Friday, October 17, 2014

800 hành khách đi cùng máy bay với y tá nhiễm Ebola



Hãng hàng không Frontier Airlines, có các chuyến bay tiếp đón Amber Vinson, nữ y tá thứ hai vừa bị phát hiện nhiễm Ebola, cho biết có khoảng 800 hành khách đã sử dụng cùng máy bay với cô này.
f2-7048-1413535783.jpg
Hãng hàng không Frontier Airlines đang nỗ lực xác minh các hành khách có nguy cơ nhiễm Ebola. Ảnh: AP
Frontier Airlines đang xác định danh tính của các hành khách cùng có mặt trên chiếc máy bay đưa Vinson đi hai chiều giữa Cleveland, Ohio và Dallas, Texas. Chiếc máy bay này được dùng trong 5 chặng bay khác sau đó, với tổng số khách lên đến gần 800 người, theo CNN.
Các quan chức ngành y tế cảnh báo Vinson có thể có triệu chứng của virus Ebola bốn ngày trước khi được phát hiện. Virus này có thể lây khi người bệnh bắt đầu có triệu chứng nhiễm.
Tiến sĩ Chris Braden làm việc tại Trung tâm Kiểm soát và Ngăn chặn Dịch (CDC) hôm qua nói: "Chúng tôi xem xét khả năng Vinson có triệu chứng vào ngày 11/10. Nhưng chúng tôi cũng không loại trừ khả năng cô ấy bị sốt trước đó một ngày".
Ông Lawrence Vinson, chú của nữ y tá Amber, cho biết cô không bị sốt cho tới ngày 14/10, với thân nhiệt thấp hơn ngưỡng bị coi là nhiễm bệnh. Một quan chức liên bang nói với phóng viên CNN rằng Vinson có các triệu chứng đau mỏi khi cô ở Ohio. Tuy nhiên cô không bị tiêu chảy hay nôn khi ở bang này hay trên chuyến bay về Dallas.
Trung tâm CDC nhận định khả năng lây bệnh từ Vinson tới các hành khách khác, 132 người có mặt trên cùng chuyến bay từ Cleveland đến Dallas, là "rất thấp". Hiện hãng Frontier Airlines đang cách ly 6 thành viên phi hành đoàn có liên quan đến chuyến bay của Vinson.
Ngoài ra, 12 người khác ở Ohio, có tiếp xúc với Vinson, cũng được cách ly, theo quan chức ngành y tế địa phương Donna Skoda. 76 đồng nghiệp của Vinson, tham gia điều trị cho nạn nhân Ebola Duncan vừa qua đời, được yêu cầu thường xuyên kiểm tra nhiệt độ cơ thể để kịp thời phát hiện các triệu chứng. Có 50 nhân viên tại Bệnh viện Texas Presbyterian, nơi điều trị cho Duncan, ký cam kết không đi lại cho tới khi được xác nhận là không nhiễm Ebola.
Amber Vinson hiện được chuyển đến điều trị tại bệnh viện Đại học Emory ở Atlanta. Vinson là người thứ hai bị nhiễm Ebola trên đất Mỹ, sau Nina Phạm, nữ y tá gốc Việt, khi họ cùng chăm sóc bệnh nhân Duncan. Y tá Phạm hiện đang trong "tình trạng tốt".
Khánh Lynh

No comments: