Friday, June 19, 2015

Tin thế giới 18h30: EU quay cuồng giải quyết chuyện Hy Lạp, Ukraine và Nga


Tư lệnh Bộ Chỉ huy lực lượng hỗn hợp NATO tại Brunssum (Hà Lan), đại tướng Hans-Lothar Domrose, kêu gọi trang bị vũ khí cho các nước Baltic và Đông Âu để đối phó với Nga. Eurozone họp khẩn về Hy Lạp.
Ukraine
Trang DW (Đức) đưa tin, Tư lệnh Bộ Chỉ huy lực lượng hỗn hợp NATO tại Brunssum (Hà Lan), đại tướng Hans-Lothar Domrose, kêu gọi trang bị vũ khí cho các nước Baltic và Đông Âu để đối phó với Nga.
Tuy nhiên, ông cho rằng, khó có khả năng Nga xâm lược Ukraine.
Tư lệnh Bộ Chỉ huy lực lượng hỗn hợp NATO tại Brunssum (Hà Lan), đại tướng Hans-Lothar Domrose.
* The Daily Beast đưa tin, gần đây, do quá mệt mỏi với khủng hoảng và đói nghèo tăng cao, người dân khắp Ukraine, từ miền Đông tới miền Tây, đều xuống đường biểu tình để thể hiện sự bất mãn với hiện tại.
Theo báo cáo của Cơ quan Tị nạn Liên Hiệp Quốc, cuộc khủng hoảng đã khiến 2,5 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.
Khoảng 25.000 người đã chạy khỏi các khu vực xung đột để bắt đầu cuộc sống mới tại Odessa bởi cuộc sống hiện tại ở Donetsk thực sự rất khủng khiếp.
* Theo AP, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự thảo ngân sách quốc phòng với số tiền 612 tỷ USD, trong đó xem xét cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine một phần.
Ảnh minh họa.
Việc sửa đổi ngân sách quốc phòng được thông qua theo sáng kiến của Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Rob Portman. Đề nghị này cho phép cung cấp vũ khí cho Kiev, bao gồm cả vũ khí bộ binh hạng nhẹ và súng phóng lựu.
Nga
* Hôm 18/6, trang tin Business Insider dẫn nguồn từ tờ nhật báo kinh doanh Kommersant (Nga) cho hay, Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom vừa công bố kế hoạch xây dựng đường ống dẫn khí đốtcó công suất 55 tỷ mét khối mỗi năm từ Nga đến Đức qua biển Baltic cùng với Tập đoàn năng lượng E.ON (Đức) và OMV (Áo), không qua Ukraine.
Giám đốc điều hành Gazprom Alexei Miller cho biết, đường ống mới sẽ "góp phần nâng cao tính an toàn và độ tin cậy của nguồn cung cấp khí đốt" tới thị trường châu Âu .
Pháp
* Theo Telegraph, hôm 18/6, Tổng thống Pháp Francois Hollandevà nữ diễn viên Julie Gayet lần đầu cùng xuất hiện tại lễ kỉ niệm 75 năm ngày cựu Tổng thống Charles de Gaulle kêu gọi toàn dân Pháp kháng chiến chống Đức.
Tổng thống Pháp Francois Hollande và nữ diễn viên Julie Gayet tại lễ kỉ niệm 75 năm ngày cựu Tổng thống Charles de Gaulle kêu gọi toàn dân Pháp kháng chiến chống Đức.
Truyền thông Pháp cho rằng hai người đang dần công khai mối quan hệ.
Tuy nhiên, Điện Elysée (Dinh Tổng thống Pháp) cho hay, lý do duy nhất bà Gayet xuất hiện tại sự kiện hôm qua (18/6) ở Valerien, phía tây Paris là hộ tống ông nội của bà, một cựu binh chống Đức.
EU – Nga
* Tờ Die Welt cho biết, tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế tại Nga do các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây, châu Âu thiệt hại 100 tỷ euro và mất hơn 2 triệu việc làm. Đánh giá này nêu trong báo cáo của Viện Nghiên cứu Kinh tế Áo (WIFO).
Tòa nhà Viện Nghiên cứu Kinh tế Áo (WIFO).
Theo ước tính của WIFO, nếu duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Nga sẽ dẫn đến một thực tế rằng: nền kinh tế Đức sẽ giảm hơn 1%, Italy sẽ mất hơn 200.000 việc làm và kinh tế giảm 0,9%, Pháp - gần 150.000 việc làm và kinh tế giảm 0,5%. Estonia – nước có quan hệ với nền kinh tế Nga nhất, sẽ mất đi khoảng 16%.
Hy Lạp
* Theo Reuters, khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sẽ họp khẩn cấp vào ngày 22/6 tới để ngăn nguy cơ vỡ nợ của Hy Lạp khi lượng rút tiền ngân hàng tăng vọt và nguồn thu chính phủ giảm mạnh.
Hy Lạp cận kề nguy cơ vỡ nợ.
Eurozone tổ chức cuộc họp khẩn cấp trên sau khi cuộc họp tại Luxembourg hôm 18/6 giữa các Bộ trưởng Tài chính Eurozone không đạt được thỏa thuận nào về cải cách dành cho Hy Lạp.
Trong khi đó, chỉ còn 12 ngày nữa Hy Lạp sẽ phải thanh toán một khoản vay quan trọng cho Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF).
Hong Kong
* Reuters đưa tin, các phương tiện truyền thông Trung Quốc gọi các nghị sĩ ủng hộ dân chủ đối lập của Hong Kong là “kẻ phá hoại” sau khi bác bỏ dự luật cải cách bầu cử từ phía chính phủ Bắc Kinh.
Trong khi đó, phe đối lập ủng hộ dân chủ của Hong Kong gọi đề xuất của Bắc Kinh là một mô hình dân dân chủ "giả mạo".
CNN đưa tin, trong cuộc bỏ phiếu hôm 18/6, 28 trong số 70 nghị sĩ Hong Kong phản đối dự luật. Trong khi đó, để được thông qua, dự luật cần được ít nhất hai phần ba thành viên Hội đồng Lập pháp ủng hộ.
PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

No comments: