Friday, October 17, 2014

Liên Hiệp Quốc : Ebola đe dọa ổn định và hòa bình thế giới



Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cảnh báo thế giới đang đứng trước khủng hoảng y tế nghiêm trọng nhất từ trước tới nay. Tây Ban Nha phát hiện thêm sáu ca bị nghi ngờ nhiễm virus gây sốt xuất huyết. Châu Âu muốn tăng cường các biện pháp kiểm soát y tế ngay tại phi trường các nước có dịch bệnh ở Châu Phi.
Tại cuộc họp ở Genève cách nay hai ngày (15/10/2014) Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh : « đà lây lan của dịch bệnh Ebola tại các nước Tây Phi là một mối đe dọa đối với an ninh và hòa bình của thế giới ». Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon ngày hôm qua 16/10/2014 thông báo đã huy động được 20 triệu đô la để đối phó với dịch bệnh đang hoành hành tại nhiều nước ở Tây Phi. Tuy nhiên theo nhật báo Mỹ, New York Times số ra ngày hôm nay, 17/10/2014, trước mắt quỹ chống Ebola của Liên Hiệp Quốc mới chỉ nhận được 100.000 đô la. Đó là khoản đóng góp của Colombia. Theo các chuyên gia, ngay cả khi gây được quỹ 20 triệu đô để đối phó với Ebola, đó cũng mới chỉ là một khoản tiền rất nhỏ. Nhu cầu thực tế có thể lên tới 1 tỉ đô la. 
Trưa nay một tàu quân y của Hải quân Hoàng gia Anh rời cảng Falmouth lên đường tới Freetown để giúp Sierra Leone đối phó với dịch Ebola. Trên tàu có 350 người, trong đó có 160 bác sĩ và y tá. Sierra Leone là thuộc địa cũ của Anh Quốc. 
Liên Hiệp Châu Âu thông báo tăng cường kiểm soát tại các sân bay của Liberia, Guinea và Sierra Leone, ba quốc gia đang bị Ebola hoành hành. 
Tới nay đã có gần 4.500 người thiệt mạng vì virus Ebola gây sốt xuất huyết. Tại Tây Ban Nha hôm qua, 6 ca bị nghi là lây nhiễm Ebola. Nhưng kết quả thử nghiệm trước mắt cho thấy ít nhất 2 người trong số đó không bị nhiễm loại siêu vi này.
 Thanh Hà rFi News

No comments: