Tuesday, August 11, 2015

Tin thế giới 18h30: Báo đảng Trung Quốc công khai chỉ trích lãnh đạo về hưu


Báo đảng Trung Quốc công khai chỉ trích lãnh đạo về hưu; IS hành quyết tù nhân bằng cách chôn mìn dưới chân và kích nổ; Chiến binh al-Qaeda người châu Âu và Mỹ tại Syria âm mưu đánh bom liều chết;...
Trung Quốc:
*Việc Trung Quốc ngang nhiên xâm chiếm chủ quyền và làm gia tăngcăng thẳng trên Biển Đông, có thể khiến Tổng thống Mỹ Barack Obama từ chối lời mời tới dự lễ diễu binh tại Bắc Kinh vào ngày 3/9 tới nhân kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến thứ Hai.
Hồi tháng Năm, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã lên tiếng xác nhận giới lãnh đạo từ các nước "liên quan" đều được gửi giấy mời. Tuy nhiên, cho tới nay, chỉ chưa đầy một tháng nữa tới buổi lễ diễu binh ở Quảng trường Thiên An Môn, chỉ một mình Cộng hòa Séc công khai thông báo cử phái đoàn đại diện tới tham dự. 
Hai nhà lãnh đạo Trung - Mỹ tham gia một cuộc họp bàn. 
*Trung tướng Cốc Tuấn Sơn, cựu Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần quân đội Trung Quốc nhận án tử hình treo vì tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Thời gian hoãn thi hành án tử hình là 2 năm.
Tân Hoa Xã cho hay ông Cốc bị kết tội tham nhũng, nhận hối lộ, lạm dụng công quỹ và lạm dụng quyền lực. Viên tướng này còn bị tước quyền tham gia chính trường Trung Quốc đến hết đời. Toàn bộ tài sản cá nhân bị tịch thu.
*Quân đội Trung Quốc đang tổ chức cuộc tập trận bắn đạn thật "Hành động chung 2015D" tại quân khu Thành Đô với sự tham gia của hơn 140.000 binh sĩ đến từ của lực lượng lục quân, hải quân, không quân, quân đoàn tên lửa và các đơn vị vũ trang khác. Đây cũng là cuộc tập trận mới nhất trong tổng số gần 100 cuộc diễn tập chung mà Trung Quốc lên kế hoạch tổ chức trong năm nay. 
Theo AP, gần 2,3 triệu binh sĩ Trung Quốc đang được huy động tham gia các cuộc diễn tập thường xuyên để chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu và giành chiến thắng trong mọi trận chiến. 
*Giáo sư James Kraska tại Trung tâm Nghiên cứu Luật Quốc tế Stockton thuộc Đại học Hải chiến Mỹ nhận định lực lượng dân quân biển Trung Quốc đã xóa bỏ ranh giới phân biệt giữa tàu chiến và tàu dân sự trong luật hải chiến. 
Chính quyền Trung Quốc đang cho xây dựng mạng lưới "dân quân biển" hoạt động như một lực lượng bán quân sự trong cả thời bình và thời chiến. Dân quân biển Trung Quốc được xem là một trong những lực lượng lợi hại thay thế Hải quân nước này đi xâm chiếm, kiểm soát mọi hoạt động hàng hải trên Biển Đông và thách thức các quy định pháp lý, chính trị hiện thời. 
*Công ty Jidong Development Group của Trung Quốc đã tiết lộ thiết kế đầu tiên dành cho một Cấu trúc nổi Siêu lớn (VLSFs) tại Triển lãm Thành tựu Công nghệ và Khoa học Quốc phòng Quốc gia tổ chức hồi cuối tháng 7 vừa qua ở Bắc Kinh. 
VLSFs có rất nhiều công dụng. Loại đảo nhân tạo này có thể được sử dụng như những khối đất liền giả cho mục đích du lịch hay hoạt động như các bến tàu, căn cứ quân sự, thậm chí là sân bay di động. Tuy nhiên, Trung Quốc đã xác định xây dựng những tổ hợp cấu trúc nổi trên biển này với mục đích làm căn cứ quân sự. 
*Hơn 10.000 người dân tại ngoại ô thành phố Nanchong, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc đêm 10/8 đã phải sơ tán khẩn cấp, sau khi một nhà máy phân bón tại đây rò rỉ hóa chất amoniac. 
Cư dân tại quận Dingshui, thành phố Nanchong đã được chính quyền địa phương yêu cầu di tản vào khoảng 22 giờ 30 đêm qua, sau khi khí độc bắt đầu rò rỉ từ một đường ống của công ty hóa chất Chuanlong. Nhiều người đã chạy bộ để di tản, trong khi số khác đi xe máy và ô tô, gây ra cảnh tắc đường nghiêm trọng.
*Hôm nay (11/8), tờ People’s Daily của Trung Quốc đã cho đăng bài bình luận chỉ trích "các lãnh đạo đã nghỉ hưu" vẫn muốn bám trụ quyền lực và gây ra rạn nứt trong đảng, nhưng không nêu tên cụ thể.
"Một số lãnh đạo không chỉ cài thân tín vào các vị trí quan trọng để tạo điều kiện cho họ gây ảnh hưởng trong tương lai, mà còn muốn can thiệp vào các vấn đề lớn của tổ chức họ từng làm việc, thậm chí nhiều năm sau khi họ nghỉ hưu", bài báo viết. Những hành động như vậy làm các lãnh đạo mới cảm thấy như bị "trói chân trói tay", và làm việc trong những "lo ngại không cần thiết".
Nga:
*Nếu đặt câu hỏi các nhà hoạch định chính sách của phương Tây về các mối đe doạ an ninh của châu Âu là gì, họ sẽ nêu ra 2 cái tên: Nhà nước Hồi giáo (IS) và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Đến nay, chính phủ phương Tây vẫn khăng khăng rằng việc sáp nhập Crimea và cuộc chiến ở Ukraine đều xuất phát từ tham vọng của Nga. Họ cho rằng, "ông Putin không những vi phạm chủ quyền của Ukraine mà còn thách thức cả các biên giới châu Âu", hãng tin BBC viết trong bài bình luận đăng tải ngày 9/8.
Tổng thống Vladimir Putin giao chỉ huy của Hạm đội Biển Bắc Vladimir Korolev tăng cường quốc phòng tại khu vực Bắc Cực.
*Mỹ và NATO đang tăng cường sức mạnh quân sự nhằm chống lại Nga. Hôm 10/8, Đô đốc Paul Zukunft - Chỉ huy Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ cho biết, hành động “quân sự hóa” khu vực Bắc Cực của Nga, nổi trội là việc thành lập hạm đội tàu phá băng đã thôi thúc Mỹ có động thái đáp trả. 
Tư lệnh lực lượng đồng minh NATO ở Châu Âu Philip Breedlove trong chuyến thăm Helsinki gần đây đã kêu gọi các nước trong khu vực rà soát lại khả năng chiến đấu đề phòng các mối đe dọa đến từ Nga.
Ukraine:
*Hôm 10/8, chính quyền Kiev cáo buộc phe nổi dậy miền đông dùng pháo binh tấn công với quy mô lớn nhất trong 6 tháng qua nhằm vào các vị trí đóng quân của quân chính phủ Ukraine.
Chiến sự ở miền đông Ukraine chưa có dấu hiệu sớm chấm dứt. 
Quân đội Kiev cho hay 400 tay súng nổi dậy cùng sự yểm trợ của xe tăng đã tấn công lực lượng quân chính phủ đóng quân tại làng Starohnativka, nằm cách thành phố cảng Mariupol về phía bắc 50 km. Tuy nhiên, phe ly khai ở miền đông Ukraine đã phủ nhận là thủ phạm gây ra vụ tấn công hôm 10/8. 
Mỹ:
*Tại thành phố Ferguson thuộc bang Missouri của Mỹ, các đoàn biểu tình vẫy cờ, đánh trống và hô vang khẩu hiệu chống cảnh sát đã tụ tập gần hiện trường nam thanh niên da màu Michael Brown bị cảnh sát da trắng Darren Wilson bắn chết năm 2014. 
Trong ngày 10/8, lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp đã được áp dụng tại khu vực ngoại ô St. Louis và các khu vực lân cận trong bối cảnh căng thẳng giữa cảnh sát và người dân tái diễn sau khi cảnh sát nổ súng bắn trọng thương thanh niên Tyrone Harris (18 tuổi) vào đêm 9/8. Hiện, Harris đang được điều trị trong bệnh viện. 
Cảnh sát bắt giữ những người quá khích tham gia đoàn biểu tình tại thành phố Ferguson. 
*Tiền tài khủng, danh tiếng, đặc biệt là những scandal "lỡ miệng" đang biến chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ của Donald Trump như là con đường thành danh của một ngôi sao Hollywood.
Ít nhất kể từ khi chính thức công bố sẽ tham gia tranh cử tổng thống Mỹ 2016, tỷ phú Donald Trump đã có 3 lần phát ngôn bạo miệng đến mức những người nghe cảm thấy không hài lòng.
Tỷ phú Donald Trump vốn là niềm hy vọng của đảng Cộng hòa trong lần bầu cử này. Tuy nhiên, đảng này đôi lúc đã buộc phải lên tiếng kiềm chế ông trong những lần xuất hiện trước công chúng.
Hàn Quốc - Triều Tiên:
*Hôm nay (11/8), sau cáo buộc binh sĩ Triều Tiên bí mật gài mìn làm 2 quân nhân Hàn Quốc thương nặng, quân đội Hàn Quốc đã cho ban bố tình trạng báo động toàn diện tại khu vực biên giới phía tây.
Hàn Quốc báo động toàn khu vực biên giới phía tây giáp Triều Tiên. 
Vụ nổ xảy ra vào sáng 4/8 ở khu vực phía nam vùng phi quân sự gần thành phố Paju thuộc tỉnh Gyeonggi khi các binh sĩ Hàn Quốc đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra như thường lệ. 
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã cho nối lại hoạt động loa phát thanh phản đối Bình Nhưỡng ở phòng tuyến phía tây nhằm trả đũa việcquân đội Triều Tiên có hành động khiêu khích quân sự. 
Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS:
*Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã cho công bố video hành quyết 10 tù nhân bằng cách chôn mìn dưới chân họ và kích nổ. 10 người đàn ông bị cáo buộc hợp tác với Taliban và tình báo Pakistan.
Đoạn video cho thấy những tên khủng bố áp dụng cách mới để hành hình nạn nhân, khi chúng đào lỗ trên mặt đất và đặt chất nổ. Sau khi lấp chất nổ, những tên khủng bố có vũ trang áp giải tù nhân tới địa điểm đặt bom, bắt họ ngồi trên mặt đất và buộc họ thú tội. 
IS phô trương lực lượng tại Iraq. 
*Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) lên kế hoạch chiếm giữ nhiều vùng rộng lớn của thế giới trong 5 năm tới để thiết lập đế chế cực đoan của mình. 
Theo bản đồ trong cuốn sách mới xuất bản "Đế chế của nỗi sợ hãi: Bên trong Nhà nước Hồi giáo", IS dự tính đến năm 2020 sẽ giành quyền kiểm soát Trung Đông, Bắc Phi, hầu hết tiểu lục địa Nam Á và nhiều phần của châu Âu để hình thành nhà nước Hồi giáo cực đoan của mình.
Nhà nước được quản lý bằng luật Sharia này sẽ bao phủ khắp từ phía tây Tây Ban Nha đến phía đông Trung Quốc, PTI cho hay. 
Nhóm khủng bố Al-Qaeda:
*Các chiến binh al-Qaeda người châu Âu và Mỹ tại Syria đang âm mưu đánh bom liều chết trên những chuyến bay thuộc các hãng hàng không phương Tây, nhằm "tưởng nhớ" trùm khủng bố Osama Bin Laden.
Trùm khủng bố Osama Bin Laden.
Daily Mail cho biết, nhóm phiến quân Khorasan tại Pakistan và Syria, có liên kết chặt chẽ với tổ chức khủng bố al-Qaeda, được cho là đã gửi thành viên đến hợp tác với al-Qaeda để tìm kiếm những người có hộ chiếu châu Âu và Mỹ, nhằm có thể dễ dàng qua mắt được bộ phận an ninh và mang bom lên máy bay.
Khorasan được cho là đã nghiên cứu và phát triển một loại bom “không thể bị phát hiện”, cấy ghép bên trong cơ thể con người. Thiết bị nổ này đi kèm với các chi tiết khác sẽ "giúp" người mang bom dễ dàng vượt qua cổng an ninh và máy quét tại sân bay.




MINH THU (tổng hợp)

No comments: