Wednesday, August 5, 2015

Thế giới 24h: Nga bị châu chấu tấn công


Miền nam nước Nga đang bị đại dịch châu chấu tấn công, tàu chở hàng trăm người tị nạn bị lật ngoài khơi Libya... nằm trong số những tin tức chính trên thế giới 24h giờ qua.
Tin nổi bật
Hàng triệu con châu chấu đang tấn công miền nam nước Nga, phá hủy mùa màng và buộc chính quyền khu vực phải ban bố tình trạng khẩn cấp.
Thế giới, 24h, Nga, châu chấu

Các nhà chức trách cho biết, đàn châu chấu khổng lồ chưa từng có trong 30 năm qua đã tàn phá cây trồng trên đường chúng bay qua, ở những khu vực xung quanh mạn đông của Biển Caspia.
Hơn 800 hecta cây trồng bị ảnh hưởng. Các nhà chức trách địa phương tuyên bố 10% sản lượng mùa vụ đã bị phá hủy.
"Ở Kalmikya, Astrakhan, Volgagrad và Dagestan, không còn thức ăn cho châu chấu nữa, vì vậy chúng di chuyển tới các nơi có nguồn cung cấp thức ăn khác" – Tatiana Drishcheva thuộc trung tâm nông nghiệp Nga cho biết.
Bộ Nông nghiệp Nga dường như cũng bất lực trong việc ngăn chặn tốc độ tàn phá nhanh chóng của châu chấu. Các nhà chức trách đang cố gắng cứu mùa màng bằng cách tăng cường phun thuốc bảo vệ cây trồng, song nhiệt độ cao vào mùa hè đã làm giảm hiệu quả.
Đài Truyền hình Nga liên hệ nạn châu chấu hiện nay với tình trạng biến đổi khí hậu, cho rằng nhiệt độ cao và tình trạng lũ lụt gần đây là các yếu tố có liên quan.
Tin vắn
- Lực lượng bảo vệ bờ biển Italy cho biết, hàng trăm người tị nạn có thể đã chết đuối ngoài khơi Libya khi chiếc tàu chở họ đi vượt biên bị lật nghiêng trên biển.
- Người đàn ông tên là Bruno đã tìm thấy một vật bằng nhựa trên hòn đảo Pháp Reunion và tin đó là một khung cửa sổ từ chiếc máy bay MH370 xấu số.
- Phó Thủ tướng Australia Warren Truss khẳng định sáng ngày 5/8 rằng, Australia sẽ tham gia điều tra và xác minh phần cánh tà của chiếc máy bay Boeing 777 tìm thấy hồi tuần trước ở Reunion.
- Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 5/8 hối thúc Triều Tiên tham gia dự án xây dựng tuyến đường sắt liên Triều nối sang châu Âu, thông qua tuyến đường sắt xuyên Siberia của Nga.
- Hãng tin Ria Novosti dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bình luận về các cuộc tập trận chung giữa Nga và Trung Quốc rằng, hoạt động này không đồng nghĩa với việc ủng hộ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.
- Ngày 5/8, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Jean-Claude Juncker đã lên tiếng kêu gọi chính phủ các nước thành viên Liên minh châu Âu cùng nhau giúp đỡ làn sóng người nhập cư đang đổ về châu lục này, thay vì tìm cách đưa họ trở về quê hương.
- Ngày 5/8, tại Seoul, Hàn Quốc và Nhật Bản đã nối lại đối thoại quốc phòng thường niên sau hơn một năm gián đoạn do những bất đồng xung quanh vấn đề lịch sử và tranh chấp lãnh thổ.
- Phát ngôn viên Chính phủ Hy Lạp Olga Gerovasili ngày 5/8 cho biết, Athens nhiều khả năng sẽ phải tiến hành một cuộc bầu cử trước thời hạn ngay trong mùa Thu này.
Tin ảnh
Thế giới, 24h, Nga, châu chấu

Hai đoàn tàu chở khách ở bang Madhya Pradesh của Ấn Độ đã bị trật đường ray cách nhau vài phút trên một cây cầu bị lụt. Ít nhất 24 người thiệt mạng, trong khi khoảng 300 người khác được cứu thoát.
Tai nạn xảy ra ở gần thị trấn Harda, nơi đang hứng chịu một trận lũ quét do mưa lớn.
Phát ngôn
Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 5/8 cho biết chưa hề "nghe thấy" thông tin Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ thăm Trung Quốc vào tháng 9 tới. Ông cũng bác bỏ tin đồn về cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước vào thời điểm đó.
CCTV dẫn lời ông Vương Nghị nói: "Tôi chưa từng nghe thông tin gì về chuyến thăm Trung Quốc của ông Abe vào tháng 9 tới. Vấn đề này không nằm trong chương trình nghị sự".
Sự kiện
Ngày 6/8/1945, Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản.
Thanh Hảo

No comments: