Monday, October 6, 2014

Kim Jong-un đã bị chuyển ra khỏi Bình Nhưỡng?


Jin-sung trốn khỏi Triều Tiên cách đây 10 năm, cho biết them là “nhiều nguồn tin từ lãnh đạo cao cấp” cho biết quyền lực thực sự tại Triều Tiên đang thuộc về Phòng Tổ chức – Hướng dẫn (OGD).
Các bản báo cho hay OGD có quyền hạn trong việc tuyển chọn và giáng chức các quan chức lãnh đạo của Triều Tiên. Tổ chức này trước đây rất gần với ông Kim Jong-il, cha của Kim Jong-un, nhưng Jin-sung nhận định với CNN rằng, OGD không tha thiết với người kế nhiệm của Kim Jong-il.
Trong khi đó, báo The Inquistr tường thuật rằng em gái của Kim Jong-un mới chính là người đang nắm giữ quyền lực tại Triều Tiên trong lúc anh trai mình “đang ốm”. Hiện tại, thủ đô Bình Nhưỡng vẫn đang ở trong tình trạng “khóa cửa”.
Tờ Headlines & Global News loan tải nhận định của chuyên gia về Triều Tiên – ông Toshimitsu Shiemura, rằng: “Những gì đang diễn ra cho thấy có hai khả năng đang xảy ra ở Bình Nhưỡng: hoặc là đã có một nỗ lực đảo chính hoặc là đang có những động thái che giấu một âm mưu nhắm vào lãnh đạo. Nếu đó là cuộc đảo chính do quân đội hậu thuẫn thì tình hình ở Bình Nhưỡng là rất nguy hiểm. Và tôi cũng có nghe một số thông tin cho rằng Kim Jong-un đã bị chuyển ra khỏi thủ đô”.
Kênh truyền hình Al Jazeera nhận định rằng các quan chức hàng đầu Triều Tiên bất ngờ tham dự lễ bế mạc Asian Games hôm qua tại Hàn Quốc là một “chỉ dấu cực kỳ hiếm hoi”.
Ký giả Alex Jensen nói với Al Jazeera rằng: “Với những quan chức cấp cao như thế này (viếng thăm Hàn Quốc), bạn phải điều vào những chỗ trống. Các bạn chứng kiến 2 nhân vật từng giữ vị trí số 2 Triều Tiên đến Hàn Quốc thì mới thấy sự việc lớn như thế nào khi không có Kim Jong-un ở đây”.
Lê Huỳnh Lê

No comments: