số là người Hồi giáo từng chiếm một căn cứ không quân ở Idlib gần đây đã bắn chết 56 binh sĩ bị bắt làm tù binh.
Tổ chức Quan sát nói vụ giết người hàng loạt này đã diễn ra vài ngày sau khi căn cứ không quân Abu al-Duhur bị chiếm vào ngày 09/9, nhưng chỉ mãi tới gần đây mới được các nguồn tin xác nhận.
Nguồn BBC

No comments: