Thursday, August 20, 2015

Những sự thật đáng ngạc nhiên về Quân đội Mỹ



 Ra đời trước khi nước Mỹ được thành lập và có tới 31 Tổng thống từng là quân nhân, Quân đội Mỹ có rất nhiều điều đáng để tìm hiểu.

1. Quân đội Mỹ còn lâu đời hơn chính nước Mỹ
Nước Mỹ tuyên bố độc lập vào ngày 4/7/1776, nhưng quân đội Mỹ được thành lập vào năm 1775 do Tướng George Washington- người sau này là Tổng thống- lãnh đạo.
nhung su that dang ngac nhien ve quan doi my hinh 0
Bức tranh mô tả Tướng George Washington (đứng đầu tiên từ trái sang)- cha đẻ của Quân đội và các binh sĩ Mỹ. Ảnh US Army
Trước khi quân đội Mỹ chính thức được thành lập, tổ chức này chỉ là các nhóm quân nhân ô hợp không có người lãnh đạo chung. Tuy nhiên, điều này đã chấm dứt vào mùa Xuân năm 1775 khi những người muốn đấu tranh chống quân đội Anh gần Boston hiểu rằng, họ cần phải được tổ chức quy củ hơn mới mong giành thắng lợi trước các binh sĩ Anh.
Điều này đã dẫn đến việc thành lập lực lượng quân đội Mỹ vào ngày 14/6/1775 thông qua một nghị quyết của Quốc hội Lục địa. Một ngày sau, Tướng George Washington đã được chỉ định làm Tổng tư lệnh Quân đội Mỹ và nắm quyền chỉ huy tại Boston vào ngày 3/7/1775.
2. Số quân nhân lớn hơn dân số của 8 thành phố ở Mỹ
Hiện có khoảng hơn 1 triệu quân nhân Mỹ đang phục vụ trong quân đội. Khoảng một nửa trong số này đang là quân nhân chính quy, số còn lại là quân nhân trong lực lượng Vệ binh Quốc gia và Lực lượng dự bị.
Nếu toàn bộ số quân nhân này được dồn lại sống trong một thành phố ở Mỹ thì thành phố này sẽ có số dân đông hơn cả dân số các thành phố San Jose, California, Austin, Texas, Jacksonville, Florida, San Francisco và California.
3. Quân đội Mỹ tuyển nhiều người thứ 2 sau Walmart
Với khoảng 2,2 triệu người lao động, Tập đoàn Walmart là nơi tuyển nhiều lao động nhất trên toàn nước Mỹ. Đứng ngay sau đó là Quân đội Mỹ với tổng số hơn 1 triệu quân nhân.
Dù việc cắt giảm ngân sách đã khiến số binh sĩ Mỹ giảm đánh kể vào năm 2015, quân đội Mỹ vẫn duy trì con số người hưởng lương gần gấp đôi so với Tập đoàn Yum! Brands đứng thứ 3 trong danh sách với số nhân viên là 523.000.
4. Quân đội Mĩ tiêu tốn gần 4 tỷ lít nhiên liệu hàng năm
Giống như bất kỳ tổ chức lớn nào trên thế giới, nhu cầu về năng lượng của Quân đội Mỹ là rất lớn để duy trì hoạt động của mình.
nhung su that dang ngac nhien ve quan doi my hinh 1
Một binh sĩ Mỹ tham gia chiến dịch ở nước ngoài. Ảnh US Army
Năm 2011, quân đội Mỹ ước tính trung bình mỗi binh sĩ Mỹ sử dụng tới 70 lít nhiêu liệu một ngày, vượt xa con số 4 lít nhiên liệu trong thời kỳ Chiến tranh Thế giới thứ 2.
Năm 2008, Quân đội Mỹ ước tính đã sử dụng khoảng 3 tỷ lít nhiên liệu. Dù con số này khá lỗi thời và Quân đội Mỹ đang tìm cách giảm tối đa việc sử dụng nhiên liệu bởi việc sử dụng quá nhiều nhiên liệu có thể gây ra nguy cơ mất an toàn an ninh năng lượng quốc gia.
5. Hầu hết các Tổng thống Mỹ từng phục vụ Quân đội
Trong số 44 Tổng thống Mỹ, có tới 31 người từng phục vụ quân đội. Trong đó 24 người là quân nhân chính quy hoặc tham gia lực lượng Vệ binh Quốc gia.
Dù việc phục vụ quân đội không phải là tiêu chí chính để trở thành Tổng thống, dường như Tướng George Washington đã mở ra tiền lệ của việc trở thành anh hùng chiến tranh trước khi được bầu làm Tổng thống.
nhung su that dang ngac nhien ve quan doi my hinh 2
Các binh sĩ Mỹ tham gia một đợt huấn luyện. Ảnh US Army
Tiền lệ này được tiếp nối bởi những tên tuổi đáng chú ý như: Theodore Roosevelt, người nhận Huân chương Danh dự cho hành động dũng cảm tại Đồi San Juan và George H.W. Bush nhận Huân chương Chữ thập Bay  trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 sau khi ông kịp nhảy dù ra khỏi chiếc may bay bị địch bắn hạ.
6. Đất đai của Quân đội Mỹ còn lớn hơn cả Hawaii và Massachusetts gộp lại
Quân đội Mỹ có số cơ sở hạ tầng cực kỳ đồ sộ. Binh sĩ Mỹ phục vụ tại 158 căn cứ trên toàn thế giới và Quân đội Mỹ cũng sở hữu số đất đai có diện tích lên đến 60.700km2.
Diện tích đất này còn lớn hơn cả một số bang nhỏ của nước Mỹ như Maryland, Hawaii, Massachusetts và Vermont./.
Trần Khánh/VOV.VN

No comments: