Thursday, September 10, 2015

Tin thế giới 18h30: IS chuẩn bị phải đối diện một liên minh xuyên lục địa

Không chỉ có Mỹ với tư cách dẫn đầu liên minh quốc tế chống lực lượng phiến quân IS, Anh và Australia mới đây cũng xác nhận sẽ tham gia tích cực vào các cuộc không kích chống lại sự bành trước của tổ chức khủng bố này.
Nga
* Tờ Kommersant trích lời một nguồn tin kỹ thuật quân sự Nga cho biết, Moscow đã cung cấp cho chính phủ Syria súng ngắn, máy phóng lựu đạn và các phương tiện chuyên chở quân vũ trang nhằm giúp lực lượng này đối phó với phiến quân IS.
Nga cung cấp vũ khí cho quân đội chính phủ Syria. Nguồn: Sputnik
Nguồn tin cho biết, việc cung cấp vũ khí này “là theo luật pháp quốc tế và theo các cam kết, hợp đồng đã ký giữa hai chính phủ Nga và Syria”. Những vũ khí hạng nặng này rất cần thiết đối với lực lượng quân đội Syria trong cuộc chiến chống lại sức mạnh ngày càng tăng của nhà nước hồi giáo IS. Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, Nga đã cam kết cung cấp một sự hỗ trợ thích hợp cho Syria về trang thiết bị, huấn luyện và vũ khí.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova nhấn mạnh rằng các chuyên gia quân sự của Moscow được cử tới Syria không phải để tham gia vào các hoạt động quân sự tại khu vực tranh chấp mà chỉ đóng vai trò cố vấn.
Châu Âu
* Trong quộc bỏ phiếu vào đêm qua, Nghị viện châu Âu đã thông qua nghị quyết ủng hộ kế hoạch tiếp nhận 40.000 người di cư. Theo đó, với đa số phiếu tán thành, Nghị viện châu Âu đã thông qua nghị quyết ủng hộ kế hoạch tiếp nhận 40.000 người di cư, nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng đang diễn ra nóng bỏng tại khu vực này hiện nay.
40.000 người di cư đang tập trung tại các quốc gia như Italy và Hy Lạp sẽ được phân bổ theo hạn ngạch cho từng nước Liên minh châu Âu. Kế hoạch này đã được Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra vào tháng 5, và mới đây, chủ tịch Jean Claude Juncker đã kêu gọi các nước thành viên EU tiếp nhận một con số người di cư nhiều gấp 4 lần. Tuy nhiên kế hoạch vẫn tiếp tục vấp phải sự phản đối của một số nước như Hungary, Czech và Ba Lan.
Nhà nước Hồi giáo IS
* Không chỉ tàn phá các di tích cổ, hành hình dã man các con tin, nhóm phiến quân Hồi giáo IS mới đây còn ngang nhiên rao bán hai con tin người Trung Quốc và Na Uy trên một trang mạng trực tuyến.
Hai người đàn ông mặc bộ quần áo màu vàng, nhìn chằm chằm vào camera và cầm một tấm biển trước ngực đề chữ “For sale” (để bán). Hai bức ảnh này đã được đưa lên số xuất bản mới nhất của tạp chí online Dabiq của IS. Nhóm khủng bố này cho biết, đã bắt cóc con tin người Trung Quốc và Na Uy, đòi tiền chuộc để thả họ, ngoài ra IS cũng đang giam giữ hai con tin người nước ngoài khác.
Hai con tin bị IS rao bán trên mạng. Nguồn: Sputnik
Ngoài dòng chữ rao bán, IS còn cung cấp tên và số chứng minh của nạn nhân, nơi sinh, ngày sinh và cả địa chỉ nhà. Dưới đó là một số điện thoại ở Iraq với dòng lưu ý: “Đây là thời gian yêu cầu”. Hai con tin này được nhận dạng gồm một người đàn ông Na Uy là Ole Johan Grimsgaard - Ofstad, 48 tuổi, đến từ Oslo. Người đàn ông Trung Quốc là Fan Jinghui, 50 tuổi, một chuyên gia tư vấn tự do đến từ Bắc Kinh.
* Tổ chức IS đang đẩy mạnh chiêu mộ chiến binh là thanh thiếu niên Mỹ, đặc biệt tại khu vực Minneapolis của bang Minnesota, nơi tập trung nhiều người nhập cư Somalia. Giới chức Mỹ đưa ra lời cảnh báo trên ngày 9/9 trong bối cảnh ngày càng nhiều vụ bắt giữ liên quan đến thiếu niên nước này có ý định tham gia thánh chiến.
Theo Luật sư Andrew Luger, truy tố hình sự là biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn giới trẻ gia nhập IS. Trước vấn nạn giới trẻ tại Minneapolis tiếp tục là mục tiêu của chiến dịch tuyển mộ tăng cường của IS, ông Luger cho rằng toàn thể cộng đồng dân cư, các bậc phụ huynh, lãnh tụ tôn giáo, lãnh đạo chính quyền và lực lượng hành pháp, cần phải chia sẻ trách nhiệm ngăn chặn sớm các hành vi này. Ông nhấn mạnh sự cần thiết nhổ tận gốc rễ tư tưởng thánh chiến.
* Liên minh do Mỹ dẫn đầu đang sẵn sàng để tăng cường độ cuộc chiến chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nhân đạo tại đây ngày một trở nên tồi tệ cũng như chiến dịch không kích sau 1 năm không mang lại nhiều kết quả.
Theo một số quan chức cấp cao, các quốc gia châu Âu và Australia đang có nhiều bước đi để mở đường cho việc tăng cường chiến dịch tiêu diệt các tay súng thánh chiến IS.
Một quan chức ngoại giao cấp cao châu Âu nhận định tình hình hiện tại là "không thể chấp nhận được," một số chính phủ phương Tây đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân đạo, tình hình tại Syria thiếu tiến triển và IS liên tục gây ra tội ác và nhận thấy cần phải tăng cường hơn nữa nỗ lực chung.
* Thủ tướng Anh David Cameron hôm 9/9 mạnh mẽ tuyên bố để đánh bại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và chế độ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, cần phải thành lập một “lực lượng quân đội cứng rắn” và Anh sẵn sàng tham gia.
Ông Cameron khẳng định London sẽ làm hết sức để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Syria. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Anh tin rằng nếu chỉ viện trợ tiền bạc và tiếp nhận người di cư thì không thể giải quyết rốt ráo vấn đề. Thay vào đó, cần phải thành lập một “lực lượng quân đội cứng rắn” để đánh bại cả chế độ Assad và IS, qua đó kết thúc cuộc nội chiến ở quốc gia Trung Đông này.
Ý kiến của ông Cameron được đưa ra trong phiên chất vấn thủ tướng chính phủ với sự tham dự của các nhà lập pháp Anh, qua đó cho thấy tín hiệu mạnh mẽ rằng Anh sẽ sớm ném bom Syria.
* Australia có thể tham gia tiến hành các cuộc không kích chống nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Iraq và Syria đến năm 2018. Trả lời phỏng vấn báo chí ngày 10/9, Bộ trưởng quốc phòng Australia Kevin Andrews nói rằng rất khó để xác định cuộc chiến sẽ kéo dài bao lâu, có thể hai hoặc ba năm, tùy thuộc diễn biến tình hình. Ông Andrews nêu rõ mục tiêu của quân đội Australia là tiêu diệt các vị trí khủng bố, trại huấn luyện, căn cứ chỉ huy… của IS.
Theo ông Andrews, các cuộc không kích cho đến nay đã đạt một số thành công và sự phối hợp với các đối tác liên minh bao gồm Canada, Mỹ, Anh, Pháp… chắc chắn sẽ tạo ra khác biệt và đóng vai trò quyết định trong việc tiêu diệt hoặc làm suy yếu IS. Bên cạnh đó, ông Andrews nhấn mạnh loại trừ khả năng Australia triển khai quân đội trên mặt đất để hỗ trợ các cuộc không kích.
Nhật Bản
* Mưa lớn kéo dài khiến một con sông ở miền trung Nhật Bản vỡ bờ, gây lụt diện rộng, phá hủy nhiều nhà cửa, phương tiện và hàng chục nghìn người phải sơ tán. Thành phố Joso, tỉnh Ibaraki, phía bắc Tokyo, chìm trong dòng nước đục ngầu từ sông Kinugawa. Thành phố Joso có khoảng 65.000 dân sinh sống.
Nhật Bản đang phải hứng chịu cơn mưa lũ lớn. Nguồn: BBC
Nhật Bản đang chịu ảnh hưởng từ bão Etau, gây mưa lớn và lũ lụt trên diện rộng, buộc lực lượng cứu hộ phải nhanh chóng sơ tán người dân đến nơi an toàn. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản ra cảnh báo đặc biệt đối với tỉnh Tochigi và Ibaraki, phía bắc Tokyo, kêu gọi đề phòng lở đất và lụt. Hơn 10 người đã bị thương, trong đó một phụ nữ 77 tuổi bị gãy chân vì ngã do gió lớn, theo nguồn tin địa phương.
Nhiều khu vực ở tỉnh miền trung Tochigi có lượng mưa gần 60 cm kể từ tối 7/9. Nhà chức trách Tochigi ra lệnh sơ tán 90.000 người dân và khuyên 160.000 người nên rời khỏi nhà, đài NHK đưa tin. 20.000 người ở tỉnh Ibaraki được lệnh phải sơ tán do lo ngại lũ lụt.
Tuệ Minh (tổng hợp

No comments: