Wednesday, June 3, 2015

Thế giới 24h: Hàn đóng cửa một loạt trường học vì bệnh hiểm


Hàn Quốc đang gấp rút ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh chết người MERS; Tướng cấp cao Thái Lan bị cáo buộc dính líu buôn người ra trình diện cảnh sát... là các tin nóng.
Nổi bật
Thế giới, 24h, Hàn Quốc, dịch bệnh
Hơn 200 trường học đã phải đóng cửa hoặc dừng lớp cả tuần để ngăn chặn sự lây lan của virus gây dịch bệnh chết người MERS (Hội chứng viêm đường hô hấp cấp Trung Đông).
Theo thông báo ngày 3/6 của Bộ Giáo dục Hàn Quốc, hầu hết các trường bị đóng cửa nằm ở tỉnh Gyeonggi quanh thủ đô Seoul, nơi chứng kiến trường hợp tử vong đầu tiên vào ngày 1/6.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục Hwang Woo-yeo đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để bàn các biện pháp bảo vệ học sinh trước loại virus nguy hiểm này.
"Đến giờ, 209 trường học đã bị đóng cửa hoặc hủy lớp để ngăn chặn lây nhiễm", Bộ trưởng Hwang cho biết và nói thêm rằng, không có học sinh nào bị nhiễm bệnh, nhưng một số thầy trò đã bị cách li như một biện pháp đề phòng.
"Sau khi thảo luận với các giám thị từ 4 phòng giáo dục địa phương, Bộ Giáo dục và các phòng giáo dục sẽ thực hiện các biện pháp phòng ngừa toàn diện", ông Hwang nhấn mạnh.
Hàn Quốc xác nhận có thêm 5 trường hợp nhiễm MERS nữa trong ngày 3/6, đưa tổng số bệnh nhân lên 30 người kể từ khi ổ dịch bùng phát ở nước này cách đây 2 tuần. Hai người đã tử vong.
Mặc dù chưa có sự truyền nhiễm nào giữa con người, nhưng viễn cảnh ác mộng là virus đã biến đổi và lây lan nhanh chóng, tựa như dịch SARS năm 2002-2003 làm hơn 800 người tử vong trên toàn thế giới.
MERS lần đầu tiên được xác định ở người năm 2012 và gây ra bởi một virus thuộc nhóm Coronavirus (CoV) cùng họ với loại gây ra SARS.
Tuy nhiên, theo Tổ chức Y tế Thế giới, MERS có tỷ lệ tử vong cao hơn, ở mức 38%. Hiện chưa có vaccine hay phương pháp chữa trị bệnh này.
Tin vắn
- Tướng 3 sao Manus Kongpan của Thái Lan, người bị cáo buộc dính líu đến đường dây buôn người, đã ra trình diện cảnh sát. Đây là nhân vật cấp cao nhất trong số hàng chục nghi can đang bị truy nã trong chiến dịch trấn áp nạn buôn người ở đất nước Đông Nam Á này.
- Mỹ khẳng định hơn 10.000 chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị tiêu diệt, kể từ khi liên quân bắt đầu chiến dịch chống tổ chức này ở Iraq và Syria.
- Ngày 3/6, Hàn Quốc thử nghiệm thành công loại tên lửa đạn đạo có khả năng tấn công hầu hết các mục tiêu ở Triều Tiên. Theo một quan chức giấu tên, loại tên lửa này có tầm bắn hơn 500km.
- Các nhà chức trách Australia thông báo sẽ không mở rộng phạm vi tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines mất tích từ năm ngoái, trừ phi đội tìm kiếm phát hiện manh mối mới.
- Ngày 3/6, Tư lệnh Không quân Malaysia, tướng Roslan Bin Saad tuyên bố, các đơn vị máy bay chiến đấu Mig-29N hiện có sẽ được nâng cấp, với vai trò là một thành phần chính trong hệ thống phòng không của nước này. Theo ông, kế hoạch thay thế hoàn toàn Mig-29N mua từ những năm 1990 bằng các máy bay chiến đấu đã bị hủy bỏ.
- Triều Tiên chỉ trích Washington đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh sinh học trên bán đảo Triều Tiên, cho rằng âm mưu này bị bại lộ trong vụ Mỹ gần đây chuyển mẫu phẩm chứa virus bệnh than sang một căn cứ quân sự ở Hàn Quốc.
- Theo hãng tin Kyodo, ngày 3/6, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Bộ trưởng Quốc phòng Australia Kevin Andrews đã nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng giữa 2 nước, trong bối cảnh môi trường an ninh tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương ngày càng phức tạp.
- Ngày 3/6, nhà chức trách Indonesia đã nâng mức cảnh báo núi lửa Sinabung lên mức cao nhất, đồng thời khuyến cáo người dân sống gần khu vực lân cận nhanh chóng sơ tán đến nơi an toàn.
Tin ảnh
Thế giới, 24h, Hàn Quốc, dịch bệnh
Hy vọng tìm thấy người còn sống trong con tàu chìm ở sông Dương Tử  đang mờ dần, khi đã bước sang ngày thứ 3 nhưng vẫn có hơn 400 người mất tích. Theo báo chí Trung Quốc, 18 người được xác nhận tử vong, 14 người được cứu thoát.
BBC cho biết, các nhà chức trách cam kết sẽ tiếp tục tìm kiếm nạn nhân, nhưng đây có thể là một thảm họa lật tàu tồi tệ nhất ở Trung Quốc trong nhiều thập niên.
Phát ngôn
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf khẳng định, kết luận mới nhất từ nhà sản xuất tên lửa BUK của Nga không làm thay đổi quan điểm của Washington về nguyên nhân vụ tai nạn máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines.
"Đánh giá của chúng tôi rõ ràng từ lúc đầu rằng, MH17 bị bắn hạ bởi một tên lửa đất đối không xuất phát từ vùng lãnh thổ mà quân ly khai kiểm soát ở đông Ukraina. Chúng tôi tin không hệ thống phòng không nào của Ukraina ở trong phạm vi xảy ra tai nạn", bà Harf nói.
Sự kiện
4/6/1878 – Đế quốc Ottoman nhượng đảo Síp cho Anh quốc, song vẫn giữ quyền sở hữu trên danh nghĩa.
4/6/1916 – Chiến tranh thế giới thứ nhất: Quân Nga mở màn cuộc tổng tấn công của Brusilov nhằm vào quân Áo-Hung.
4/6/1920 – Hungary mất 71% lãnh thổ và 63% dân số theo Hòa ước Trianon được kí kết tại Paris.
Thanh Hảo

No comments: