Friday, August 14, 2015

“Góc phố, miếng sân nào cũng bị chia, lấy đâu chỗ chơi cho trẻ”



Dân trí “Cứ nói phải có sân chơi cho các cháu nhưng có đâu? Có miếng sân, góc phố nào cũng chia lô xây hết” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề cập chuyện thực tế khác biệt so với những quy định trong luật Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.


nguyen-sinh-hung-2-ed592
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu quy hoạch xây dựng nhất thiết phải đảm bảo trẻ nhỏ có chỗ chơi.
Chiều 14/8, UB Thường vụ Quốc hội dành thời gian thảo luận, cho ý kiến đối với dự thảo luật này.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh yêu cầu, luật ra đời phải đáp ứng mục tiêu khắc phục những vấn đề chưa tốt được đề cập trong báo cáo tổng kết.
Theo Chủ tịch Quốc hội, thực chất tính khả thi của luật chưa cao, rồi luật ống, luật chính sách, hô hào vậy thôi chứ còn triển khai làm được chưa nhiều. Từ tổng kết soát lại quy định cho chặt chẽ và nên bám lấy Công ước Liên Hợp Quốc và Hiến pháp.
“Nói trẻ được quyền này quyền kia nhưng các cháu còn nhỏ đâu biết gì. Luật phải viết thêm về trách nhiệm theo hướng gia đình, nhà trường, tổ chức, xã hội và nhà nước phải chủ động hơn để đảm bảo quyền của trẻ em. Cụ thể, với các quyền được xác nhận, gia đình làm gì, nhà trường làm gì, xã hội đoàn thể phải làm gì, Nhà nước làm gì để đảm bảo thực hiện”, Chủ tịch Quốc hội nói.
Nhấn mạnh trách nhiệm của Nhà nước từ làm luật đến thanh kiểm tra và xử lý vi phạm, Chủ tịch Quốc hội nêu thực tế: “Cứ nói phải có sân chơi cho các cháu nhưng có đâu? Thời Pháp, chính quyền xây dựng quy hoạch mà góc phố nào trẻ em cũng có thể chơi được cả, giờ mình xây thì nào là cơi nới, rồi có miếng sân nào làm sạch, ra ngoài cũng chia sạch, cắt ô hết cả”.
Ngay cả khu mới xây dựng cũng không có đủ không gian vận động, vui chơi cho trẻ nhỏ. Trong trường thì không đảm bảo tiêu chí, ngoài phố cũng thế, đất chủ yếu là để xây nhà. Vỉa hè có những chỗ chơi của trẻ cũng bịt mất rồi, làm chỗ đỗ, trông ô tô, xe máy hết rồi. Ngay ở  nông thôn, chỗ chơi cho trẻ cũng khó, đừng nói đến phố thị.
Theo Chủ tịch Quốc hội, sự chủ động từ phía Nhà nước là quy định tiêu chuẩn cho xây dựng thì phải buộc làm thế nào, phải xử lý thì các trẻ nhỏ mới có chỗ chơi.
Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng cũng cho rằng qua thông tin báo chí phản ánh thì việc xâm hại trẻ con nặng nề quá. Nào là từ gây áp lực với trẻ em, xâm hại trẻ em, hiếp dâm, bắt cóc, buôn bán, mại dâm, giết trẻ em... rất man rợ, dã man. Từ nhà trẻ đến nhà trường cũng đều xảy ra bạo lực. Những sự việc này rất bức xúc nhưng báo cáo đánh giá tác động khi xây dựng luật, phần tổng  kết chưa thấy so sánh, nhận định tình hình chăm sóc, bảo vệ trẻ tiến bộ vừa qua tốt hơn hay tệ hơn so với trước kia.
“Luật phải tập trung vào những vấn đề này vì luật quy định mối quan hệ, trách nhiệm và đi theo luật là xử lý trách nhiệm. Luật cứ kêu gọi thì không khả thi. Nhiều sự việc man rợ hơn, trước đây không thấy mà giờ như thế thì phải tập trung giải quyết trong luật này để sau khi có luật thì công tác trẻ em tiến bộ hơn. Đáp ứng mục tiêu ấy mới làm luật”, Chủ tịch Quốc hội đề nghị.
Còn theo Chủ nhiệm UB các vấn đề của Quốc hội Trương Thị Mai, Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em nói trẻ em có quyền được bảo vệ và đừng can thiệp vào đời tư, vào gia đình, thư tín của các em. Điều này rất quan trọng, chống lại những điều nói xấu và vu cáo trẻ em.
“Thực tế đã có trường hợp đưa thông tin về trẻ em, mà có cháu đã phải viết lại trên facebook xin các bác đừng can thiệp vào cuộc sống của mình, tức là trẻ bị sức ép, bị sốc đến mức độ phải viết xin trên facebook. Sao mình không nghiên cứu điều luật chống lại nói xấu, vu cáo để bảo vệ trẻ em?”, bà Trương Thị Mai đặt vấn đề.
P.Thảo

No comments: