Sunday, August 30, 2015

Thế giới 24h: Ukraina – cuối ánh sáng lại thấy đường hầm?



Thỏa thuận hòa bình cho Ukraina bế tắc khi Kiev trì hoãn yêu cầu thực thi, biểu tình rầm rộ tại Nhật và xung đột Pakistan- Ấn Độ leo thang… là những tin nóng 24 giờ qua.
Tin nổi bật
Pháp, Đức gia tăng áp lực yêu cầu Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko áp đặt chế độ tự trị một phần đối với khu vực phía đông đòi ly khai trước khi chính quyền nơi đây tổ chức bầu cử địa phương.
Hai nhà lãnh đạo Pháp và Đức nhận định, để đảm bảo thỏa thuận Minsk được thực hiện đầy đủ và mang lại hòa bình cho Ukraina, chính phủ Kiev cần trao các quyền tự trị cho miền đông. Đồng thời, quân đội chính phủ và lực lượng ly khai phải chấm dứt các hoạt động quân sự, tránh các cuộc xung đột tương tự trước đó.
Ukraina,  bế tắc, Kiev, Nhật, biểu tình,  xung đột,  Pakistan, Ấn Độ
Theo hãng tin Sputnik của Nga, chính quyền Tổng thống Ukraina từ chối đề xuất trên. Ông Poroshenko cho rằng, có rất nhiều rào cản về chính trị, tổ chức và pháp lý ngăn cản việc thực thi điều luật này.
Trong cuộc gặp ngày 24/8, ông Poroshenko đã khẳng định dự thảo cải cách hiến pháp không cho phép liên bang hoá hay áp dụng tình trạng đặc biệt trên bất cứ nơi nào tại Ukraina.
Theo thỏa thuận Minsk được ký kết vào tháng 2/2015, Tổng thống Poroshenko đồng ý cung cấp một tình trạng đặc biệt cho Lugansk và Donetsk.
Điều 4 điểm 13 của Nghị định thư Minsk quy định, các cuộc bầu cử địa phương được tiến hành tại Donetsk và Lugansk sẽ quyết định tương lai cho khu vực này. Điều 11 mô tả tình trạng đặc biệt tại các khu vực do phe ly khai chiếm đóng sẽ được đề cập trong cải cách hiến pháp của Ukraina.
Trong cuộc thảo luận giữa 3 bên, Tổng thống Ukraina đã lên tiếng cáo buộc Nga gửi quân đến miền đông nước này, nhưng không có bằng chứng nào được đưa ra. Truyền thông Đức đưa tin ông Poroshenko cũng yêu cầu sự hỗ trợ từ EU cho quân đội của mình.
Tuy nhiên, Thủ tướng Đức Angela Merkel tỏ ra nghi ngờ đối với những tuyên bố của Kiev về Moscow.
Giới chức Berlin bắt đầu cho rằng, chính phủ Ukraina phải chịu trách nhiệm chính khi cuộc xung đột kéo dài và tình hình bất ổn bên trong quốc gia, khi Kiev từ chối thi hành một cách triệt để các quy định của Hiệp định Minsk.
Theo Văn phòng Tổng thống Pháp, các nhà lãnh đạo đã điện đàm thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraina và nhất trí tổ chức một Hội nghị thượng đỉnh mới về Ukraina trong những tuần tới và ủng hộ mạnh mẽ lời kêu gọi ngừng bắn toàn diện bắt đầu từ ngày 1/9, thời điểm các trường trung học khai giảng".
Tin vắn
Cảnh sát Thái Lan hôm 30/8 nói rằng họ nghi ngờ có tới 10 người hoặc nhiều hơn nữa tham gia vào vụ đánh bom đền thờ Erawan, Bangkok và rằng nghi can vụ đánh bom ở Bangkok là một thành viên trong băng nhóm buôn người.
Ít nhất 7 người thiệt mạng khi một chiếc máy bay quân sự của Nigeria lao xuống một ngôi nhà dân ở phía bắc thành phố Kaduna, Nigeria.
Thông tấn Hàn Quốc đưa tin quân đội của cả hai miền Triều Tiên đã được đưa trở lại với trạng thái của thời bình sau khi Hàn Quốc và Triều Tiên vào hôm 25/8 vừa qua đã đạt được một thỏa thuận mang tính đột phá, tháo ngòi cho tình trạng căng thẳng và tăng cường các mối quan hệ liên Triều.
Iran sắp công bố hai hệ thống radar chiến lược mới được sản xuất trong nước vào ngày 1/9 tới. Hai hệ thống radar có tên Bina và Nazir sẽ được triển khai tại hai khu vực khác nhau ở vùng núi và đồng bằng bên trong lãnh thổ nước này.
Pháp, Đức, và Anh đã ra tuyên bố chung kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) tổ chức cuộc họp khẩn cấp giữa các bộ trưởng bội vụ và tư pháp để đề ra biện pháp cụ thể giải quyết cuộc khủng hoảng di cư ngày một nghiêm trọng.
Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 105 người bị thương trong vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra ngày 30/8 ở thành phố Khobar, miền Đông Saudi Arabia.
Tin ảnh
Ukraina,  bế tắc, Kiev, Nhật, biểu tình,  xung đột,  Pakistan, Ấn Độ
Hàng chục ngàn người đã tập trung tại tòa nhà quốc hội của Nhật Bản tại thủ đô Tokyo hôm 30/8 để phản đối chính sách đưa quân đội ra nước ngoài của Thủ tướng Shinzo Abe. Đây được xem là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất của Nhật Bản trong nhiều năm qua. Ảnh: Reuters
Phát ngôn ấn tượng
Tờ The Economic Times đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Pakistan Khawaja Asif tuyên bố Pakistan sẽ đáp trả bằng “toàn bộ sức mạnh” nếu Ấn Độ tiếp tục tấn công thường dân nước này.
Ông Asif nói: “Chúng tôi sẽ cân nhắc tình hình này ở tất cả các cấp… Chúng tôi hoàn toàn có quyền trả đũa và phản ứng với đầy đủ sức mạnh. Nếu Ấn Độ vượt qua biên giới quốc tế và tiến hành cuộc xâm lược, chúng tôi sẽ bảo vệ tổ quốc và cuộc xung đột sẽ gây tàn phá nghiêm trọng hơn cả cuộc chiến năm 1965."
Sự kiện
31/8/1957 – Liên bang Malaya giành được độc lập từ Anh Quốc, nay là phần lãnh thổ Malaysia trên bán đảo Mã Lai.
31/8/1996 – Chiến tranh Chechnya lần thứ nhất kết thúc với thắng lợi của Chechnya, quân Nga rút lui.
31/8/1997 – Công nương Diana cùng tình nhân Dodi Fayed qua đời trong một vụ tai nạn giao thông ở Paris, Pháp.
  • Lê Thu

No comments: