Thursday, October 9, 2014

Hé lộ về người phụ nữ có thể đang lãnh đạo Triều Tiên


(Dân trí) - Việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không xuất hiện trước công chúng suốt hơn một tháng qua đã làm dấy lên đồn đại rằng em gái ông có thể đã lên nắm quyền, trong khi ông dưỡng bệnh hoặc bị quản thúc tại gia.
 >>  "Em gái Kim Jong-un nắm quyền lãnh đạo tại Triều Tiên"
 >>  Em gái ông Kim Jong-un lại được thăng chức


Cô Kim Yo Jong, em gái của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Cô Kim Yo Jong, em gái của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Nhóm phân tích do những người Triều Tiên tị nạn thành lập có tên gọi “Đoàn kết trí thức Triều Tiên” cho rằng người em gái Kim Yo Jong ít nhất có thể đang tạm điều hành chính phủ. Và vị trí, uy tín của cô Kim Yo Jong có vẻ như đang lên.
Michael Madden, người điều hành trang blog chuyên nghiên cứu về giới lãnh đạo Triều Tiên North Korea Leadership Watch cho biết cô Kim Yo Jong đã được báo chí Triều Tiên xác nhận là phó bí thư đảng Lao động Triều Tiên, một vị trí rất quyền lực
Còn Victor Cha, nhà phân tích thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế, từng phụ trách vấn đề Triều Tiên trong Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ, cho hay, cô Kim Yo Jong bắt đầu xuất hiện trước công chúng vào đầu năm nay, tại các sự kiện của đảng Lao động Triều Tiên.
“Tôi có thể thấy có khả năng cô nắm quyền tạm thời. Chính quyền Triều Tiên khó có thể hoạt động mà không có một người trong gia đình ông Kim, ít nhất là về hình thức. Vì vậy, nếu ông Kim khó ở, cô là thành viên gia đình họ Kim duy nhất có thể thay thế”, ông Chan cho hay.
Kim Yo Jong là ai?
Madden cho hay Kim Yo Jong sinh năm 1987 hoặc 1988 và đã từng học trường tư ở Thụy Sỹ cùng với ông Kim Jong-un. Khi đó, họ đều ở trong sứ quán Triều Tiên và mang tên giả.
Cũng theo Madden, Kim Yo Jong là con út trong số 7 người con của ông Kim Jong-il. Và ông Kim Jong-un và Kim Yo Jong là anh em cùng mẹ.
Madden cho biết Kim Yo Jong luôn gần gũi với cha cô và sau khi trở về từ Thụy Sỹ, cô được bổ nhiệm vào những vị trí quan trọng trong chính phủ. Trước mỗi chuyến thăm chính thức, cô thường là người đi “tiền trạm”, lo công việc hành chính.
Ông cho rằng hiện cô vẫn tiếp tục những việc trên và đảm nhiệm thêm nhiệm vụ khi anh trai cô lên nắm quyền, như giải quyết các vấn đề chính sách, nhận thông báo tình báo. Cô “gần giống như chánh văn phòng Nhà Trắng”, Madden cho hay.
Ông tin rằng cô giữ vai trò chủ chốt trong việc lên kế hoạch cho chuyến thăm gần đây của 3 quan chức cấp cao Triều Tiên tới Hàn Quốc, trong khi anh trai cô vắng mặt.
Thời hoàng kim đã tới?
Dựa vào tuổi tác và sự “mai danh ẩn tích” của Kim Yo Jong, giới quan sát Triều Tiên tỏ ra lo ngại trước khả năng cô giữ vị trí cấp cao trong ban lãnh đạo Triều Tiên, dù chỉ là tạm thời. Họ cho rằng căng thẳng và sự hào nhoáng bên trong chính quyền Triều Tiên có thể sẽ “quật ngã” Kim Yo Jong.
“Nếu thực sự cô đang điều hành đất nước, khi ở độ tuổi đầu hoặc giữa 20, với tôi, điều đó quả đáng báo động”, Cha cho hay. “Điều đó có nghĩa là có gì đó rất nghiêm trọng đã xảy ra với ông Kim Jong-un và đã có khoảng trống mà họ đang cố gắng một cách liều lĩnh để khỏa lấp nó”.
Và giờ mọi con mắt đang đổ dồn vào sự kiện quan trọng ngày mai 10/10, ngày kỷ niệm 69 năm thành lập đảng Lao động Triều Tiên. Ông Kim Jong-un đã tham dự sự kiện này vào năm ngoái. Nếu ông không xuất hiện trong các buổi lễ ngày mai, quan ngại về sự vắng mặt của ông sẽ càng gia tăng.
Còn nếu ông xuất hiện, giới phân tích tình báo chắc chắn sẽ có một ngày bận rộn, để phân tích thần thái, ngôn ngữ cử chỉ, mọi chi tiết liên quan đến ông, một cách kỹ lưỡng.
Trung Anh
Tổng hợp

No comments: