Monday, June 8, 2015

Báo động: 20 tỷ USD nhập siêu từ Trung Quốc không "ai" biết


ĐBQH Mai Hữu Tín cho rằng, tình trạng nhập siêu giữa Việt Nam - Trung Quốc đang khá nặng nề, riêng năm 2014 Việt Nam đã nhập siêu tới 20 tỷ USD từ Trung Quốc không qua ghi nhận của các cơ quan chức nă
Đề cập tới số liệu thâm hụt thương mại giữa Việt Nam – Trung Quốc tại phiên thảo luận về kinh tế xã hội và ngân sách 2014, kế hoạch 2015, dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê Trung Quốc năm 2014, ĐB Mai Hữu Tín cho biết, Trung Quốc nhập khẩu từ Việt Nam 19,4 tỷ USD, cao hơn trên 30% so với con số công bố của Tổng cục Thống kê Việt Nam. 
Về xuất khẩu, Trung Quốc xuất vào Việt Nam 63,7 tỷ USD cao hơn đến 45% so với con số mà phía thống kê của Việt Nam công bố.
ĐBQH Mai Hữu Tín (Bình Dương): Nhập siêu của Việt Nam từ Trung Quốc thực chất cao hơn số liệu chính thức rất nhiều 
“Có nghĩa là riêng 2014, thâm hụt thương mại Việt Nam – Trung Quốc là 43,8 tỷ USD, cao hơn rất nhiều so với con số 29,8 tỷ USD mà chúng ta công bố. Một khoản chênh lệch gần 15 tỷ USD. Cũng có nghĩa là nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm tới 38% tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam chứ không phải là 30% như con số chúng ta công bố”- ĐB Tín nói.
Ông nhận xét, sự mất cân đối rất lớn trong giao dịch thương mại với Trung Quốc là việc chúng ta đã nói nhiều, làm nhiều nhưng chưa có giải pháp hiệu quả. Những con số nằm ngoài báo cáo đang cảnh báo mối nguy cơ lớn và ngày càng bất lợi cho Việt Nam. 
Con số “sốc” mà vị ĐB này đưa ra, đó là về nhập khẩu, giá trị nhập khẩu từ Trung Quốc mà Việt Nam ghi nhận lẽ ra phải cao hơn giá trị mà Trung Quốc ghi nhận. 
Nhưng thực tế ngược lại, số liệu từ Trung Quốc khoảng 20 tỷ USD chỉ riêng trong năm 2014. Tức là riêng 2014, chúng ta có hơn 20 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc lọt vào Việt Nam không qua ghi nhận của các cơ quan chức năng, chủ yếu là các loại hàng hóa quần áo, mỹ phẩm, bánh kẹo, điện thoại di động…
"Đó là con số khổng lồ"- vị ĐBQH này nhận xét.
Lý giải sự khác biệt về con số này, ông Tín cho là điều bình thường do ảnh hưởng của tỷ giá, chi phí vận chuyển, bảo hiểm… Song còn điều đáng lo hơn là vấn đề nhập lậu và hàng hóa giữa hai nước đi qua đường tiểu ngạch vẫn còn quá lớn. 
“Một nền kinh tế quốc gia dù mở hay hội nhập đến thế nào cũng cần có một tấm áo giáp bảo vệ hiệu quả và vững chắc để bảo đảm sự cạnh tranh công bằng giữa các DN và bảo vệ người tiêu dùng. Có vẻ như với Việt Nam, chiếc áo giáp này đang rách, nếu như không nói rách càng nhiều trong giao dịch với phía Trung Quốc”- ĐB Mai Hữu Tín nói giọng buồn rầu.
Trường Giang info .net

No comments: