Monday, October 27, 2014

Tin thế giới 18h30: Ukraine vẫn hoang mang sau bầu cử quốc hội


Bầu cử Ukraine không nằm ngoài dự đoán khi khối thân phương Tây chiến thắng; EU vẫn chưa hết xáo động sau khi Ủy ban châu Âu công bố số liệu ngân sách 2015; Nữ sinh Việt bị hãm hiếp tại Malaysia...
Ukraine:
*Đảng của Tổng thống Ukraine Poroshenko đang dẫn đầu với 22% số phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử quốc hội hôm 26/10, tiếp sau là 2 đảng ủng hộ phương Tây khác, theo cuộc khảo sát của cơ quan quốc tế.
Tổng thống Poroshenkophát biểu tại một điểm bỏ phiếu bầu cử quốc hội tại Kiev.
*Hãng thông tấn Nga TASS đưa tin, ngày 27/10, theo số liệu của Ủy ban bầu cử Trung ương Ukraine, con trai Tổng thống Ukraine là Aleksey Poroshenko hiện đang dẫn đầu khu vực của mình với 68% số phiếu.
Tuy nhiên hiện nay ở khu vực của anh - khu số 12 tỉnh Vinnytsia đã ghi nhận 0,86 % trường hợp bị lập biên bản.
*Theo báo Handelsblatt của Đức, mặc dù cuộc bầu cử Quốc hội Ukraine hứa hẹn mang đến những gương mặt mới trên chính trường, nhưng hàng triệu người dân không trông chờ bất cứ sự thay đổi nào khá hơn.
Bầu cử tại Mariupol, Ukraine.
*Thủ lĩnh đảng chính trị Khối Poroshenko đề nghị Quốc hội khóa mới bãi bỏ quyền miễn trừ truy tố các quan chức cấp cao, bao gồm cả Tổng thống.
Thủ lĩnh Khối Poroshenko, ông Yuriy Lutsenko cho biết, các thành viên của đảng ông đều bỏ phiếu tán thành đề xuất hoãn áp dụng quyền miền trừ truy tố đối với các quan chức cấp cao trong một thời gian dài. Quyết định này sẽ được duy trì cho tới khi Quốc hội (tức Rada Tối cao) và thành viên Khối Poroshenko sẵn sàng bỏ phiếu bãi bỏ quyền này.
Thủ lĩnh Khối Poroshenko, ông Yuriy Lutsenko.
*Ít nhất 4 dân thường thiệt mạng, ba người khác bị thương trong các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai tại tỉnh miền Đông Donetsk của Ukraine rạng sáng nay (27/10).
Hãng RIA Novosti sáng nay dẫn nguồn tin từ Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng cho biết,4 dân thường thiệt mạng, ba người khác bị thương “sau các vụ pháo kích của quân chính phủ”.
Nguồn tin địa phương cũng khẳng định, người dân ở nhiều khu vực trong vùng Donetsk đã nghe thấy tiếng các tiếng nổ cùng các loạt pháo hạng nặng từ nửa đêm Chủ nhật đến rạng sáng ngày thứ Hai.
Hàn Quốc:
*AP đưa tin, các công tố viên Hàn Quốc đã yêu cầu mức án tử hình đối với thuyền trưởng phà Sewol bị chìm tháng 4 vừa rồi làm 300 người thiệt mạng.
Ông Lee Joon Seok - Thuyền trưởng phà Sewol
Liên minh châu Âu:
*Theo hãng BBC đưa tin cho biết, một số nước hồi tuần trước đã phàn nàn về việc bị yêu cầu phải đóng thêm tiền vào ngân sách của EU vào đầu tháng 12 này.
Các nhà lãnh đạo các quốc gia thành viên EU đang thảo luận về yêu cầu thanh toán ngân sách của tổ chức này bên lề Hội nghị thượng đỉnh ở Brussels.
Thủ tướng Anh David Cameron đã từng bộc lộ sự tức giận đối với điều mà ông cho là phí lý trên trang Facebook của mình. Tuy nhiên, một số nước, đặc biệt là Pháp và Đức, lại đang chờ đợi để hưởng lợi bất ngờ từ ngân sách này.  
Malaysia:
*Một cảnh sát cùng 2 người đàn ông đã bị bắt giữ vì bị cáo buộc đã hiếp dâm tập thể một nữ du khách Việt Nam 22 tuổi, tờ Asia One đưa tin cho biết.
Cả ba kẻ tình nghi đã bị bắt giữ và vụ việc đang được tiến hành điều tra. Ảnh minh hoa.
Viên cảnh sát này 30 tuổi, đã bị bắt giữ vài giờ sau khi nạn nhân gửi đơn tố cáo. Hai đồng bọn, trong khoảng 30 - 50 tuổi, cũng đã bị bắt hôm 26/10.
Anh:
*Tình báo Anh cho biết, một số phần tử khủng bố đã trà trộn vào du khách để xem xét an ninh tòa nhà Quốc Hội Anh. Điều này có thể khiến cung điện Westminster tạm thời đóng cửa dừng cho công chúng tham qua.
Thông tin trên được báo cáo với các thành viên Quốc hội tại một trong các cuộc họp giao ban an ninh. Trước tiết lộ này, cùng với cuộc đấu súng gần Tòa nhà Quốc hội Canada tuần qua, đã buộc nghị sĩ Công Đảng Barry Sheerman yêu cầu chủ tích Hạ viện Anh John Bercow hạn chế số lượng du khách tham quan tòa nhà Quốc hội.
 Cảnh sát Trung Quốc tuần tra tại Tân Cương. Ảnh: Kyodo-TTXVN.
Theo Tân Hoa xã, mục đích sửa đổi luật chống khủng bố là nhằm nâng cao khả năng thu thập thông tin tình báo và chia sẻ thông tin trong các bộ ngành chính phủ cũng như tăng cường hợp tác quốc tế. 
Những thay đổi khác sẽ tập trung vào "quản lý" hệ thống Internet, quản lý hoạt động vận chuyển các nguyên liệu nguy hiểm và kiểm soát biên giới. Bên cạnh đó, Chính phủ Trung Quốc cũng có kế hoạch sửa đổi Luật An ninh quốc gia, thay bằng luật phản gián.
*Chính phủ Trung Quốc sẽ giám sát chặt chẽ các khoản chi quốc phòng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách.
Quân ủy Trung ương Trung Quốc vừa thông qua một “hệ thống quản lí dựa trên kết quả” hôm 26-10, dự kiến sẽ được triển khai toàn diện đến năm 2020. Theo đó, các cá nhân và đơn vị quân đội sẽ phải chịu trách nhiệm nếu làm lãng phí ngân sách.
Hong Kong:
*Tại Đặc khu Hành chính Hong Kong, Trung Quốc, tình hình tiếp tục căng thẳng sau khi có thêm 11 người bị bắt giữ sau đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát.
Phát biểu trong một cuộc họp báo diễn ra ngày 26/10, ông Hui Chun-tak, Đại diện cảnh sát Hong Kong - Trung Quốc cho biết các cuộc đụng độ với mức độ bạo lực cao vẫn tiếp tục diễn ra ở một vài khu vực trong đó có cả Mongkok vào cuối tuần qua. 
Cảnh sát Hong Kong lập hàng rào người hôm 22/10. (Ảnh: China News)
Indonesia:
*Ngày 27/10, Chính phủ mới của Indonesia đã chính thức ra mắt với lễ tuyên thệ nhậm chức của 34 bộ trưởng trước Tổng thống Joko Widodo tại dinh Độc lập ở trung tâm thủ đô Jakarta. 
Tân Tổng thống Joko Widodo (phải) và phu nhân gặp các thành viên nội các mới tại Jakarta ngày 27/10. Ảnh: AFP-TTXVN.
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, với nguyên tắc thành lập một chính phủ trong sạch, có năng lực, đáp ứng đường lối chiến lược đưa quốc đảo Indonesia vươn lên trở thành một cường quốc biển, có vai trò trong khu vực và trên các diễn đàn quốc tế, Tổng thống Widodo đã tiến hành những cải tổ về mặt cơ cấu cũng như thành phần nội các so với chính phủ tiền nhiệm. 
Brazil:
*Theo Reuters đưa tin, mặc dù bị gần một nửa cử tri Brazil phản đối nhưng Tổng thống phe cánh tả Dilma Rousseff vẫn tái đắc cử hôm chủ nhật vừa rồi và sẽ có thêm 4 năm nữa để cố gắng vực dậy nền kinh tế một thời bùng nổ hiện đang đình trệ.
Tổng thống tái đắc cử của Brazil, bà Dilma Rousseff.
Bà Dilma Rousseff sẽ tiếp tục làm tổng thống với số phiếu bầu là 51,6%.
Phan Sương (tổng hợp)

No comments: