Thursday, August 27, 2015

Tin thế giới 28/8: Nguy cơ “khủng bố 11/9” tái diễn ở châu Âu


Các quan chức châu Âu lo ngại sự việc tương tự như vụ khủng bố 11/9 tại Mỹ có thể lặp lại ở khu vực này. Nghi phạm xả súng khiến hai phóng viên bang Virginia, Mỹ thiệt mạng ngay trên sóng truyền hình trực tiếp đã tự sát khi bị cảnh sát truy đuổi.
Châu Âu
* Lực lượng an ninh châu Âu đang phải đối mặt với một cuộc tấn công khủng bố tương tự như vụ 11/9 sau khi các hãng hàng không được cảnh báo những chiếc máy bay có thể là mục tiêu của các tên lửa.
Các quan chức Pháp đang lo sợ rằng vụ tấn công hôm 21/8 đã khiến 3 người bị thương trên chuyến tàu 550 hành khách chạy từ Paris đến Amsterdam chỉ là mở màn cho hàng loạt các vụ tấn công khủng bố trong thời gian tới. Những kẻ khủng bố có khả năng đang chuẩn bị một kế hoạch tấn công quy mô lớn, có thể giống với vụ khủng bố ngày 11/9 tại New York, Mỹ năm 2011.
Châu Âu lo ngại sẽ xảy ra vụ tấn công tương tự 11/9 tại khu vực này. Nguồn: Patriotdude
Theo Telegragh, tình báo châu Âu cũng đã sẵn sàng đối phó với tình trạng hỗn loạn của dân chúng trong nỗi lo sợ rằng các nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan đang buôn lậu vũ khí từ Libya. Lực lượng khủng bố đã có thể dễ dàng mua súng AK và tên lửa ở Pháp nhờ vào mạng lưới buôn lậu này.
Cơ quan an ninh Pháp cảnh báo chính phủ nước này rằng họ đã may mắn tránh được các vụ tấn công khủng bố sát hại thường dân quy mô lớn kể từ sau vụ xả súng ở tòa soạn báo Charlie Hebdo khiến 17 người thiệt mạng hồi đầu năm. Tuy vậy, cơ quan này vẫn hết sức lo ngại rằng một vụ tấn công "kiểu 11/9" sẽ diễn ra ngay trên đất Pháp.
Mỹ
* Hai phóng viên đài WDBJ7, bang Virginia, Mỹ, đã thiệt mạng ngay trên sóng truyền hình trực tiếp. Hung thủ được xác định là Vester Flanagan, một cựu nhân viên WDBJ. Người đàn ông này trước đây thường xuất hiện trên truyền hình dưới tên Bryce Williams. Hai phóng viên thiệt mạng là người dẫn chương trình Alison Parker, 24 tuổi và quay phim Adam Ward, 27 tuổi đã qua đời ngay tại hiện trường.
CNN cho biết, người xem chương trình trực tiếp tại hạt Bedford có thể nghe những tiếng súng, tiếng phóng viên và người được phỏng vấn la hét. Vụ nổ súng xảy ra khoảng 6h45 sáng giờ địa phương. Alison Parker, phóng viên 24 tuổi lúc đó đang phỏng vấn một người ở công viên nước thì có tiếng súng vang lên và cô hét lên. Người phụ nữ mà Alison đang phỏng vấn lúc đó cũng bị bắn vào lưng và đang phải phẫu thuật. Theo các nhân chứng kể lại, kẻ cầm súng đã bắn khoảng 6 đến 7 phát đạn trước khi bỏ trốn.
Nghi phạm nã súng bắn chết hai phóng viên Mỹ trên sóng truyền hình trực tiếp.
Flanagan, 41 tuổi, tự sát bằng súng khi bị cảnh sát truy đuổi trên một đường cao tốc ở Virginia.Hai giờ sau khi gây ra vụ việc, Flanagan gửi tới ABC News một bức thư dài 23 trang cho hay ông ta có ý định thực hiện cuộc tấn công sau khi chứng kiến vụ xả súng hàng loạt xảy ra hôm 17/6 tại một nhà thờ dành cho người da đen ở Charleston, Nam Carolina, khiến 9 người thiệt mạng.
Flanagan nói ông ta phải chịu đựng sự phân biệt chủng tộc, hành vi quấy rối tình dục và bị chèn ép ở nơi làm việc. "Vụ xả súng ở nhà thờ là sự kiện bùng phát... nhưng sự giận dữ của tôi thì liên tục được chất chồng thêm từ trước", Flanagan viết trong thư. "Tôi như một thùng thuốc súng chỉ chờ bùng nổ".
Flanagan hôm qua đăng tải dòng thông điệp trên mạng xã hội Twitter cáo buộc cô Alison Parker từng đưa ra những bình luận phân biệt chủng tộc đối với ông ta. Một dòng trạng thái khác của Flanagan nói chính quay phim Ward cũng gửi kiến nghị lên bộ phận nhân sự của WDBJ sau khi anh này và Parker được xếp làm việc chung.
Tài khoản Twitter của Flanagan còn đăng đoạn video ghi lại cảnh ông ta nổ súng cướp đi sinh mạng của hai cựu đồng nghiệp. Video tương tự cũng xuất hiện trên tài khoản Facebook lấy tên Bryce Williams.
* Quân đội Philippines hôm qua cho biết, Mỹ sẽ tăng cường số lượngcác cuộc tập trận tiến hành trên khu vực Biển Đông cùng với các đối tác châu Á-Thái Bình Dương của mình nằm ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp.
Theo Reuters, Đô đốc Harry Harris, chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, đã thảo luận dự thảo chiến lược an ninh hàng hải châu Á Thái Bình Dương với người đồng cấp Philippines, tướng Hernando Ireberri trong chuyến thăm tới Manila vừa qua.
Người phát ngôn quân đội Philippines, Restituto Padilla cho biết, cuộc đàm thoại đã đưa ra một kế hoạch hành động của Washington trong khu vực vùng biển tranh chấp là Biển Đông và Biển Hoa Đông, tập trung vào việc bảo vệ “quyền tự do hàng hải”, ngăn chặn xung đột và thúc đẩy các bên tuân thủ luật pháp quốc tế.
Theo một nguồn tin quân đội có mặt trong buổi gặp giữa ông Harris và Iriberri, Mỹ và Philippines hy vọng sẽ tăng cường quy mô, số lượng và độ phức tạp của các cuộc tập trận trong khu vực tranh chấp trong thời gian tới.
Trước đó, Philippines đã tổ chức các cuộc tập trận riêng với Mỹ, Nhật Bản gần khu vực quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.
Nga
* Một tờ báo của Nga đã vô tình đăng tải thông tin 2.000 binh sĩ nước này thiệt mạng và 3.200 quân nhân khác bị thương nặng hoặc tàn phế khi tham chiến ở miền đông Ukraine. Tổng thống Putin từng khẳng định không có binh sĩ Nga thuộc biên chế ở Ukraine.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ban hành sắc lệnh quy định số binh sĩ Nga thiệt mạng "trong thời bình" phải được giữ bí mật. Thậm chí, những người cố tình để lộ bí mật quốc gia sẽ bị phạt tù. Những gia đình thông báo có con trai thiệt mạng ở Ukraine cũng sẽ bị cắt lương hưu và tiền bảo hiểm.
Nhiều binh lính Nga thiệt mạng ở chiến trường Ukraine.
Tổ chức "Các bà mẹ chiến sĩ ở Nga" bị gắn mác "tình báo nước ngoài" vì hành vi thu thập dữ liệu về số lượng binh sĩ Nga thương vong ở Ukraine. Ngay cả chính trị gia đối lập Boris Nemtsov cũng đã bị sát hại trước khi được cho là hoàn thành công trình nghiên cứu số quân nhân Nga tử trận tại Ukraine. Các tổ chức nhân quyền Nga chỉ cho công bố khoảng vài trăm quân nhân nước này đã thiệt mạng ở quốc gia láng giềng.
* Báo Nga đưa tin, Moscow có thể sẽ bán chiến đấu cơ MiG-35 cho Việt Nam để thay thế dàn máy bay chiến đấu đã “có tuổi” trong bối cảnh các quốc gia Đông Nam Á bày tỏ sự quan tâm tới vũ khí Nga thời gian gần đây.
Giám đốc nhà máy sản xuất MiG, Sergei Korotkov cho Ria Novosti biết, máy bay chiến đấu đa nhiệm MiG-35 của Nga có thể sẽ đến Việt Nam bởi các chiến đấu cơ MiG-21 thế hệ thứ ba của Hà Nội đã gần hết thời gian hoạt động.
Theo ông Korotkov, Đông Nam Á là một “khu vực thú vị” cho các nhà sản xuất máy bay chiến đấu với một thị trường đầy hứa hẹn. “Theo đánh giá của chúng tôi, Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng cho MiG-35 khi các chiến đấu cơ MiG-21 của nước này đã sắp hết hạn sử dụng”, Korotkov nói với Ria Novosti.
MiG-35 là máy bay chiến đấu đa chức năng thế hệ mới, bao gồm các hệ thống công nghệ thông tin và quan sát thế hệ thứ năm.
Ukraine
* Các hãng tin TASS​ và AP ​dẫn lời Đặc phái viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Martin Sajdik ngày 26/8 cho biết các thành viên của Nhóm Tiếp xúc ba bên về giải quyết tình hình ở miền Đông Ukraine (gồm Nga, Ukraine và OSCE) đã nhất trí triển khai một lệnh ngừng bắn trước ngày 1/9 tới.
Phát biểu sau cuộc họp tại thủ đô Minsk (Belarus), ông Sajdik nhấn mạnh việc đảm bảo an ninh cho các trường học tại khu vực giới tuyến giữa phe ly khai với quân chính phủ ở miền Đông Ukraine là điều cần thiết.
Ukraine muốn bác bỏ quyền phủ quyết của Nga tại Liên Hợp Quốc. Nguồn: Snipview
Bên cạnh đó, Đại diện toàn quyền của Cộng hòa Nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng Vladislav Deinego cũng xác nhận rằng tất cả các bên trong Nhóm Tiếp xúc đều bày tỏ mong muốn đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Donbass trước ngày 1/9.
Đại diện toàn quyền của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (LDP) tự xưng Denis Pushilin cũng cho biết "tiến trình đàm phán đạt được tiến triển, có nhiều ý tưởng và đề xuất mang tính xây dựng”.
Trong những tuần gần đây, tình hình ở miền Đông Ukraine ngày càng xấu, có nhiều thông tin về các vụ nã pháo với số thương vong của dân thường tăng cao.
* Ngày 26/8, Hãng thông tấn Ria-Novosti dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Pavlo Klimkin cho biết sẽ “có một cuộc tranh luận” về việc hạn chế quyền phủ quyết của Nga trong phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc trong tháng Chín tới. Theo ông Pavlo Klimkin, sáng kiến hạn chế quyền phủ quyết của Nga tại Liên Hiệp quốc ​​đã được hơn 40 quốc gia ủng hộ.
Phát biểu trên kênh truyền hình Inter, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Pavel Klimkin nhấn mạnh: “Tại phiên họp tiếp theo của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, dự kiến diễn ra ​​vào tháng Chín tới, Ukraine sẽ đưa ra đề xuất giới hạn quyền phủ quyết của Nga tại Tổ chức này”.
Ông Klimkin nói thêm, ông luôn luôn là “một fan cuồng nhiệt” ủng hộ các ý tưởng về việc hạn chế quyền phủ quyết tai Liên Hợp Quốc, bởi vì chúng ta đang sống trong một thế giới văn minh, không thể để một nước “xâm lược” có quyền phủ quyết trong vòng 40-50 năm. Ngọai trưởng Ukraine cho rằng, Nga sẽ có thể dần dần và hoàn toàn bị tước quyền phủ quyết tại Liên Hợp Quốc.
Thái Lan
* Ngày 25/8, Cảnh sát Thái Lan đã tiến hành thẩm vấn một người lái taxi, được cho là đã chở nghi phạm gây ra vụ đánh bom tại đền thờ Erawan ở thủ đô Bangkok rời khỏi hiện trường.
Theo thông tin từ người lái xe taxi, anh ta đã chở một người đàn ông người nước ngoài nói tiếng Thái có mô tả trùng khớp với nhận dạng được cảnh sát Thái Lan công bố trước đó. Người lái xe taxi đã chở đối tượng đến đường Rama IV, con đường dẫn đến một khu phố thương mại sầm uất tại Bangkok và thả người đàn ông này gần nhà ga Hua Lamphong, nhà ga chính của thủ đô.
Đến nay, việc tìm kiếm nghi phạm của vụ đánh bom tại đền thờ Erawan đang diễn biến hết sức khó khăn. Theo nguồn tin cảnh sát, các dấu vết của vụ đánh bom đang ngày càng mờ nhạt và cảnh sát không chắc chắn là liệu nghi phạm chính của vụ đánh bom có còn ở Thái Lan hay không.
* Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vừa ra tuyên bố chung lên án vụ đánh bom tại thủ đô Bangkok, Thái Lan hôm 17/8 khiến ít nhất 20 người thiệt mạng và hơn 120 người khác bị thương.
Tuyên bố nêu rõ: "Các quốc gia thành viên ASEAN xin bày tỏ sự cảm thông và chia buồn sâu sắc tới Chính phủ và người dân Vương quốc Thái-lan cũng như gia đình của các nạn nhân trong vụ đánh bom tại Ratchaprasong, Bangkok vào tối 17/8 khiến hàng chục người thiệt mạng và bị thương. ASEAN lên án mạnh mẽ vụ đánh bom vừa qua như ASEAN đã từng lên án chủ nghĩa khủng bố dưới bất kỳ hình thức nào, động cơ nào, ở bất kỳ đâu, bất kỳ thời gian nào và do bất kỳ ai thực hiện. ASEAN tái khẳng định cam kết tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn nữa với cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống lại tất cả các dạng thức của chủ nghĩa khủng bố. ASEAN cũng bày tỏ tinh thần đoàn kết với Chính phủ và nhân dân Vương quốc Thái-lan cũng như ủng hộ nỗ lực đem những kẻ chủ mưu hành động tàn bạo này ra ánh sáng công lý".
Lybia
* Ngày 26/8, lực lượng bảo vệ bờ biển Italy cho biết, 50 thi thể đã được tìm thấy trong một khoang tàu ngoài khơi bờ biển Lybia và 430 người vượt biên đã được lực lượng cứu hộ giải cứu. Con tàu Poseidon của Thuỵ Điển đã làm việc với cơ quan kiểm soát biên giới Frontex, thuộc EU để giải cứu chiếc thuyền gặp nạn và tìm thấy nhiều thi thể. Nguyên nhân dẫn đến cái chết của 50 người di cư vẫn chưa được làm rõ.
Chỉ trong một ngày, dịch vụ cứu hộ biển đã nhận được 10 cuộc gọi cầu cứu, tất cả thuyền gặp nạn đều nằm quanh khu vực cách bở biển Libya 50km. Tàu bảo vệ bở biển Italya đã giải cứu được 113 người từ chiếc thuyền cao su đang xịt hơi nhưng một người đã thiệt mạng ngay sau đó vì kiệt sức khi cố gắng cứu sống những người còn lại.
Thời gian gần đây, hàng ngàn người, chủ yếu đến từ khu vực Châu Phi và Trung Đông đã vượt biển Địa Trung Hải đến Châu Âu. Tính từ đầu năm nay, khoảng 100.000 người di cư đã đổ về Italy, nhưng có ít nhất 2.300 người đã thiệt mạng vì điều kiện khắc nghiệt của hành trình trên biển.
* Hãng tin Reuters ngày 24/8 đưa tin nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã hành quyết bốn người tại thành phố duyên hải Sirte, miền Tây Libya. Một đoạn video đăng tải trên mạng xã hội ghi hình một người đàn ông trong trang phục màu cam bị trói trên một giá chữ thập và bị một tay súng bắn chết.
Người đàn ông trong đoạn băng được xác định là một người được cho là gián điệp của Libya Dawn, nhóm vũ trang hậu thuẫn chính phủ không được quốc tế công nhận ở Libya và đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào IS ở thành phố Sirte. Hiện tính xác thực của đoạn băng chưa được kiểm chứng cũng như chưa có thông tin về danh tính của ba nạn nhân còn lại.
Trong khi đó, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 23/8 cho hay các cuộc tấn công của IS vào một căn cứ không quân tại thành phố Aleppo của Syria trong tháng này đã làm thiệt mạng 51 binh sỹ Syria. Hơn 60 tay súng IS cũng bị tiêu diệt trong các cuộc giao tranh này, trong đó có cả các thủ lĩnh cấp cao của tổ chức này.
Tuệ Minh (tổng hợp)

No comments: