Thursday, June 4, 2015

Thế giới 24h: Ukraina cảnh báo Nga xâm lược


Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko cảnh báo nước ông nguy cơ bị Nga tấn công quy mô toàn diện, hơn 900 trường học Hàn Quốc đóng cửa vì dịch bệnh MERS... nằm trong số những tin tức quan trọng trên thế giới 24 giờ qua. 

Tin nổi bật
Thế giới, 24h, Nga, Ukraina

Tổng thống Petro Poroshenko phát biểu trước Quốc hội ở Kiev ngày 4/6. (Ảnh: Independent)
Tổng thống Petro Poroshenko vừa nói với các nghị sĩ Ukraina rằng quân đội nước này phải sẵn sàng phòng vệ trước một "cuộc xâm lược quy mô toàn diện" từ Nga.
Theo BBC, tuyên bố trên được ông Poroshenko mô tả trong bối cảnh bạo lực đang leo thang cực điểm ở miền đông Ukraina.
"Quân đội Ukraina nên sẵn sàng cho một đợt tấn công mới của kẻ thù, cũng như một cuộc xâm lược quy mô toàn diện dọc toàn bộ biên giới với Liên bang Nga", ông nhấn mạnh. "Chúng ta phải thực sự sẵn sàng cho điều này".
Tổng thống Ukraina cho biết thêm, nước ông hiện đang có 50.000 binh sĩ ở miền đông đủ sức bảo vệ đất nước.
Nga phủ nhận cáo buộc quân đội nước này dính dáng đến Ukraina song ông Poroshenko quả quyết rằng có tới 9.000 lính Nga đã được triển khai.
Ngày 3/6, các cuộc đụng độ có sự tham gia của nhiều xe tăng đã diễn ra ác liệt ở hai khu vực phía tây Donetsk. Đây là đợt bùng phát bạo lực thuộc diện tồi tệ nhất ở đông Ukriana kể từ khi lệnh ngừng bắn được ký kết ở thủ đô Minsk của Belarus hồi tháng 2.
Ukraina xác nhận họ mất 5 binh sĩ trong vòng 24 giờ qua, trong khi quân nổi dậy thông báo 15 người gồm cả dân thường đã thiệt mạng.
Quân nổi dậy phủ nhận cáo buộc của Kiev rằng họ đã thực hiện một cuộc tấn công lớn, vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bình luận rằng các nhà chức trách ở Kiev đã gây nguy hiểm cho thỏa thuận Minsk, bằng cách đặt nó "vào nguy cơ đổ vỡ liên tục" và bằng cách từ chối tham gia đối thoại trực tiếp với các lãnh đạo li khai.
Hơn 6.400 người đã thiệt mạng ở miền đông Ukraina kể từ khi xung đột nổ ra hồi tháng 4/2014, khi quân nổi dậy chiếm nhiều vùng rộng lớn ở hai khu vực miền đông, tiếp sau việc Nga sáp nhập bán đảo Crưm.
Tin vắn
- Hơn 900 trường học ở Hàn Quốc, từ mẫu giáo đến đại học, đã phải đóng cửa trong khi các nhà chức trách nước này nỗ lực trấn an dân chúng trước sự bùng phát dịch bệnh Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS).
- Các nhân viên cứu hộ đã lôi hàng chục thi thể ra khỏi con tàu chìm giữa lòng sông Dương Tử. Hàng trăm người mất tích được cho là đã thiệt mạng. Chỉ 14 trong số 456 hành khách thoát chết tính đến nay kể từ khi tàu chìm đêm ngày 1/6.
- Ngày 4/6, hơn 900 trường học ở Hàn Quốc, từ mẫu giáo đến đại học, đã phải đóng cửa trong bối cảnh giới chức nước này nỗ lực trấn an tâm lý hoang mang của dân chúng trước sự bùng phát dịch bệnh Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS).
- Thủ tướng Australia Tony Abbott, ngày 4/6, chỉ trích mạnh mẽ các hoạt động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông, trong đó có việc xây dựng các đảo nhân tạo.
- Nhật Bản và Philippines vừa nhất trí khởi động các cuộc đàm phán tiến tới ký kết hiệp ước chuyển giao thiết bị và công nghệ quân sự trong bối cảnh hai nước thúc đẩy quan hệ an ninh. Quyết định trên được hai bên đưa ra trong cuộc hội đàm cấp cao giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Philippines Benigno Aquino tại Tokyo nhân chuyến thăm chính thức của ông Aquino đến Nhật Bản.
- Một vụ nổ tại trạm xăng ở thủ đô Accra của Ghana đã cướp mạng sống của ít nhất 78 người.
- Chính phủ CH Séc, ngày 4/6, thông qua dự luật cấm hoàn toàn hút thuốc lá tại các nhà hàng, các buổi hòa nhạc và tiệc khiêu vũ. Theo Bộ trưởng Y tế Séc Svatopluk Nemecek, dự luật mới sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 1/2016 sau khi được Quốc hội thông qua.
- Phát biểu với kênh truyền hình "Rossya-24" bên lề Hội thảo quốc tế lần thứ 6 các bộ trưởng năng lượng Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết nước này và New Delhi đang tích cực thảo luận việc xây dựng một tuyến đường ống dẫn khí đốt tới Ấn Độ.
- Cuộc gặp kéo dài bốn tiếng tại Brussels tối qua giữa Thủ tướng Hy Lạp và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) đã không đem lại bước đột phá nào. Hy Lạp và các chủ nợ quốc tế thông báo, các cuộc đàm phán sẽ vẫn tiếp tục trong những ngày tới.
- Hãng tin Fox News dẫn lời một quan chức FBI cho biết cơ quan này "bất lực" trong việc kiểm soát chiến dịch tuyên truyền của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) nhằm kêu gọi giới trẻ gia nhập lực lượng khủng bố này.
- Ít nhất 10 binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng và 12người bị thương trong vụ tập kích ngày 4/6 của phiến quân tại quận Chandel thuộc bang Manipur miền đông bắc.
Tin ảnh
Thế giới, 24h, Nga, Ukraina
Số người chết trong vụ chìm tàu ở sông Dương Tử, Trung Quốc, đến nay được xác định là 65, sau khi 39 thi thể nữa được đưa lên khỏi xác tàu.
Một lượng lớn các quan tài ướp lạnh đã được giao cho một nhà tang lễ ở Jianli, Hồ Bắc, khi các nhà chức trách tìm thấy thêm nhiều thi thể nữa. Đa số nạn nhân được tin là người già. (Ảnh: Reuters)
Phát ngôn
Tại một hội thảo do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) phối hợp với Quỹ Hàn Quốc tổ chức sáng ngày 4/6, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel tuyên bố Hàn Quốc cần phải lên tiếng phản đối mạnh mẽ các động thái xây đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc hiện nay trên Biển Đông, bởi Hàn Quốc là một trong những nhân tố chính trong trật tự thế giới.
"Thực tế là, cũng giống như Mỹ, Hàn Quốc không phải là bên tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, nhưng điều đó càng khiến Seoul có lý do để lên tiếng vì họ không lên tiếng vì lợi ích bản thân, mà nhằm ủng hộ các nguyên tắc chung và sự thượng tôn pháp luật", Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.
Theo ông Russel, cách hành xử hiện nay của Trung Quốc trên Biển Đông đang khiến dư luận quốc tế đặt câu hỏi: “Trung Quốc đang tìm cách biến mình thành loại cường quốc nào?”
Ông nói: "Cách Trung Quốc tuyên bố chủ quyền bằng hành động xây đảo nhân tạo quy mô lớn, bằng cách triển khai các lực lượng bán vũ trang hoặc quân sự đe dọa các nước láng giềng không phù hợp với một khu vực mà các bạn và tôi đang sống".
Sự kiện
5/6/1837 – Houston được hợp nhất thành một đô thị của nước Cộng hòa Texas.
5/6/1947 – Kế hoạch Marshall: Phát biểu tại Đại học Harvard, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ George Marshall kêu gọi về viện trợ kinh tế cho châu Âu, một lục địa đang kiệt quệ sau chiến tranh.
5/6/1967 – Chiến tranh Sáu ngày bắt đầu khi Israel bất ngờ tấn công các sân bay của Ai Cập.
Thanh Hảo

No comments: