Monday, October 13, 2014

Y tá Mỹ gốc Việt nhiễm Ebola


Nữ y tá gốc Việt Nina Phạm là người đầu tiên nhiễm virus Ebola trên đất Mỹ và hiện trong tình trạng "ổn định". 
nina-pham-3071468b-1-7987-1413248487.jpg
Nina Pham, bệnh nhân Ebola người Mỹ gốc Việt. Ảnh: Telegraph
Theo ABC News, nữ nhân viên y tá ở thành phố Dallas, người bị nhiễm virus Ebola khi đang điều trị cho một người đàn ông Liberia, vừa được xác định tên là Nina Phạm. 
Pham cuối tuần qua cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus, khiến cô trở thành người đầu tiên nhiễm Ebola trên đất Mỹ. Các thành viên gia đình đã xác nhận danh tính nữ y tá với đài truyền hình WFAA, thuộc ABC News
Nina Phạm thuộc đội ngũ y tế đã điều trị cho Thomas Eric Duncan, người Liberia mang virus Ebola đến Mỹ và qua đời tại Bệnh viện Presbyterian Dallas tuần trước. Các bác sĩ cho biết cô hiện trong tình trạng "ổn định lâm sàng". Giới điều tra đang tìm hiểu cách thức nữ y tá nhiễm bệnh, bởi cô mặc quần áo bảo hộ trong suốt thời gian điều trị cho Duncan. 
Nina là một trong 50 người được bệnh viện đề nghị tham gia việc chăm sóc rất khó khăn và tỉ mỉ cho bệnh nhân Duncan. Hôm qua, các nhân viên phòng dịch đã tới căn hộ của cô để thực hiện các biện pháp cần thiết.
Gia đình Nina Phạm bị sốc khi biết tin cô nhiễm Ebola. "Bà mẹ khóc suốt, bà rất buồn", một người bạn của Nina Phạm cho biết. "Gia đình họ sùng đạo và tận tâm".
Theo tiến sĩ Thomas Frieden, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), Pham được cho là đã tiếp xúc với "một và chỉ một" người trong khoảng thời gian cô "có khả năng” bị lây nhiễm. Người này đang được theo dõi nhưng chưa có triệu chứng của virus.
Giới chức cho biết họ sẽ cách ly con chó của cô chứ không thực hiện cái chết nhân đạo. Trước đó, các quan chức Tây Ban Nha từng tiêu hủy chó nuôi của một y tá nhiễm Ebola ở nước này. 
Theo Telegraph, cô gái 26 tuổi là con của những người nhập cư Việt Nam. Cô bắt đầu làm y tá năm 2010, sau khi tốt nghiệp đại học Thiên chúa giáo Texas. 

Vũ Thảo

No comments: