Thursday, October 9, 2014

Phản đối Trung Quốc xây dựng đường băng phi pháp ở Hoàng Sa


Hà Nội khẳng định việc Trung Quốc xây dựng đường băng trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa, là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam và yêu cầu Bắc Kinh không để tái diễn những hành động sai trái tương tự.
10721269-10152762113459264-434-2951-4648
Cái gọi là "thành phố Tam Sa" do Trung Quốc xây dựng trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam. Ảnh: Xinhua
Trong cuộc họp báo thường kỳ hôm nay, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
"Hành động trên của phía Trung Quốc đã xâm phạm đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc ký tháng 10/2011, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước; vi phạm luật pháp quốc tế và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) ký năm 2002 giữa ASEAN và Trung Quốc, làm cho tình hình Biển Đông thêm căng thẳng và phức tạp, không có lợi cho việc phát triển mối quan hệ giữa hai nước", ông Lê Hải Bình khẳng định.
Ông cũng nhấn mạnh hành động nêu trên của Trung Quốc là vô giá trị, không thể làm thay đổi thực tế là Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi đối với quần đảo Hoàng Sa.
Trước đó, ngày 7/10, mạng Tin tức Hải Nam đưa tin Trung Quốc đã hoàn tất việc mở rộng cảnh quan, xây dựng một đường băng dài 2.000 m cho mục đích quân sự, cùng các trang thiết bị hỗ trợ trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Quần đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam bị Trung Quốc dùng vũ lực đánh chiếm từ năm 1974.
"Việt Nam kiên quyết phản đối hành động phi pháp này của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, không để tái diễn những hành động sai trái tương tự, đóng góp thiết thực vào việc phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng như duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông", ông nói thêm. 
Anh Ngọc
VN Express

No comments: