Monday, August 17, 2015

Tin thế giới 18h30: Đặc vụ mật của Trung Quốc tràn vào Mỹ


Tính đến nay, vụ nổ tại Thiên Tân đã khiến 114 người thiệt mạng, còn hàng trăm tấn chất độc hại chưa được xử lý. Washington cảnh cáo Bắc Kinh ìđã đưa hàng loạt mật vụ tới Mỹ.
Trung Quốc
* Tính đến nay, vụ nổ Thiên Tân đêm 12/8 đã khiến ít nhất 114 người thiệt mạng và 70 người vẫn mất tích, xảy ra tại một kho hàng do công ty Ruhai International Logistic quản lý. Theo các nhà chức trách, kho hàng này có chứa các vật liệu dễ cháy nổ và cực kỳ nguy hiểm.
Hố khổng lồ xuất hiện sau vụ nổ Thiên Tân. Nguồn: China Daily
Vụ tai nạn nghiêm trọng này đã làm dấy lên những câu hỏi về quy định an toàn tại những nơi lưu trữ và vận chuyển các vật liệu hóa học nguy hiểm. Phóng viên David Wertime của Tạp chí Foreign Policy cho biết, trong buổi họp báo sau sự việc, người dân và các phóng viên Trung Quốc đều đặt ra những câu hỏi về chính sách an toàn lao động trong trường hợp này, đặc biệt là tại sao lại đặt một kho hàng chứa nhiều vật liệu nguy hiểm như vậy quá gần với khu dân cư?
Vụ việc tại Thiên Tân đang làm dấy lên những tranh luận về việc chính phủ Trung Quốc, đặc biệt là cấp chính quyền địa phương đã không quản lý hiệu quả các quy định về môi trường và an toàn lao động. Một chuyên gia phân tích với Thời báo hoàn cầu rằng nguyên nhân sâu xa nằm ở chiến lược phát triển toàn diện cả Thiên Tân, ngành công nghiệp hóa chất phát triển quá nhanh mà không có một kế hoạch hợp lý.
Tham mưu trưởng Quân khu Bắc Kinh của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc Sử Lỗ Trạch phát biểu tại một cuộc họp báo, cho biết, các thùng hàng chứa vài trăm tấn natri xyanua đã được xác định tại hai địa điểm trong khu vực nổ. Một số chất natri xyanua bị phơi nhiễm sau vụ nổ đã được kiểm soát bằng khí hydrogen peroxide và các biện pháp hóa học khác. Những thùng chứa chất độc còn lại sẽ nhanh chóng được tập hợp lại và chuyển đến nơi an toàn.
Từ ngày 15/8, chính quyền thành phố Thiên Tân đã sơ tán người dân trong khu vực bán kính 3km từ nơi xảy ra vụ việc do lo ngại nhiễm chất độc. Quan chức Trung Quốc cũng thừa nhận việc hóa chất độc hại rò rỉ sau vụ nổ này song cho rằng hiện không có nguy cơ nào đối với người dân ở ngoài vùng sơ tán.
* Trung Quốc bí mật điều hàng loạt đặc vụ tới Mỹ: Washington đã gửi lời cảnh báo tới chính quyền Bắc Kinh về việc hàng loạt đặc vụ Trung Quốc đang hoạt động bí mật trên khắp lãnh thổ Mỹ nhằm tìm kiếm và dẫn giải tội phạm về nước thi hành án.
Tờ The New York Times dẫn lời giới chức Mỹ cho hay “Chiến dịch Săn Cáo” là một phần trong nỗ lực của chính quyền Bắc Kinh nhằm dẫn độ các nghi phạm ẩn náu tại Mỹ về nước để đưa ra tòa xét xử cũng như tịch thu số tài sản bất hợp pháp.
Trung Quốc điều mật vụ tới Mỹ để truy tìm tội phạm. Nguồn: NY Times
Theo Times, trong những tuần gần đây, phía Mỹ đã nhiều lần cảnh báo Trung Quốc cho dừng toàn bộ hoạt động bí mật của các đặc vụ. Phía Bộ Ngoại giao Mỹ chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào về hoạt động của các đặc vụ Trung Quốc.
Thuộc sự quản lý của Bộ Công an Trung Quốc, các đặc vụ đã nhập cảnh vào Mỹ bằng visa thương mại hoặc du lịch đồng thời sử dụng “những chiến thuật mạnh tay” nhằm gây áp lực buộc các nghi phạm phải về nước.
Indonesia
* Các nhóm tìm kiếm cứu nạn Indonesia đã phát hiện những mảnh vỡcủa chiếc phi cơ TGN267 của hãng hàng không Trigana Air tại một khu vực miền núi. Hiện chưa rõ số phận của 54 người trên chuyến bay.
Hãng tin NBC trích lời đại diện Cơ quan Tìm kiếm cứu nạn quốc gia Indonesia cho biết các nhân viên cứu nạn đang chuẩn bị tiếp cận khu vực miền núi nơi chiếc máy bay đâm xuống, cách Oksibil ở Papua 12 km, bằng đường bộ và đường không.
Khu vực máy bay của Trigana Air mất tích. Nguồn: CNN
Phát ngôn viên Bộ Giao thông Indonesia, J.A. Barata cho biết: “Thời tiết lúc này rất xấu, trời tối và nhiều mây, không thuận lợi cho việc tìm kiếm. Oksibil là một khu vực miền núi và thời tiết rất khó lường. Trời có thể đột ngột chuyển sang nhiều mây, tối sầm và có gió lốc”. Ông còn cho biết thêm rằng Oksibil là khu vực miền núi xa xôi, hẻo lánh, không có con đường nào khác đến được ngoài đường hàng không.
Cũng trong sáng nay, quan chức thuộc Trung tâm xử lý khủng hoảng của Trigana Air cho hay 9 người trên khoang đã lên máy bay Indonesia không phải bằng vé mang tên họ.
Trang Detik cho biết, ngoài chở các khách hàng, máy bay của Trigana Air còn chở số tiền 6,5 tỷ Indonesia rupiah (tương đương 470.000 USD). Đây là tiền thuộc quỹ hỗ trợ các hộ nghèo do Bộ Xã hội Indonesia phân bố cho vùng Pegunungan Bintang thuộc tỉnh Papua. Bốn hành khách trên máy bay là người chịu trách nhiệm vận chuyển tiền.
Mỹ
* Hàng chục nghìn binh lính Mỹ và Hàn Quốc đã tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn từ hôm nay bất chấp lời cảnh báo về một cuộc chiến tranh toàn diện từ phía CHDCND Triều Tiên.
Cuộc tập trận hàng năm với tên gọi Ulchi Freedom giữa Mỹ và Hàn Quốc sẽ kéo dài từ hôm nay, 17/8 đến hết ngày 28/8. Đây là một cuộc triển khai quân lính quy mô lớn với 50.000 binh sĩ Hàn Quốc và 30.000 lính Mỹ. Giả định của cuộc tập trận là bối cảnh Hàn Quốc bị quân đội Triều Tiên xâm chiếm toàn diện. Tuy nhiên cả Seoul và Washington đều khẳng định mục đích của hành động này hoàn toàn mang tính nâng cao khả năng tự vệ.
Trong khi đó Bình Nhưỡng coi Ulchi Freedom, cùng với các cuộc tập trận hàng năm khác của Hàn Quốc, là một lời tuyên bố chiến tranh, là hành động khiêu khích và sẽ phải nhận lấy “sự đáp trả quân sự mạnh mẽ nhất” nếu vẫn triển khai.
Ủy ban tái thiết hòa bình bán đảo Triều Tiên cảnh báo cuộc tập trận trên có thể dẫn đến một cuộc đụng độ quân sự, cũng như châm ngòi cho một mâu thuẫn toàn diện.
* Hai phi cơ cỡ nhỏ đâm nhau khi đang bay gần một sân bay ở thành phố San Diego, California, làm ít nhất 4 người thiệt mạng. Tai nạn xảy ra vào khoảng 11h sáng qua tại khu vực đông bắc Brown Field, thành phố San Diego, Reuters dẫn lời người phát ngôn Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết. Hai phi cơ gặp nạn là Sabreliner hai động cơ và Cessna 172 một động cơ.
Hai chiếc máy bay nhỏ đâm nhau khiến 4 người thiệt mạng tại Mỹ. Nguồn: ABC
Nick Schuler, người đứng đầu Calfire Division, cơ quan phòng cháy và bảo vệ rừng California, cho biết tai nạn gây ra vài đám cháy nhỏ. "Calfire nhận được nhiều thông tin về vụ đâm nhau trên không vào khoảng 11h05. Khi nhóm đầu tiên tới hiện trường, họ báo cáo có hai máy bay gặp nạn và làm cháy cây cối xung quanh. Calfire đã dập lửa tại hiện trường", ông Schuler nói. "Có 4 người thiệt mạng nhưng con số này có thể thay đổi".
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ đang điều tra nguyên nhân tai nạn.
IS
* Các phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hành quyết hơn 30 người tại tỉnh Sirte, Libya, và quan chức cấp cao nước này kêu gọi quốc tế can thiệp trước nguy cơ thảm sát.
IS hành quyết 30 người tại Libya. Nguồn: Reuters
Sau cuộc giao tranh ở Sirte hôm qua, các phiến quân cực đoan IS đã chặt đầu 12 người Libya và treo họ lên những cây thập tự, hãng thông tấn LANA của nước này cho biết. Những người vừa bị hành quyết là các tay súng địa phương giành quyền kiểm soát Sirte trước sự tấn công của IS từ hôm 11/8.  Những kẻ khủng bố IS còn giết hại 22 người khác khi họ đang điều trị tại một bệnh viện, họ cũng là người dân địa phương tham gia cuộc giao tranh. IS sau đó còn phóng hỏa bệnh viện này.
Ông Chibani Abu Hamoud, Đại sứ Libya tại Pháp, cho hay đến ngày 14/6, đấu súng ở Sirte khiến khoảng 200 người thiệt mạng. "Một cuộc thảm sát thực sự đang xảy ra, chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp", ông nói. Các tay súng IS đang tàn sát người dân Libya, thậm chí giết hại họ trong chính ngôi nhà của họ, ông Abu Hamoud cho hay.
Tuệ Minh (tổng hợp)

No comments: