Monday, August 24, 2015

Tin thế giới 18h30: Hàn Quốc-Triều Tiên, vừa đàm phán vừa điều quân


Dù đã bước sang ngày đàm phán thứ ba nhưng tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vẫn không có dấu hiệu giảm nhiệt. Cảnh sát Thái Lan đã tháo được ngòi nổ của một quả bom ngay giữa Bangkok.
Bán đảo Triều Tiên
* Hãng tin Yonhap ngày 24/8 cho biết, cuộc đàm phán cấp cao giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên nhằm giải quyết căng thẳng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên đã bước sang ngày thứ ba, tuy nhiên vẫn chưa có dấu hiệu tiến triển.
Phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc Min Kyung-wook nói với các phóng viên hãng tin Yonhap rằng: “Các cuộc đàm phán vẫn đang được tiến hành giữa Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Kim Kwan-jin và Chủ nhiệm tổng cục chính trị quân đội Triều Tiên Hwang Pyong-so”.
Quân đội Hàn Quốc được đặt trong tình trạng cảnh giới cao nhất. Nguồn: BBC
* Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm nay tuyên bố,Seoul sẽ không dừng chiến dịch tuyên truyền nếu Bình Nhưỡng không xin lỗi vì những hành động khiêu khích gần đây.  
Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố trong cuộc họp với các trợ lý hàng đầu hôm nay: “Chúng tôi cần một lời xin lỗi rành rọt và các biện pháp để ngăn chặn sự tái diễn của các hành động khiêu khích và tình hình căng thẳng. Nếu không, chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục chương trình phát thanh và có các biện pháp thích hợp”.
* Bộ Quốc Phòng Hàn Quốc cho biết, Seoul và Washington đang thảo luận về việc điều động máy bay ném bom chiến lược B-52 và tàu ngầm hạt nhân tới bán đảo Triều Tiên giữa lúc đàm phán chưa kết thúc.
Ông Kim không nêu chi tiết các loại vũ khí sẽ được điều động tới Seoul nhưng theo các nguồn tin, chúng có thể bao gồm máy bay ném bom B-52 được trang bị bom phá boongke, và tàu ngầm hạt nhân đang đóng ở căn cứ Yokosuka, Nhật Bản.
Ngày 22/8, các phi cơ của quân đội Mỹ - Hàn gồm 8 máy bay chiến đấu F-16 và F-15K đã thực hiện ném bom mô phỏng vào các mục tiêu giả định nhằm thị uy sức mạnh trước các đe dọa từ Triều Tiên.  Ngày 24/8, một quan chức Hàn Quốc cho biết, khoảng 10 tàu đổ bộ của Bình Nhưỡng đã rời căn cứ ở huyện Cholsan, tỉnh Bắc Pyongan, tiến về căn cứ hải quân Goampo. Nơi này cách Đường giới hạn phía bắc (NLL) trên biển Hoàng Hải, biên giới trên biển giữa hai miền, khoảng 60 km. 
Trước đó, Bình Nhưỡng đã điều động khoảng 50 tàu ngầm và tăng cường gấp đôi lực lượng pháo binh ở vùng biên giới. Quân đội Triều Tiên cũng đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu theo lệnh của nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Hàng triệu thanh niên Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng đầu quân ra trận nếu xảy ra chiến tranh.
Thái Lan
* Phát hiện bom lớn ở thủ đô Bangkok: cảnh sát Thái Lan hôm nay cho biết họ phát hiện và vô hiệu hóa một quả bom ở Bangkok, một tuần sau vụ đánh bom đền Erawan làm ít nhất 20 người thiệt mạng.
Tiến trình truy bắt hung thủ đánh bom ở Thái Lan diễn ra khá chậm. Nguồn: Bangkok Post

* Cảnh sát trưởng quốc gia Thái Lan Somyot Poompunmuang cho biết đã xác định được “một nhóm nghi phạm” trong vụ đánh bom đền Erawan hôm 17/8 vừa qua nhưng từ chối cho biết thêm chi tiết.
Ông Somyot thừa nhận tiến trình điều tra đang diễn ra khá chậm tuy nhiên đó không phải là do năng lực của cảnh sát Thái Lan mà đổ lỗi cho các thiết bị điều tra cũ kỹ, lạc hậu. Người đứng đầu lực lượng cảnh sát Thái Lan cam kết sẽ cố gắng nhập thêm nhiều thiết bị hiện đại để nâng cao năng lực điều tra.
“Chúng tôi sẽ chỉ nhận sự giúp đỡ về mặt trang thiết bị nhưng sẽ không cho phép bất kỳ lực lượng từ các quốc gia nào khác can thiệp vào tiến trình điều tra của chúng tôi”, ông khẳng định đồng thời cho biết thêm, hiện cảnh sát Thái Lan vẫn chưa tiến hành một lệnh điều động nào cụ thể.
Nhật Bản
* Truyền thông Nhật Bản đưa tin Thủ tướng Shinzo Abe sẽ không tham dự lễ kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ 2 ở Trung Quốc vào tháng tới, một phần do quan ngại về sự bành trướng quân sự của Bắc Kinh.
Đài NHK nêu rõ ông Abe đã quyết định không tham dự buổi lễ nhằm tập trung vào các dự luật an ninh hiện đang được thảo luận tại Quốc hội Nhật Bản. Trong khi đó theo tờ Sankei, Thủ tướng Nhật Bản đã quyết định đứng về phía các nước Phương Tây bằng việc không tham dự các sự kiện tại Trung Quốc do lo ngại về sự bành trướng quân sự của nước này trong khu vực.
Vào ngày 3/9 tới, Trung Quốc sẽ tổ chức lễ duyệt binh để kỷ niệm điều truyền thông nước này gọi là “chiến thắng của nhân dân Trung Quốc trong cuộc chiến chống Nhật Bản xâm lược”.
* Hàng loạt vụ nổ lớn hôm nay xảy ra ở một cơ sở quân sự của Mỹ đặt tại thành phố Sagamihara, Nhật Bản, nhưng không có thiệt hại về người. Vụ nổ xảy ra vào khoảng 1h (giờ địa phương) tại Tổng kho Sagami của quân đội Mỹ, đặt tại quận Kanagawa, thành phố Sagamihara, phía nam thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Trực thăng được nhìn thấy xuất hiện tại khu vực. Khoảng trên 10 xe cứu hỏa cùng các phương tiện phản ứng nhanh khác cũng đồng loạt đổ về hiện trường, theo Reuters.
Các đoạn video và những bức ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội chỉ ít phút sau sự việc cho thấy vụ nổ tương đối lớn kèm theo nhiều tiếng nổ liên tiếp. Lửa cháy dữ dội và khói bốc lên thành cột từ các tòa nhà.
* Sáng 24/8, một đám cháy lớn đã bùng phát tại một nhà máy sản xuất ống thép gần sân bay quốc tế Haneda ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản, khiến nhiều chuyến bay phải thay đổi đường băng.
CNN dẫn lời người phát ngôn lực lượng cứu hóa thành phố Kawasaki, ông Kota Tanabe cho biết, đám cháy trên xảy ra tại nhà máy thuộc sở hữu của tập đoàn thép lớn của Nhật Bản Nippon Steel & Sumitomo Metal và hiện chưa có thông tin gì về thương vong. Ông Tanabe cho biết thêm rằng, 16 xe cứu hỏa cùng 1 máy bay trực thăng đã được triển khai tới hiện trường.
Máy bay Anh rơi xuống đường cao tốc khi đang trình diễn. Nguồn: BBC
Anh
* Máy bay Anh rơi vào đường cao tốc: giới chức đang tìm kiếm thêm các nạn nhân trong vụ máy bay phản lực quân sự rơi từ trên cao xuống đoạn cao tốc đông đúc ở Anh. Cảnh sát Sussex, Anh, thông báo họ có tên của 11 người mà họ coi là nhiều khả năng đã chết. Quá trình nhận diện mang tính kỹ thuật, đòi hỏi sự hỗ trợ của người thân nạn nhân. Cảnh sát cho biết họ không loại trừ còn có thêm các trường hợp tử vong nữa.
Chiếc phản lực quân sự Hawker Hunter từ thời Chiến tranh Lạnh đã gặp nạn trong lúc tham gia cuộc trình diễn hàng không ở miền đông nam nước Anh. Tất cả những người thiệt mạng đều ở trên đường cao tốc A27 đông người. Con đường chạy gần sân bay Shoreham ở Sussex.
Chiếc máy bay phản lực đang thực hiện một cú nhào lộn thì bị cắm mũi lao xuống đất. Buổi trình diễn hàng không chuyên về các máy bay quân sự cổ. Nhà tổ chức sự kiện cho biết phần còn lại của chương trình đã bị hủy.
Tuệ Minh (tổng hợp

No comments: