Friday, October 10, 2014

Người biểu tình Hong Kong tăng lên sau khi đàm phán đổ vỡ


Hàng ngàn người biểu tình tập trung ở Hong Kong lập lại lời kêu gọi cải cách bầu cử.
Tin cho hay con số người biểu tình đã tăng cao so với mấy ngày trước đây trong tuần, nhưng tính tới tối nay số này vẫn chưa bằng con số hàng ngàn người trong tuần trước.
Người biểu tình kêu gọi dân chúng tham gia cắm trại ở khu Admiralty ở Hong Kong, nơi đặt nhiều văn phòng chính phủ, giữa lúc họ mất tinh thần sau khi chính quyền hủy các cuộc đàm phán với lãnh đạo sinh viên biểu tình.
Chính quyền tối hôm qua rút bỏ các cuộc thương lượng với sinh viên biểu tình, nói rằng không thể tổ chức đàm phán trong khi các cuộc biểu tình mà họ xem là bất hợp pháp vẫn tiếp tục.
Chính quyền thân Bắc Kinh phẫn nộ trước những lời đe dọa của lãnh đạo sinh viên rằng sẽ leo thang biểu tình nếu các đòi hỏi cải cách dân chủ không được đáp ứng.
Người biểu tình yêu cầu trưởng quan hành chánh Hong Kong, Lương Chấn Anh, phải từ chức và rằng Bắc Kinh phải đảo ngược quyết định sàng lọc ứng cử viên cho cuộc bầu cử ở Hong Kong vào năm 2017.
Số người biểu tình đã giảm xuống còn vài trăm từ con số hàng chục ngàn ban đầu tụ tập tại các địa điểm biểu tình trên khắp thành phố.
Các nỗ lực buộc ông Lương Chấn Anh từ chức có thể được củng cố bởi các tin tức xuất  hiện mới đây tố cáo ông Lương nhận 6,4 triệu đô la từ một công ty Australia trong các khoản chi trả được che giấu trong thời gian ông đương chức.
Ông Lương khẳng định không sai phạm trong việc nhận các khoản tiền vừa kể, nói rằng đây là thỏa thuận về việc không cạnh tranh theo thông lệ và được ký trước khi ông trở thành Trưởng quan Hành chánh Hong Kong. Một số nhà lập pháp ủng hộ dân chủ đã kêu gọi điều tra về việc này.
Nguồn VOA

No comments: