Monday, June 1, 2015

Thế giới 24h: TQ tập bắn đạn thật sát Myanmar


Quân đội Trung Quốc tập bắn đạn thật ở giáp biên Myanmar, IS đánh bom xe giết chết 45 cảnh sát Iraq... nằm trong số những tin tức quan trọng diễn ra trên thế giới trong 24 giờ qua.
Nổi bật
thế giới, 24h, Trung Quốc, Myanmar, tập trận
Vùng biên ở tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, giáp Myanmar. (Ảnh: Getty)
Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo, quân đội nước này sẽ tiến hành tập trận trên bộ và trên không ở nơi mà đạn pháo đã rơi trong cuộc giao tranh giữa lính chính phủ Myanmar và quân nổi dậy.
Hãng thông tấn CNA cho biết, Bắc Kinh đã giận dữ với việc các vùng đất của Trung Quốc phải hứng pháo và trúng bom từ khu vực chiến sự của Myanmar.
Những vụ việc như vậy đã cướp mạng sống của ít nhất 5 người dân ở địa phương. Bên cạnh đó còn có hàng ngàn người tị nạn vượt biên vào tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Cuộc tập trận sẽ bắt đầu từ ngày 2/6, diễn ra ở hai huyện của Vân Nam, nằm liền kề với vùng Kokang của Myanmar. Thời điểm kết thúc không được thông báo.
Tin vắn
- Ít nhất 45 sĩ quan cảnh sát Iraq thiệt mạng trong một cuộc tấn công do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) thực hiện ở tỉnh Anbar. Nhóm đánh bom liều chết đâm 3 xe chở bom vào một căn cứ ở vùng Tharthar, trên tuyến đường nối các thành phố Falluja và Samarra.
- Từ ngày 1/6, Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận chống tàu ngầm quy mô lớn, vài tuần sau khi Triều Tiên tuyên bố phóng thử thành công tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm.
- Phát ngôn viên quân đội Ukraina cho biết, ba binh sĩ nước này đã tử trận và 4 người khác bị thương vì cuộc tấn công của quân li khai ở miền đông trong 24 giờ qua.
- Ngày 1/6, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se kêu gọi các nước châu Á đồng thuận để giải quyết những thách thức an ninh trong khu vực, đồng thời chỉ ra rằng, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) là một ví dụ cần học hỏi.
- Ngày 1/6, nghị sỹ Won Yoo-chul của đảng Saenuri cầm quyền ở Hàn Quốc cho biết, Seoul đang rà soát lại thỏa thuận quân sự với Washington để ngăn ngừa khả năng xảy ra thêm một vụ tương tự như vụ Mỹ gửi nhầm mẫu virus gây bệnh than còn sống sang Hàn Quốc hồi cuối tháng trước.
- Bộ Ngoại giao Pháp đang cố gắng xác thực một đoạn video về vụ bắt cóc con tin người Pháp xảy ra tại Yemen hồi tháng 2 vừa qua.
- Trung Quốc và Hàn Quốc ngày 1/6 chính thức ký Hiệp định tự do thương mại song phương (FTA) sau 3 năm đàm phán.
- Chính phủ Mỹ cho biết, nước này sẽ tăng cường hợp tác với Nhật Bản nhằm chống lại các cuộc tấn công mạng có nguy cơ gia tăng trong thời gian tới.
- IS đã rải tờ rơi khắp thành phố Mosul của Iraq yêu cầu tất cả đàn ông phải để râu dài, nếu không muốn chịu hình phạt khắc nghiệt theo luật Sharia.
- Từ ngày 1/6, chính quyền Mỹ chính thức bỏ đạo luật yêu nước cho phép tình báo Mỹ giám sát điện tử quy mô lớn đối với công dân nước này nhằm mục đích phát hiện và ngăn chặn nghi phạm khủng bố. Trước đó, hồi tháng 12/2014, đạo luật này đã được Thượng viện Mỹ gia hạn hiệu lực thêm 6 tháng.
Tin ảnh
thế giới, 24h, Trung Quốc, Myanmar, tập trận
Khói bốc lên từ núi Noqum của Yemen sau khi nơi này bị oanh tạc ngày 1/6. (Ảnh: Reuters)
Các nguồn tin chính trị thông báo đã đạt tiến bộ trong nỗ lực tổ chức một cuộc đối thoại giữa các phe phái kình địch nhau ở Yemen, trong bối cảnh các chiến đấu cơ của liên minh do Ảrập Xê-út dẫn đầu tiến hành các cuộc không kích nhằm vào tổ chức Houthi ở Yemen.
Phát ngôn
Hãng hàng không Malaysia Airlines ngày 1/6 tuyên bố “đã phá sản trên lý thuyết”, đồng thời thông báo sẽ cắt giảm 6.000 nhân viên trong số 20.000 người của hãng.
Tuyên bố tại một cuộc họp báo, tân Tổng giám đốc Malaysia Airlines Christoph Mueller nói: “Chúng tôi đã phá sản trên lý thuyết. Sự sa sút đã bắt đầu từ lâu trước những sự cố bi thảm hồi năm 2014”.
Đây là lần đầu tiên ông Mueller xuất hiện trước công chúng trong vai trò người đứng đầu Malaysia Airlines, kể từ khi ông được bổ nhiệm vào chức vụ này hồi tháng trước.
Sự kiện
2/6/1953 – Nữ hoàng Elizabeth II chính thức lên ngôi khi mới 27 tuổi. Đây là sự kiện quốc tế lớn đầu tiên được phát trên truyền hình Anh.
2/6/1979 – Giáo hoàng Jean Paul II bắt đầu chuyến công du đầu tiên của ông đến quê hương Ba Lan. Ông là Giáo hoàng đầu tiên đến thăm một nước XHCN.
Thanh Hảo

No comments: