Tuesday, June 2, 2015

Tin thế giới 18h30: NATO tập trận "khủng" để trấn an thành viên


NATO tăng cường tập trận ở các quốc gia Baltic và Ba Lan nhằm trấn an các nước thành viên trước tình hình hiện nay ở Ukraine. Tàu Trung Quốc bị lật úp ở sông Dương Tử, hàng trăm người vẫn mất tích.
Ukraine
* Theo hãng thông tấn RIA-Novosti của Nga, Phó Tư lệnh chỉ huy trung tâm các Lực lượng vũ trang Ukraine, tướng Alexander Rozmaznin yêu cầu loại các sĩ quan Nga khỏi Ủy ban giám sát nhiệm vụ đặc biệt (SMM) thuộc Ủy ban An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), đang làm việc tại Donbass.
Máy bay không người lái của OSCE tại Donbass Ukraine.
Theo ông Rozmaznin, các đại diện của Nga hiện diện tại nhóm quan sát của OSCE sẽ làm mất đi tính khách quan.
* Trong khi đó, Sputnik đưa tin, chuyên gia Đông phương học nổi tiếng của Nga, Giáo sư Tiến sỹ khoa học Vladimir Kolotov nhận định, OSCE đã hoàn toàn thất bại trong tất cả nhiệm vụ bảo đảm an ninh ở châu Âu.
NATO - Baltic - Ba Lan
* Theo tờ The independent (Anh), Ba Lan tuyên bố đang củng cố các lực lượng vũ trang nhằm sẵn sàng đối phó với mối đe dọa lớn nhất kể từ sau chiến tranh lạnh trong bối cảnh khủng hoảng Ukraine vẫn đang căng thẳng.
NATO tăng cường tập trận ở Baltic và Ba Lan.
NATO đang tiến hành các cuộc tập trận quy mô lớn tại các quốc gia Baltic và Ba Lan nhằm trấn an các nước thành viên trước tình hình căng thẳng tại Ukraine hiện nay.
Nga
* Hôm 1/6, Business Insider (Mỹ) đưa tin, điện Kremlin tuyên bố sẽtăng mạnh số lượng các cuộc tập trận quân sự mùa hè trên khắp nước Nga khi mối quan hệ với phương Tây và Mỹ căng thẳng vì Ukraine.
Chỉ trong những tháng mùa hè này, riêng Lực lượng lính dù Nga đã có hơn 1.000 cuộc tập trận, tăng 20% so với mùa hè năm 2014.
Lực lượng lính dù Nga đang tập trận ở Serbia hồi tháng 11/2014.
Việc Nga gia tăng các hoạt động quân sự được cho là nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng đối phó của các lực lượng vũ trang Nga với bất kì cuộc xung đột nào có thể xảy ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Nga và phương Tây đang căng thẳng vì tình hình Ukraine.
Nga – Mỹ
* Theo CNN, hôm 1/6, hải quân Mỹ đã có một động thái bất thường khi công bố đoạn video quay cảnh 'chạm trán' giữa chiến đấu cơ Su - 24 của Nga và tàu khu trục USS Ross của Mỹ ở gần Crimea.
Phía Mỹ cho rằng, đoạn video là một bằng chứng cho thấy tàu chiến Mỹ tiếp tục hành trình và thực hiện nhiệm vụ của mình chứ không phải bị chiến đấu cơ Nga xua đuổi như các thông tin từ phía Moscow bởi đây là vùng biển quốc tế.
Chiến đấu cơ Su - 24 của Nga.
Tuyên bố trên trái ngược với thông tin trước đó từ phía Nga cho rằng, Moscow đã triển khai chiến đấu cơ để xua đuổi tàu khu trục USS Ross chứ không phải đang thực hiện các chuyến bay tuần tra thông thường.
Nga – G7
* Cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder tuyên bố nguyên thủ nhóm các nước G7 quyết định không mời Tổng thống Nga Vladimir Putin dự Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước công nghiệp phát triển G7 sắp tới là một quyết định sai lầm.
Cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder.
Ông Schroeder cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của sự hợp tác với Nga.
Nhóm G8 đã không còn tồn tại kể từ tháng 3/2014 sau khi các nước loại Nga ra khỏi nhóm vì bị cáo buộc liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine và việc sáp nhập Crimea.
Hội nghị thượng đỉnh G7 sắp tới, gồm các nước Anh, Đức, Ý, Canada, Mỹ, Pháp và Nhật Bản, sẽ được tổ chức trong hai ngày 7-8/6 tới tại Bavaria (Đức).
Trung Quốc
* Theo Reuters, một tàu chở 458 người, bao gồm nhiều du khách cao tuổi, vừa bị chìm trên sông Dương Tử, Trung Quốc vào đêm ngày 1/6. Hiện mới chỉ có vài chục người được cứu thoát, hàng trăm người vẫn đang mất tích.
Hãng thông tấn Tân Hoa Xã đưa tin, các nhân viên cứu hộ có thể nghe thấy tiếng nhiều người đang gào thét kêu cứu bên trong chiếc tàu.
Các nhân viên cứu hộ đang chuẩn bị tiếp cận chiếc tàu gặp nạn.
Con tàu bị chìm chỉ trong vòng hai phút sau khi gặp một cơn lốc xoáy mạnh.
Malaysia Airlines
* Theo trang tin USA Today, Tổng giám đốc Christoph Mueller củahãng hàng không Malaysia Airlines tuyên bố hãng đã “phá sản về mặt kĩ thuật” sau khi phải hứng chịu hai thảm kịch MH370 và MH17 hồi năm ngoái.
Theo ông Mueller, hãng đang cố bán hai máy bay phản lực A380 jumbo, cắt giảm 6000 trong tổng số 20.000 nhân công và cải tổ lại đội bay quốc tế.
Đây là những bước đi đầu tiên nhằm cải tổ lại hoạt động sau hai thảm họa MH370 và MH17.
Philippines – Nhật Bản
* Hôm 2/6, Tổng thống Philippines Benigno Aquino bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 4 ngày tới Nhật Bản. Đây được cho là cơ hội để hai nước tăng cường quan hệ quốc phòng và an ninh trước những hoạt động cải tạo quy mô lớn của Trung Quốc ở Biển Đông.
PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

No comments: