Wednesday, August 19, 2015

Tin thế giới 18h30: Bangkok bàng hoàng sau nổ bom, phương Tây lo sợ Nga


Vụ đánh bom ở Bangkok đã xác định hình dáng của hung thủ; phương Tây đang chuẩn bị "cuộc chiến truyền thông" với Nga; Quân đội Ukraine tuyển được ít người hơn dự kiến; v.v...
Đánh bom ở Bangkok
*Hai ngày sau khi vụ nổ bom diễn ra gần đền thờ Erawan ở thủ đô Bangkok (Thái Lan), cảnh sát đã công bố hình ảnh đầu tiên của nghi phạm của vụ việc này thu được từ một đoạn phim của các camera an ninh. Trong đoạn phim, người đàn ông mặc áo vàng này đã đặt một cái ba lô màu đen tại địa điểm quả bom phát nổ và nhanh chóng rời khỏi nơi đó.
Những hình ảnh đầu tiên của hung thủ đánh bom ở đền thờ Erawan, Bangkok (Thái Lan).
*Nghi phạm trên sau đó đã được chính quyền xác nhận là hung thủ của vụ đánh bom, và Cảnh sát trưởng Quốc gia Thái Lan Somyot Poompanmoung cho biết đằng sau kẻ này “là một đường dây ngầm”. Ảnh phác họa chân dung của kẻ tình nghi đã được cảnh sát công bố.
Vụ đánh bom xảy ra ở đền thờ Erawan, gần một trong những giao lộ đông đúc nhất của thủ đô Bangkok. Đã có 20 người thiệt mạng và 120 người bị thương trong vụ tấn công này. Ngày 18/8, một quả bom khác đã phát nổ dưới sông Chao Phraya ở Bangkok nhưng may mắn không có ai bị thương. Cả hai vụ việc điều được cho là có cùng một thủ phạm.
Nga
*Theo hãng tin Sputnik (Nga), các nước phương Tây đang “hoang tưởng” về một cuộc xâm lược của Nga, và đang chuẩn bị cho một“cuộc chiến truyền thông” lớn. Hãng tin này nói thêm, trang web chính thức của Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Vilnius (Lithuania) đã đăng tải thông báo ghi rằng Mỹ sẽ đào tạo các nhà báo ở các nước vùng Baltic để chống lại “tuyên truyền của Nga”. Nhiều chuyên gia tin rằng việc làm này của Mỹ thực chất là nhằm xây dựng tư tưởng thân Mỹ cho các nhà báo này.
Sẽ có một cuộc "chiến tranh truyền thông" giữa Nga và phương Tây?
*Năng lượng là một trong những nguồn tài nguyên mà Nga phụ thuộc, tuy nhiên liệu chính sách đường ống năng lương của Nga có phải đang mất dần tác dụng? Theo tờ Washinton Post, do giá năng lượng sụt giảm, đơn đặt hàng mua khi đốt tự nhiên của Nga cũng giảm xuống. Các nước giờ đây cũng không còn quá phụ thuộc vào nguồn năng lượng của Nga nữa. Dù vậy, trong những tháng mùa đông tới các nước châu Âu sẽ tranh thủ giá dầu giảm để tích trữ năng lượng cho mình. Nga cũng chuyển hướng hợp tác với Trung Quốc, mặc dù phải mất một thời gian nữa thỏa thuận này mới hoàn thành.
Pháp
*Theo một tờ báo của Pháp, nước này sẽ mất 60 tỉ USD sau hàng loạt những thương vụ quốc phòng bị đổ vỡ. Nổi tiếng nhất là thương vụ tàu Mistral, do những cáo buộc đối với Nga nên Pháp quyết định không bàn giao các tàu chiến, buộc họ phải trả tiền đền bù lên đến 2,2 tỉ USD. Trong khi đó, Ấn Độ quyết định giảm số lượng máy bay tiêm kích Rafale mua về, thay vào đó chuyển hướng sang mua T-50 của Nga. Còn với Ai Cập, nước cũng mua phi cơ Rafale, tình hình kinh tế của Cairo đã buộc các ngân hàng phải cho chính phủ Pháp vay tiền, làm tăng nợ công vốn đã rất nghiêm trọng của đất nước.
Ukraine
Quân đội Ukraine tuyển được ít quân hơn so với kế hoạch.
*Cuộc tổng động viên của Ukraine đã thu về kết quả không mấy khả quan. Quân đội nước này chỉ tuyển được thêm 13.000 quân mới, chỉ hơn một nửa so với kế hoạch ban đầu là 25.000 quân. Theo các chuyên gia, lý do của tình trạng này là vì tinh thần yêu nước ở Ukraine đã giảm. Các quan chức cho biết, tùy thuộc vào tình hình xung đột ở miền Đông, trong tương lai sẽ có thêm vài đợt tổng động viên mới.
Trung Quốc
*Mới đây, Mỹ đã lên tiếng khuyến cáo Trung Quốc rằng việc nước này đưa cảnh sát đến để bắt giữ công dân Trung Quốc trên lãnh thổ Mỹ mà không thông báo cho nhà chức trách là “phạm pháp”. Phía Mỹ muốn Trung Quốc cung cấp những bằng chứng cụ thể cũng như tuân thủ luật pháp của Mỹ. Thế nhưng Trung Quốc vẫn nói rằng nước này đơn giản là đang thực hiện những nỗ lực chống tham nhũng của mình, và các hoạt động ở Mỹ đều được cả hai nước chấp thuận trong một loạt những thỏa thuận song phương đạt được vào đầu năm.
*Hậu quả của vụ nổ nhà kho tại Thiên Tân đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để, thì một thông tin bất ngờ nữa đã xuất hiện. Ông Yang Donglian, người chỉ đạo các hoạt động cứu hộ khi vụ nổ xảy ra, đã bị cảnh sát bắt tạm giam vì tội tham nhũng. Ông Yang đã có 12 năm làm phó thị trưởng thành phố Thiên Tân trước khi đứng đầu một số bộ ngành khác. Hiện vẫn chưa rõ việc bắt giữ này có liên quan trực tiếp đến vụ nổ hay không.
Anh Tuấn (tổng hợp)

No comments: