Saturday, September 19, 2015

Thế giới 24h: Mỹ-Nga đối thoại quân sự giải quyết vấn đề Syria


VOV.VN- Tổng thống Mỹ Barack Obama tin rằng, việc đối thoại quân sự với
 Nga về tình hình Syria và rất quan trọng và sẽ sớm diễn ra.
1. Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đưa ra ngày 18/9 trong bối cảnh Nga đang tăng cường hiện diện quân sự tại Syria nhưng vẫn khẳng định đã sẵn sàng đối thoại với Mỹ.
the gioi 24h: my-nga doi thoai quan su giai quyet van de syria hinh 0
Đối thoại quốc phòng Nga- Mỹ được kỳ vọng sẽ tìm ra giải pháp giải quyết tình hình Syria- đất nước đã tan hoang sau nhiều năm nội chiến liên miên. Ảnh AP
Ngoại trưởng Kerry nhấn mạnh, Tổng thống Mỹ kỳ vọng cuộc đối thoại sẽ “giúp xác định rõ những khác biệt giữa Nga và Mỹ trong những bước đi tiếp theo liên quan tới tình hình Syria”.
“Quân đội Mỹ vẫn tiếp tục tiêu diệt IS và vẫn tìm ra một giải pháp chính trị cho tình hình tại Syria mà Mỹ tin rằng sẽ không thể đạt được nếu vẫn còn sự hiện diện của Tổng thống Syria al- Assad”, ông Kerry nói: “Chúng tôi đang tìm cách để có thể đạt được tiếng nói chung”.
2. Ukraine đã phải hứng chịu chỉ trích của cả Nga và phương Tây sau khi áp đặtlệnh cấm đi lại nhằm vào giới chức Nga và các nhà báo phương Tây.
Cơ quan Bảo vệ Nhà báo (CPJ) có trụ sở tại New York cho biết, có tới 40 nhà báo và những người chuyên viết blog từ khắp nơi trên thế giới bị liệt vào danh sách cấm đi lại của Ukraine được Tổng thống Ukraine ký ngày 16/9.
the gioi 24h: my-nga doi thoai quan su giai quyet van de syria hinh 2
Tổng thống Ukraine Porshenko tuyên bố về lệnh cấm vừa được ông đặt bút ký. Ảnh AFP
Trong danh sách này đáng chú ý có 3 phóng viên thường trú tại Moscow của BBC, một phóng viên người Đức. Tuy nhiên, những người này sau đó đã được đưa ra khỏi danh sách.
Mặc dù vậy, Ukraine vẫn duy trì lệnh cấm nhằm vào một nhà văn và sử gia người Tây Ban Nha cùng hàng chục nhà báo Nga bị nước này cáo buộc là đưa tin thiên lệch về cuộc chiến của chính quyền Ukraine chống lại phe đối lập tại miền Đông nước này.
Không chỉ cấm cửa các nhà báo, Tổng thống Ukraine Poroshenko còn ký sắc lệnh cấm đi lại đối với 400 quan chức và 90 công ty mà Ukraine cáo buộc phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến tại miền Đông Ukraine. 
3. Nếu Triều Tiên phóng tên lửa vào vũ trụ hoặc tiến hành bất kỳ vụ thử hạt nhân nào trong vài tuần tới, Trung Quốc sẽ phản ứng mạnh tay.
the gioi 24h: my-nga doi thoai quan su giai quyet van de syria hinh 3
Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh AP
Lời đe dọa này được Trung Quốc đưa ra kèm theo cảnh báo về một lệnh trừng phạt kinh tế  “chưa từng có tiền lệ” nhằm vào Triều Tiên.
Trước đó, giới chức Triều Tiên tuyên bố sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên ngày 10/10 bằng việc phóng vệ tinh lên bầu trời sử dụng tên lửa tầm xa.
4. Việc các nước châu Âu đồng loạt đóng cửa biên giới vì số người nhập cư quá đông đã đẩy những người này vào tình thế mắc kẹt.
Croatia ngày 18/9 đã đóng 7 trong số 8 cửa khẩu biên giới đường bộ với Serbia để đối phó với lượng người di cư khổng lồ. Như vậy, trong bối cảnh, Liên minh châu Âu (EU) chưa tìm được giải pháp chung cho vấn đề người tị nạn, thì mỗi quốc gia thành viên buộc phải “tự thân vận động".
Các quan chức từ Croatia cho biết, họ không còn lựa chọn nào khác khi có tới hơn 10.000 người đổ đến nước này mỗi ngày sau khi Hungary đóng cửa biên giới với Serbia.
Theo các quan chức Croatia, những con đường dẫn đến các cửa khẩu cũng đã bị đóng. Việc đóng cửa khẩu đã cắt đứt các tuyến đường bộ chính từ Hy Lạp đến Bắc Âu.
5. Tiến trình bình thường hóa quan hệ Cuba-Mỹ ghi nhận dấu hiệu tích cực khi Mỹ ban hành các điều chỉnh mới nhằm tăng cường hợp tác với Cuba.
Các điều chỉnh của Mỹ hướng tới việc nới lỏng một số hạn chế về đi lại và thương mại, mở đường cho việc hợp tác phát triển trong lĩnh vực viễn thông, tài chính và hàng không với Cuba.
Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew, bước đi này "nêu bật cam kết của chính quyền về thúc đẩy sự thay đổi có tính xây dựng cho người dân Cuba... Ông Lew cho rằng, quan hệ Mỹ- Cuba cởi mở hơn, mạnh hơn có thể tạo ra những cơ hội kinh tế cho cả hai nước.
the gioi 24h: my-nga doi thoai quan su giai quyet van de syria hinh 5
Quan hệ Mỹ- Cuba đang được cải thiện rõ rệt. Ảnh AP
Người dân Cuba cũng hoan nghênh việc Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạt trong lĩnh vực du lịch, viễn thông và các dịch vụ liên quan đến Internet, hoạt động kinh doanh tại Cuba và hoạt động gửi tiền của Mỹ.
Một người dân Cuba nói: “Điều này rất tốt cho người dân Cuba và cho cả những người Cuba đang ở Mỹ để họ có thể gửi tiền về giúp đỡ người thân của mình. Tôi hy vọng rằng, người dân hai nước đến với nhau và chính phủ hai nước cũng vậy, không còn phải đối lập nhau. Tôi hài lòng với mối quan hệ mà hai nước đã đạt được”./.
Trần Khánh/VOV.VNTổng hợp

No comments: