Thursday, October 23, 2014

Rộ tin Triều Tiên bắt đầu cuộc thanh trừ mới


Rộ tin Triều Tiên bắt đầu cuộc thanh trừ mới

A- A+ ‹Đọc›
 
Tờ Telegraph của Anh hôm nay (23.10) đưa tin, 6 nhân vật cấp cao của chính phủ Triều Tiên đã biến mất bí ẩn và đây phải chăng là dấu hiệu của một cuộc thanh trừ mới ở quốc gia bí ẩn này.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un
Vụ mất tích gần 40 ngày của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã làm dấy lên tin đồn về có một cuộc đảo chính và thanh trừ ở Triều Tiên. Tuy nhiên, với lần 3 lần tái xuất gần đây được cho dấu hiệu cho thấy, ông Kim vẫn duy trì quyền lực tối cao và đập tan tin đồn về cuộc đảo chính hay bất ổn nội bộ tại đất nước này.
Nay tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốcvà  nhiều nguồn tin báo chí Hàn Quốc khác lại cho rằng, có thể đã có một cuộc thanh trừ trong hàng ngũ quan chức nước này trong thời gian qua. Nếu đúng, đây là cuộc thanh trừ thứ 3 ở Triều Tiên trong chưa đầy 3 năm ông Kim lên nắm quyền, từ tháng 12.2011.
6 quan chức trong đó có Tổng tư lệnh Không quân Triều Tiên, Bộ trưởng Bưu điện và Truyền thông, một quan chức cao cấp điều phối các hoạt động thể thao cũng không thấy xuất hiện trong các sự kiện quan trọng gần đây của nước này.
Tướng Ri Pyong-chol cũng không xuất hiện trước công chúng kể từ tháng 8 vừa qua. Đặc biệt là sự vắng mặt của ông này hôm 19.9 khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un có chuyến thị sát tới một căn cứ không quân Triều Tiên.
 Tổng tham mưu trưởng quân đội Nhân dân Triều Tiên tướng Ri Yong-gil.
Ngoài ra còn phải kể tới Tổng Tham mưu trưởng của Quân đội Nhân dân Triều Tiên, Tướng Ri Yong-gil. Ông này cũng không tham dự buổi lễ chúc mừng các vận động viên Triều Tiên đạt thành tích cao tại Đại hội thế tho châu Á được tổ chức tại Hàn Quốc.
Bộ trưởng Bộ Bưu điên và Thông tin Sim Chol-ho, từng là thân tín của cố Chủ tịch Kim Jong-il, nhưng ông này cũng vắng mặt trong cuộc họp quan trọng với một công ty Ai Cập- đơn vị cung cấp mạng lưới điện thoại di động cho Triều Tiên.


Đại diện của Triều Tiên tại Ủy ban Olympic Quốc tế, Chang Ung.
Một quan chức khác cũng "mất tích" là ông Chang Ung, một trong những đại diện của Triều Tiên tại Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) - người vốn có quan hệ mật thiết với người chú mới bị hành quyết của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, ông Jang Song-thaek.
Rất nhiều đồng minh thân thiết của ông Jang sau đó bị thanh trừng nhưng rất lạ là ông Chang vẫn tại vị đến tận thời điểm này.
Tờ JoongAng Ilbo còn dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho biết, “Ông Chang Ung từng bị điều tra vì cáo buộc tham ô tiền công quỹ của IOC và giấu tiền trong các tài khoản ở nước ngoài.


Tin tức nguồn: X
ã Luận.com

No comments: