Monday, October 13, 2014

Nhật Bản : Bão Vongfong làm hàng chục người bị thương


Hãng tin AFP, trích dẫn các nguồn tin Nhật Bản cho hay, vào lúc 8g30 sáng ngày 13/10/2014, giờ địa phương, bão Vongfong đã tràn vào đảo quốc, kèm theo mưa to, gió lớn. Hiện thống kê sơ bộ cho thấy có ít nhất 44 người bị thương, một người Trung Quốc mất tích và hàng trăm chuyến bay đã bị hủy.

Theo giải thích của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, tâm bão Vongfong, cơn bão thứ 19 trong năm, đã đổ vào vùng Makurazaki, trên đảo Kyushu, với sức gió lên đến 180km/h, làm bị thương ít nhất 44 người, trong đó có một bé gái 9 tuổi.
Các hoạt động giao thông hàng không và đường sắt hầu như bị tê liệt hoàn toàn. Hơn 370 chuyến bay đã bị hủy và nhiều tuyến đường sắt trong vùng Kansai đã bị gián đoạn. Điều này làm xáo trộn kỳ nghỉ cuối tuần kéo dài của người dân Nhật ( hôm nay là ngày nghỉ lễ ).
Vào đầu chiều Chủ nhật 12/10/2014, trước khi đổ vào các đảo lớn, bão Vongfong đã gây ra những cơn sóng lớn ngoài khơi Shizuoka, vùng duyên hải phía nam Tokyo. Sóng đã cuốn trôi ba người Trung Quốc, nhưng hai trong số họ đã được cứu thoát, còn người thứ ba hiện vẫn mất tích.
Các hình ảnh trên truyền hình cho thấy tại vùng Okinawa, bão lớn với sức gió lên đến 200km/h kèm theo mưa to như trút nước, gây ngập lụt khắp nơi và tàn phá nhà cửa.
Mặc dù cơn “siêu bão” này đã giảm cường độ xuống còn “bão mạnh” khi tràn qua lãnh thổ, nhưng các quan chức địa phương vẫn cảnh giác trước các nguy cơ sóng lớn, mưa to và đất lở. Do vậy, để đề phòng, họ đã khuyến cáo 440.000 người dân vùng tây nam Nhật Bản nên sơ tán.
Người dân Nhật Bản còn chưa quên trận bão Phanfone cách đây một tuần, làm mất tích khoảng một chục người, trong đó có ba quân nhân Mỹ.
 

No comments: