Thursday, August 13, 2015

Thế giới 24h: Sau vụ nổ hãi hùng, cảng Thiên Tân chìm trong biển lửa


VOV.VN - Hai vụ nổ liên tiếp xảy ra tại cảng Thiên Tân, Trung Quốc đã khiến khu vực này rơi vào thảm kịch, hàng trăm người thương vong.
1, Vào khoảng 22h50 đêm 12/8 đã xảy ra một vụ nổ lớn tại một kho container ở thành phố cảng Thiên Tân, Trung Quốc - cách Bắc Kinh khoảng 150 km.
Sau đó, khoảng 30 giây, vụ nổ thứ 2 đã xảy ra liên tiếp. Hai vụ nổ đã khiến ít nhất 44 người thiệt mạng, hơn 500 người khác bị thương. 
the gioi 24h: sau vu no hai hung, cang thien tan chim trong bien lua hinh 0
Theo đánh giá của các chuyên gia, vụ nổ có sức công phá tương đương với 24 tấn thuốc nổ TNT. (ảnh: AFP)
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngay lập tức ra chỉ thị, chỉ đạo công tác cứu hộ, điều tra nguyên nhân xảy ra vụ nổ.
Các vụ nổ đã làm vỡ vụn toàn bộ cửa kính các khu nhà nằm trong bán kính 2km, toàn bộ xe ô tô nằm gần khu vực phát nổ bị thiêu rụi.
Theo đánh giá của các chuyên gia, vụ nổ có sức công phá tương đương với 24 tấn thuốc nổ TNT, và có sức rung chấn tương đương với một trận động đất mạnh 2,9 độ richter, thậm chí một số địa phương thuộc tỉnh giáp ranh là Hà Bắc cũng cảm nhận được rung chấn.
Theo thông báo, 5 người có trách nhiệm liên quan đã bị cảnh sát tạm giữ. Hiện, nguyên nhân xảy ra vụ nổ vẫn chưa được làm rõ.
2, Hãng tin Yonhap của Triều Tiên hôm 12/8 đưa tin, Phó Thủ tướng Choe Yong-gon của Triều Tiên đã bị hành quyết. 
the gioi 24h: sau vu no hai hung, cang thien tan chim trong bien lua hinh 1
Phó Thủ tướng Choe Yong-gon. (Ảnh: Getty).
Hãng Yonhap dẫn nguồn tin “am hiểu tình hình Triều Tiên” cho biết, ông Choe - nhậm chức vào tháng 6/2014 – đã bị xử bắn vào tháng 5 do thể hiện thái độ chống đối chính sách lâm nghiệp của lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong-un.
Hôm 12/8, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, ông Choe lần cuối xuất hiện trên truyền thông Triều Tiên vào tháng 12/2014 tại lễ kỷ niệm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong-il.
Theo Bộ này, Seoul đang theo dõi sát sao trường hợp của ông Choe. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong-chol được cho là đã bị hành quyết vào tháng 4 bằng súng cao xạ vì tội bất tuân lệnh và ngủ gật trong các cuộc họp quân sự.
3, Liên minh châu Âu hôm 12/8 bày tỏ lo ngại các cuộc tấn công đang gia tăng trong thời gian gần đây tại miền đông Ukraine. Những hành động này vi phạm thỏa thuận hòa bình được ký kết hồi tháng 2 vừa qua. 
the gioi 24h: sau vu no hai hung, cang thien tan chim trong bien lua hinh 2
Binh sĩ Ukraine ở miền Đông nước này. Ảnh: WSJ.
Tuyên bố của Liên minh châu Âu nêu rõ, xung đột leo thang ở các khu vực do chính phủ kiểm soát đã làm gia tăng con số thương vong cho dân thường vô tội và vi phạm tinh thần thỏa thuận hòa bình Minsk.
Liên minh châu Âu cũng hối thúc tất cả các bên liên quan trong cuộc xung đột tại Ukraine tuân thủ thỏa thuận hòa bình Minsk, cho đây là một giải pháp bền vững đối với cuộc xung đột tại Ukraine và tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của  quốc gia này. 
4, Ngày 12/8, cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter, 90 tuổi, thông báo với báo chí rằng các tế bào ung thư đã di căn ra toàn bộ cơ thể của ông. 
the gioi 24h: sau vu no hai hung, cang thien tan chim trong bien lua hinh 3
Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter. Ảnh chụp năm 2014. (ảnh: AP)
Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter cho biết: “Cuộc phẫu thuật gần đây đã phát hiện ra có tế bào ung thư trong gan của tôi và bây giờ các tế bào ung thư đã di căn đến các bộ phận khác trong cơ thể”.
Ông Carter cho biết thêm, ông sẽ sắp xếp lại lịch trình của mình để có thể trải qua đợt điều trị tại bệnh viện Emory Healthcare. 
Tổng thống Mỹ Barack Obama và phu nhân Michelle Obama đã gửi lời hỏi thăm đến ông Carter sau ca phẫu thuật.
Ông Barack Obama nói: “Jimmy, ông là một người rất kiên cường trước bệnh tât, cùng với những người dân của nước Mỹ, chúng tôi cổ vũ cho ông”.
Ông Jimmy Carter là Tổng thống thứ 39 của Mỹ, giữ chức từ năm 1977 đến 1981. Sau khi rời Nhà Trắng, ông Carter vẫn tích cực tham gia các chương trình nhân đạo thông qua Trung tâm Carter, mà ông là người sáng lập.
5, Sau khi tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng tuyên bố đã hành quyết một con tin người Croatia bị bắt cóc ở Ai Cập, Thủ tướng Croatia Zoran Milanovic cho biết, chính phủ nước này chưa thể xác nhận về cái chết của con tin bị IS bắt cóc. 
the gioi 24h: sau vu no hai hung, cang thien tan chim trong bien lua hinh 4
Con tin Croatia. (ảnh chụp từ video của IS)
Phát biểu với báo giới, ông Milanovic cho biết, chính quyền đang cố gắng xác minh những hình ảnh về thi thể con tin mà IS đăng tải trên mạng xã hội Twitter.
Ông Milanovic nói: “Nhiệm vụ của tôi là cần phải nói với người dân Croatia về những gì chúng ta đã nhìn thấy. Tất nhiên, đó là một thảm kịch. Tuy nhiên, tại thời điểm này, chúng ta chưa thể xác nhận 100%, chưa thể khẳng định vụ hành quyết là sự thật. Tôi cũng chưa biết liệu chúng ta có thể hoàn thành việc xác minh trong những ngày tới hay không”./.
Phương Chi/VOV.VNTổng hợp

No comments: