Monday, October 6, 2014

Tin thế giới 18h30: Rộ tin đồn ông Kim Jong-un bị lật đổ bí mật


Tin đồn nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bị lật đổ; Hơn 74.000 cán bộ bị điều tra tham nhũng; Máy bay chiến đấu Australia hôm 5/10 lần đầu tham gia nhiệm vụ tiêu diệt khủng bố ISIS tại Iraq; ...
Hong Kong:
*Từ đêm qua (5/10), Liên đoàn sinh viên Hong Kong đã bắt đầu chuẩn bị cho các cuộc đàm phán với Trưởng đặc khu Lương Chấn Anh song khẳng định các cuộc biểu tình vẫn sẽ tiếp diễn.
Theo SCMP, ông Lương đã đặt ra thời hạn chót lúc 4 giờ sáng nay (6/10) để người biểu tình ngừng hành động chặn lối vào tòa nhà chính phủ tại Admiralty hoặc chính quyền buộc phải dùng “biện pháp thích hợp”. 
Sau tuyên bố trên, người biểu tình đã rút lực lượng khỏi 2 làn đường trên con phố Lung Wo song tuyến đường huyết mạch dẫn tới các văn phòng chính phủ, cùng nhiều cây cầu vẫn bị phong tỏa. 
Chướng ngại vật được người biểu tình dựng giữa đường. 
*Hôm nay (6/10)cảnh sát Hong Kong cho biết họ đã phát hiện 20 con dao bị bỏ lại dưới chân cầu cách vị trí đoàn biểu tình gần 1.000 người tụ tập gần 1 tuần tại con phố Admiralty, khoảng 200 m.
SCMP đưa tin vào lúc 6h30 sáng nay, cảnh sát đã tìm thấy 10 con dài dài hơn 43 cm được gói trong một chiếc túi nilon đặt dưới chân cầu nằm trên đường Fenwick gần Học viện Nghệ thuật biểu diễn Hong Kong. 
Trước đó, lúc 1h sáng, cảnh sát cũng đã phát hiện 10 con dao khác được vứt gần chân cầu này trong hai túi nilon bên ngoài khu vực Harcourt House. 
*Trong sáng naycác nhân viên văn phòng Hong Kong cũng đã quay trở lại làm việc trong các văn phòng chính phủ sau hơn 1 tuần làn sóng sinh viên biểu tình ủng hộ dân chủ phong tỏa nhiều tuyến đường. 
Tuy nhiên, số người tham gia biểu tình đã hạ xuống mức thấp nhất trong những ngày qua bởi họ lo ngại cảnh sát sẽ dùng bạo lực để trấn áp sau khi chính quyền đặc khu đưa ra hạn chót để người biểu tình giải tán. 
*Trong hơn một tuần biểu tình vừa qua, người Hong Kong đã khiến cả thế giới khâm phục bằng những hành động như tự dọn và phân loại rác, tranh thủ học bài trên phố và những tấm biển xin lỗi đã làm phiền. 
Nga:
*Ít nhất 5 cảnh sát đã thiệt mạng và 12 người khác bị thương tại Cộng hòa Chechnya thuộc Nga khi cơ quan chức năng tìm kiếm một nam thanh niên bị tình nghi mang theo thuốc nổ hôm 5/10.
Hình ảnh cắt ra từ video hiện trường vụ đánh bom tại Chechnya. 
Vụ đánh bom nói trên diễn ra trước cổng nhà hát tổ chức lễ kỷ niệm ngày thành lập thành phố Grozny - nơi sinh sống của gần 280.000 người, đồng thời là ngày sinh nhật của nhà lãnh đạo Chehnya Ramzan Kadyrov. 
NATO:
*Tân Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 5/10 cho biết liên minh quân sự châu Âu có thể triển khai các lực lượng tới bất cứ đâu nếu muốn, khả năng vi phạm hiệp ước hậu Chiến tranh Lạnh ký kết với Nga
Trước đó, Reuters cho hay ông Stoltenberg đã có chuyến thăm tới Ba Lan, một thành viên của NATO, nhằm khẳng định NATO cam kết bảo vệ quốc gia này trước mối đe dọa từ Nga đặc biệt sau sự kiện Moscow sáp nhập bán đảo Crimea thuộc Ukraine. NATO cũng cáo buộc Nga cử binh sĩ và hỗ trợ vũ khí cho lực lượng ly khai thân Nga tại miền đông Ukraine. 
Tân Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. 
Malaysia:
*Theo tờ The Star, một chiếc tàu chiến của hải quân Malaysia mang mã hiệu CB 204 đã bị mất tích khi đang làm “nhiệm vụ thường xuyên” ở vùng biển ngoài khơi bang Sabah hôm 5/10.
Nguồn tin của The Star cho hay, vị trí cuối cùng trước khi bị mất liên lạc của CB 204 là nằm cách phía đông đảo Mengalum khoảng 20 hải lý.
Tàu CB 204, được chỉ huy bởi Thiếu úy Azri Bakar cùng 7 thành viên thủy thủ đoàn khác, rời căn cứ hải quân Kota Kinabalu cùng tàu KD Paus vào lúc 5 giờ sáng ngày 5/10.
Một tàu thuộc Hải quân Malaysia. Ảnh minh họa.
Đến 10 giờ 30 sáng cùng ngày, KD Paus gọi cho văn phòng điều hành hải quân thông báo hai tàu đều phải quay trở lại do thời tiết xấu.
KD Paus không thể liên lạc được với CB 204 kể từ lúc 11 giờ 15 phút sáng cùng ngày. Hiện KD Paus cũng đang tham gia tìm kiếm CB 204 tại khu vực xung quanh đảo Pulau Mengalum và Gaya.
Trung Quốc:
*Hơn 74.000 cán bộ bị các cơ quan chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc điều tra từ khi Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình phát động chiến dịch chống tham nhũng đầu năm 2013, báo Trung Quốc People’s Daily đưa tin. Theo nhiều nhà phân tích, chiến dịch này sẽ không động đến “hổ lớn” nào nữa.
People’s Daily (Nhân dân nhật báo) dẫn số liệu từ Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương: Tính đến cuối tháng 8, có 74.333 đảng viên trong số 86 triệu đảng viên bị điều tra, với 27% bị trừng phạt.
Trang tin của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung Quốc đăng ảnh một số quan tham cấp cao đã bị trừng phạt. 
Chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” do ông Tập Cận Bình phát động đã hạ bệ ít nhất 51 quan chức cấp bộ và cấp tỉnh, bao gồm nguyên Ủy viên thường vụ Bộ chính trị Chu Vĩnh Khang và nguyên Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu.
Theo một số học giả, sẽ không có thêm quan chức “thái tử đảng” (con cái các bậc khai quốc công thần của Trung Quốc) bị đưa ra ánh sáng.
*Trung Quốc ngày 5/10 thông báo tiếp tục mở các tour du lịch trái phép tới quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trong hai tháng 11 và 12/2014.
Theo tin từ Công ty vận tải biển Hải Hiệp, Hải Nam, Trung Quốc , các chuyến du lịch trong tháng 10 đã đủ khách đăng ký. Để đáp ứng nhu cầu khách du lịch tới các đảo quần đảo Hoàng Sa tham quan, cơ quan du lịch này tiếp tục tổ chức các tour du lịch tới quần đảo Hoàng Sa trong tháng 11 và 12/2014.
Tàu Coconut Princess có thể chở 317 hành khách.
Thông báo cho biết trong 2 tháng này, mỗi tháng sẽ tổ chức 3 tour du lịch tới quần đảo Hoàng Sa. Cụ thể của tour du lịch này vào các ngày 01/11; 15/11; 27/11; 07/12; 12/12/ 26/12.
Tàu du lịch Coconut Princess tiếp tục chở du khách Trung Quốc tới 3 đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa đó là Bãi Xà Cừ, đảo Ba Ba, đảo Ốc Hoa.
Trước đó, công ty du lịch  này thông báo trong tháng 10 sẽ tổ chức 4 chuyến du lịch trái phép tới quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam vào các ngày 04/10, 11/10, 18/10, 25/10, tức mỗi một tuần trong tháng 10 Trung Quốc sẽ tổ chức một tour.
Triều Tiên:
*Việc lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vắng mặt một cách đáng ngờ suốt một tháng qua đã làm dấy lên nhiều đồn đại rằng ông đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính “câm lặng”.
Jang Jin-sung, từng là nhân vật then chốt trong bộ máy tuyên truyền và tình báo của cố lãnh đạo Kim Jong-il, cha của lãnh đạo Kim Jong-un, cho rằng ông Kim Jong-un đã âm thầm bị gạt sang bên lề bởi nhóm quyền lực được gọi là Phòng Tổ chức và Định hướng (OGD) của Triều Tiên.
Hình ảnh lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm một nhà máy trong bức hình không ghi ngày tháng do KCNA cung cấp hôm 31/8. 
Giống như nhiều quan chức khác của Triều Tiên, ông Kim Jong-un có vẻ như ở vị trí có quyền lực lớn, nhưng thực chất ông được OGD dựng lên và mang tính biểu tượng là chủ yếu.
Ông Jang cho biết: “Đó thực chất không phải là cuộc chiến dân sự, nhưng thực tế luôn có hai lực lượng đối đầu nhau”.
Nhà nước Hồi giáo ISIS:
*Nhà báo Anh John Cantlie, con tin hiện đang bị nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (ISIS) bắt giữ tại Syria đã bị tra tấn dã man bằng các hình thức như dìm xuống nước, cho điện giật và đứng trong 3 ngày liền. 
Theo lời một nhân chứng, John Cantlie đã bị một phần tử thánh chiến người Anh tra tấn khủng khiếp.
Cantlie, một phóng viên anh 43 tuổi từ Surrey (Anh), đã bị bắt giữ vào tháng 11/2012 khi anh tới Syria để tác nghiệp. Anh này bị bắt cùng nhà báo Mỹ James Foley, người đã bị IS tung video hành quyết.
Nhà báo Anh John Cantlie hiện đang bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo bắt giữ tại Syria.
Cantlie hiện đang bị giam giữ tại một nhà tù chật chội ở Aleppo, Syria, nơi các con tin bị bỏ đói và bị cho uống nước bẩn.
*Máy bay chiến đấu Australia hôm 5/10 lần đầu tham gia nhiệm vụ chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (ISIS) tại Iraq, nhưng chưa trực tiếp không kích.
Theo news.com.au, Australia đã điều hai máy bay chiến đấu RAAF F/A-18F Super Hornet để tham gia chiến dịch không kích IS do Mỹ dẫn đầu.
Nhà báo Anh John Cantlie hiện đang bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo bắt giữ tại Syria.
Đây là lần xuất kích đầu tiên kể từ khi Canberra hôm 3/10 thông qua kế hoạch không kích IS tại Iraq. Nước này đặt 6 chiếc máy bay RAAF F/A-18F tại căn cứ UAE, và có thể điều thêm hai chiếc nếu cần thiết.
Ngoài ra, Canberra sẽ điều 200 binh sĩ đến Iraq, bao gồm cả lực lượng đặc biệt, để tham mưu cho quân đội Iraq và lực lượng người Kurd, nhưng dự định này vẫn chưa nhận được sự chấp thuận chính thức từ Baghdad.
Brazil:
*Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc bầu cử Tổng thống Brazil ngày 5/10 cho thấy, đương kim Tổng thống Dilma Rousseff đã chiến thắng ở vòng một với 42% phiếu ủng hộ, và sẽ đối đầu với ứng viên đảng Dân chủ xã hội Aecio Neves ở vòng hai vào ngày 26/10 tới.
Với hầu như toàn bộ số phiếu đã được kiểm, bà Dilma Rousseff đã dẫn đầu cuộc đua khi giành được khoảng 42% số phiếu.
Tổng thống Dilma Rousseff (áo đỏ) sẽ đối diện với ông Aecio Neves ở vòng hai. 
Với kết quả này, các nhà phân tích đang dự đoán cuộc đua ở vòng hai diễn ra vào ngày 26/10 tới sẽ rất sít sao.
Cuộc bầu cử hôm Chủ nhật đã thu hút tới 80% trong tổng số 142 triệu cử tri đủ điều kiện. Việc bỏ phiếu là bắt buộc với những người trong độ tuổi từ 18 tới 70.
Ukraine: 
*Tin từ Bloomberg cho hay, trong khi chính phủ Ukraine cho biết một số thành viên của lực lượng ly khai vẫn tiếp tục vi phạm lệnh ngừng bắn thì quân đội nước này tuyên bố đã ngừng hoàn toàn các hoạt động pháo kích. 
Tổng thống Ukraine Poroshenko cho biết, động thái trên là bước đầu tiên trong kế hoạch tạo ra một khu vực phi quân sự, củng cố lệnh ngừng bắn.
*Theo Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraine (NSDC) cho biết, hơn 1.000 binh sĩ Ukraine đã được trả tự do.
Quân nhân Ukraine đi theo sau người dân quân tự vệ trong một cuộc trao trả tù binh giữa Kiev-ly khai miền đông.
“Nhờ lệnh ngừng bắn, những đợt công kích vào vị trí các đơn vị quân đội đã chấm dứt”, Phát ngôn viên NSDC, ông Vladimir Polevoi nói trong buổi họp báo diễn ra vào ngày 5/10.
Tuy nhiên, ông Polevoi tuyên bố rằng, các trường hợp vi phạm lệnh ngừng bắn đã được ghi nhận từ vùng phụ cận sân bay Donetsk, gần các thị trấn Debaltsevo (tỉnh Donetsk) và Schastye (tỉnh Lugansk).
MINH THU (tổng hợp)

No comments: