Sunday, August 16, 2015

Thế giới 24h: Máy bay rơi liên tiếp


Trong khi máy bay chở 54 người rơi xuống núi ở Indonesia thì một máy bay siêu nhẹ đâm xuống sân golf ở Nhật Bản. Ngoài ra thế giới còn chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng khác trong 24 giờ qua.
Tin nổi bật
Thế giới, 24h, máy bay, mất tích
Một máy bay ATR 42 của Trigana Air
Sau khi các nhà chức trách Indonesia ngừng chiến dịch tìm kiếm vì thời tiết xấu, dân địa phương thông báo họ đã thấychiếc máy bay ATR42 của Trigana Air đâm xuống núi ở quận Oktabe.
ATR42 mất tích chiều 16/8 khi đang hành trình từ sân bay Sentani thuộc thủ phủ Jayapura của vùng Papua tới Oksibil ở phía nam thành phố này. Trên khoang có 54 người, gồm 44 người lớn, 5 trẻ nhỏ và 5 thành viên phi hành đoàn.
Liên lạc của máy bay đã mất sau 33 phút cất cánh trong tổng thời gian hành trình dự kiến là 45 phút.
Tại một cuộc họp báo tối cùng ngày, Giám đốc Cơ quan Vận tải Hàng không Indonesia, ông Suprasetyo, cho biết mảnh vỡ của máy bay của Trigana Air đã được phát hiện song thông tin chi tiếtđang được xác minh thêm.
Trigana Air nằm trong danh sách cấm bay trên không phận châu Âu vì lo ngại về tiêu chuẩn an toàn.
Tin vắn
- Hãng tin Kyodo đưa tin một máy bay đã đâm xuống một sân golf ở tỉnh Ibaraki, cách thủ đô Tokyo 50km về phía đông bắc, làm cả 2 người trên máy bay thiệt mạng.
- Tính đến 16/8, ít nhất 112 người tử vong, hàng trăm người phải nhập viện và 95 người gồm 85 lính cứu hỏa mất tích sau vụ nổ kho chứa hóa chất ở Thiên Tân, Trung Quốc.
- Chiều cùng ngày, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã đến hiện trường kiểm tra công tác khắc phục hậu quả vụ nổ.
- Cục Bảo vệ môi trường Thành phố Thiên Tân xác định có tình trạng nhiễm độc nước và không khí sau vụ nổ là vượt mức tiêu chuẩn cho phép.
- Cựu Bộ trưởng Tài chính Ukraina Viktor Pynzennik nhận định, chính phủ nước này đang cố gắng tái cấu trúc nợ công, đồng nghĩa với việc quốc gia đang hứng chịu xung đột này đã và đang vỡ nợ.
- Hải quân Italia cho biết, ít nhất 40 người nhập cư đã chết vì bị kẹt và ngạt khói trên một con thuyền đánh cá ở Địa Trung Hải.
- Cảnh sát và các nguồn tin bác sĩ Iraq cho biết loạt vụ đánh bom trên khắp thủ đô Baghdad của Iraq 24 giờ qua đã cướp mạng sống của tổng cộng 24 người.
- Mặc dù có các tín hiệu cho thấy sự sống đang trở lại bình thường đối với nhiều người bị ảnh hưởng bởi động đất ở Nepal, hàng nghìn người mất nhà vẫn ddnnag phải sống trong cảnh vô gia cư.
- Ứng viên Donald Trump tuyên bố nếu đắc cử tổng thống Mỹ năm 2016, ông sẽ trục xuất tất cả những người nhập cư bất hợp pháp. Tỷ phú này cho biết sẽ hủy bỏ sắc lệnh của Tổng thống Barack Obama về chính sách di cư, bao gồm lệnh cấm trục xuất trẻ em nếu chúng vào Mỹ với cha mẹ không có đầy đủ giấy tờ cần thiết.
Tin ảnh
Thế giới, 24h, máy bay, mất tích

Một số ngôi làngở Ecuador được sơ tán nhanh chóng khi núi lửa Cotopaxi phun trào. Tổng thống nước này đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, giải thích rằngông quyết định như vậy là để "bảo toàn các nguồn lực... nhằm giải quyết một tình huống khẩn cấp tiềm tàng và huy động các nguồn lực cần thiết".
Trong ảnh là cảnh núi Cotopaxi phun tro bụi cao tới 8km lên bầu trời.
Phát ngôn
CNN ngày 16/8 đưa tin, Triều Tiên lại đe dọa sẽ đáp trả Mỹ nếu cuộc tập trận chung giữa nước này với Hàn Quốc không bị hủy bỏ.
CNN dẫn lời một phát ngôn viên Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên (NDC) khẳng định: "Mỹ và Hàn Quốc càng đẩy mạnh cuộc tập trận chung Bảo vệ độc lập Ulchi, thì Triều Tiên sẽ càng gia tăng những hành động quân sự để đáp trả một cách tương xứng".
"Quân đội và nhân dân Triều Tiên không còn ở trong giai đoạn phải đối phó với vũ khí hạt nhân của Mỹ chỉ bằng những khẩu súng trường. Triều Tiên giờ đã là một thế lực lớn được trang bị các loại vũ khí tấn công và phòng thủ chưa từng được biết đến trên thế giới", người phát ngôn này tuyên bố thêm.
Sự kiện
Ngày 17/8/1973, Mỹ và Thái Lan đồng ý bắt đầu thảo luận về việc cắt giảm 49.000 binh sĩ Mỹ đang hiện diện ở Thái Lan.
Thanh Hảo

No comments: