Tuesday, August 4, 2015

Tin thế giới 18h30: Philippines không để Trung Quốc "lấp liếm" về Biển Đông


IMF dự báo GDP của Nga có thể sụt giảm 9% do tác động của lệnh trừng phạt; Trung Quốc né tránh vấn đề Biển Đông trong Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN; IS lập bảng giá bán nô lệ tình dục; ...
Nga:
*Qũy Tiền tệ quốc tế (IMF) hôm 3/8 dự đoán, lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây nhằm vào Nga có thể khiến nước này sụt giảm 9% GDP.
Cũng theo IMF, tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm “yếu kém” của Nga sẽ vào khoảng 1,5% trong giai đoạn hiện thời. Trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, kinh tế Nga đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng đạt khoảng 7%/năm. 
Nga cấm nhập khẩu nhiều mặt hàng thực phẩm từ các nước phương Tây. 
*Khác với thái độ lạnh nhạt của phương Tây, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã nhóm họp với thủ lĩnh Hamas Khaled Meshaal tại thủ đô của Qatar hôm 3/8 và mời ông này tới thăm Moscow.
"Bộ trưởng Ngoại giao Nga đã gửi lời mời nhà lãnh đạo Hamas tới thăm Moscow. Phong trào Hamas đã chấp thuận lời mời và thời gian thực hiện chuyến thăm sẽ được công bố sau", Reuters dẫn lời quan chức Hamas.
*Trong hai tháng 6 và 7, Mỹ đã nhập sản lượng dầu thô đạt kỷ lục từ Nga song nền kinh tế Nga vẫn đối mặt với nguy cơ suy thoái nếu giá dầu thế giới giảm xuống còn 40 USD/thùng.
Trung Quốc:
*Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 48, Trung Quốc sẽ tìm cách chuyển hướng chỉ trích Bắc Kinh xâm phạm chủ quyền trái phép trên Biển Đông sang lợi ích hợp tác kinh tế trong khu vực.
Theo chuyên gia Gregory Poling tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, Trung Quốc sẽ bẻ lái dư luận để chuyển từ việc chỉ trích hành động trái phép của Bắc Kinh trên Biển Đông sang các "sáng kiến hợp tác kinh tế" như Ngân hàng phát triển cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) và sáng kiến Một vành đai, một con đường. 
Hành động Trung Quốc ngang nhiên xâm phạm chủ quyền trên Biển Đông sẽ trở thành điểm nóng được đưa ra thảo luận trong Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 48. 
*Phát biểu bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 48 được khai mạc tại Kuala Lumpur vào hôm nay (4/8), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân cho rằng các cuộc thảo luận sắp tới nên tránh nhắc tới những vấn đề nhạy cảm và các quốc gia không phải là thành viên của ASEAN cũng không nên can thiệp.
“Chủ đề Biển Đông không nên được đưa ra thảo luận. Đây không phải là một diễn đàn thích hợp để nhắc tới vấn đề này. Đây là diễn đàn về mối quan hệ hợp tác. Nếu Mỹ muốn đề cập tới nó, chúng tôi hoàn toàn phản đối”, ông Lưu biện minh. 
*Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario cho biết, Philippines sẵn sàng hỗ trợ việc giảm leo thang căng thẳng trong vùng tranh chấp, nếu Trung Quốc và các nước có tuyên bố chủ quyền khác cũng chấp thuận bị giới hạn bởi các điều kiện tương tự.
Theo ông Del Rosario, Philippines dự kiến sẽ đưa vấn đề nói trên ra Hội nghị Bộ trưởng ASEAN lần thứ 48, bắt đầu tại Kuala Lumpur, Malaysia từ hôm nay (4/8).
Tuyên bố của Ngoại trưởng Philippines đưa ra một ngày sau khi Trung Quốc nói rằng, họ không muốn các vấn đề gây tranh cãi được đưa ra thảo luận tại cuộc gặp của các nhà lãnh đạo ASEAN. Cả Trung Quốc và Hoa Kỳ đều không phải thành viên của ASEAN, nhưng sẽ có mặt trong các cuộc đàm phán diễn ra vài ngày tại thủ đô của Malaysia. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ ở Malaysia trong hai ngày thứ tư (5/8) và thứ năm (6/8).
*Trung Quốc đang yêu cầu chính quyền Obama trục xuất doanh nhân giàu có Lệnh Hoàn Thành, em út của Lệnh Kế Hoạch, người từng giữ chức cựu chánh văn phòng Trung ương đảng dưới thời cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào. 
Theo một số quan chức Mỹ và hàng xóm, Lệnh Hoàn Thành đang sống tại một ngôi nhà lớn trị giá 2,5 triệu USD ở chân đồi dãy núi Sierra Nevada, California. 
Ukraine:
*Theo thống kê của LHQ, kể từ giữa tháng Tư năm 2014 đến ngày 27/7/2015, có ít nhất 6.832 người đã chết và ít nhất 17.087 người bị thương trong các khu vực xung đột ở phía Đông của Ukraine.
Cuộc gặp tiếp theo của Nhóm tiếp xúc nhằm giải quyết tình hình ở phía Đông của Ukraine sẽ diễn ra tại Minsk vào ngày 26/8 tới, Tass dẫn tuyên bố của đại diện nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk, Dennis Pushilin cho biết.
Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Pavel Klimkin. 
*Bộ Ngoại giao Ukraine đã chuẩn bị một gói các biện pháp trừng phạt kinh tế mới đối với Nga vì "xâm chiếm bán đảo Crimea". 
Theo Ngọai trưởng Klimkin, bán đảo Crimea sẽ trở lại “đất mẹ” Ukraine sớm hơn so với nhiều người mong đợi. Ngoài ra, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin cũng bày tỏ tin tưởng rằng Nga "sẽ bị buộc phải nói chuyện về vấn đề Crimea, và trừng phạt kinh tế là cơ sở buộc Nga ngồi vào bàn đàm phán”.
Mỹ:
*Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 3/8 cho hay Washington quyết định đẩy nhanh tiến độ bán vũ khí cho các nước vùng Vịnh sau khi thỏa thuận hạt nhân lịch sử với Iran được ký kết hồi tháng Bảy. 
Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS:
*Một quan chức cấp cao Liên Hợp Quốc cho hay Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã cho công bố một bảng giá niêm yết giá bán nô lệ tình dục. Theo đó, trẻ em càng nhỏ tuổi, được bán với giá càng cao.
Hình ảnh trong một phiên đấu giá bán nô lệ tình dục do các tay súng IS tiến hành. 
Đối với các tay súng hồi giáo IS, giá bán các bé trai và bé gái trong độ tuổi từ 1 – 9 là khoảng 165 USD. Trong khi đó, giá bán các bé gái trưởng thành là 124 USD và phụ nữ chỉ hơn 20 USD. 
Malaysia:
*Cơ quan chống tham nhũng Malasysia tuyên bố hàng trăm triệu USD từng bị nghi là khoản tiền tham nhũng nằm trong tài khoản cá nhân của Thủ tướng Najib Razak, được xác định chỉ là tiền quyên góp. 
Thủ tướng Najib từng vướng vào cáo buộc cho rằng khoảng 700 triệu USD đã được chuyển thông qua các cơ quan chính phủ, ngân hàng và các công ty liên kết với Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB, đến tài khoản cá nhân của ông. Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB do chính Thủ tướng Najib thành lập. 
Thủ tướng Malaysia Najib Razak.
*Hai chai nước khoáng Malaysia và một chai của Đài Loan vừa được chuyển giao cho các nhà điều tra vụ MH370, sau khi trôi dạt lên đảo Reunion và được một luật sư phát hiện. 
Luật sư Philippe Creissen đã  liên lạc với chính quyền sau khi phát hiện hai chai nước khoáng Malaysia và một chai của Đài Loan hồi cuối tuần. Ông cũng tìm thấy một ống thuốc không, dường như là thuốc Trung Quốc. Cảnh sát cho biết đội điều tra vụ chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích sẽ xem xét các phát hiện của ông.

*Vào ngày 3/8, gió giật tràn về Reunion, tạo ra những ngọn sóng cao tại vùng bờ biển hòn đảo thuộc Pháp này. Những cơn gió với vận tốc lhơn 56 km/giờ thổi vào từ phía đông, cũng là hướng gió được cho đã đẩy mảnh vỡ máy bay Boeing 777 trôi vào bờ biển Reunion ngày 29/7, hãng tin NBC (Mỹ) cho biết.
MINH THU (tổng hợp)

No comments: