Wednesday, June 3, 2015

Tin thế giới 18h30: Tên lửa Ukraine bắn MH17; Chủ tịch FIFA từ chức


Công ty tên lửa Nga chứng minh tên lửa Ukraine bắn rơi MH17, Chủ tịch FIFA bất ngờ từ chức, Mỹ ngừng hỗ trợ tình báo cho Đức, Thủ tướng Đức nói về ba mối đe dọa chính v.v...
Nga
*Giám đốc điều hành và cố vấn của hãng Almaz-Antei của Nga, nhà sản xuất tên lửa Buk đã phát biểu rằng họ khẳng định loại tên lửa đã bắn rơi máy bay có số hiệu chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia thực tế là một phiên bản Buk được quân đội Ukraine sử dụng. 
Họ nói rằng, họ sẵn sàng cho thí nghiệm phát nổ tên lửa cạnh thân máy bay để xác định chủng loại tên lửa được dùng, và đó là một phiên bản tên lửa Buk đã không còn được sản xuất kể từ năm 1999.
Dàn tên lửa Buk do hãng Almaz-Antei của Nga sản xuất.
*Trong khi đó, phía Ukraine khẳng định rằng hãng Almaz-Antei thực tế đang “che đậy những luận cứ khoa học cho rằng Nga chính là thủ phạm bắn hạ máy bay MH17” và khẳng định họ có đủ bằng chứng cho thấy Nga có liên quan đến vụ bắn rơi MH17. Hãng Almaz-Antei cho biết, Ukraine có 991 tổ hợp tên lửa (cùng chủng loại tên lửa đã bắn rơi chuyến bay MH17) khi họ nhận được yêu cầu sửa chữa và bảo dưỡng từ chính phủ nước này hồi năm 2005.
Pháp
*Tổng thống Pháp đương nhiệm Francois Hollande và cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy dự kiến sẽ đối đầu nhau trong cuộc tranh cử sẽ diễn ra vào năm 2017. Tuy nhiên, theo một khảo sát, 3/4 người Pháp không muốn tổng thống Hollande lẫn ông Sarkozy tham gia tranh cử nữa, và điều này có thể sẽ nâng cao số phiếu ủng hộ cho đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia và khiến tỉ lệ người tham gia bỏ phiếu giảm đi, qua đó ảnh hưởng đến mức tín nhiệm thật sự của người thắng cử.
Đức
*Trước thềm cuộc họp thượng đỉnh G7 sẽ diễn ra vào ngày 7 - 8/6 tới, Thủ tướng Merkel đã nói về ba mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh thế giới hiện nay. Bà nói đến tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), đã chiếm được một phần lãnh thổ rộng lớn của hai nước Trung Đông, đồng thời cũng nhắc đến việc Crimea tái hợp với Nga và dịch Ebola ở châu Phi. Bà nói rằng thế giới “cần phải có nhiều phương án hơn nữa để đối mặt với các thách thức toàn cầu”.
Thủ tướng Đức Angela Merkel.
*Mới đây, Mỹ đã tuyên bố ngừng hỗ trợ kỹ thuật cho các hoạt động tình báo của Đức ở Iraq, do lo sợ cơ quan an ninh Đức sẽ dùng các công nghệ này để điều tra các hoạt động nghe trộm các chính trị gia và nhân vật quan trọng ở Đức. Bê bối này lần đầu tiên đã bị cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden tiết lộ vào năm 2013. Tháng 4 vừa rồi, truyền thông Đức đưa tin cơ quan tình báo Đức BND đã theo dõi một số nhân vật của Đức theo yêu cầu của NSA.
EU
*Số người xin tị nạn ở EU từ Ukraine đã tăng lên nhanh chóng trong năm qua, khiến các nước EU không vội vàng đón nhận họ vào EU. Nguyên nhân của sự gia tăng này là cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine vẫn còn tiếp diễn.
Mỹ
*Tổng thống Mỹ Barack Obama mới đây đã ký một đạo luật nhằm giới hạn các hoạt động theo dõi qua điện thoại của NSA. Cụ thể, đạo luật này trao quyền kiểm soát các dữ liệu về thời gian gọi và người được gọi (nhưng không ghi lại nội dung cuộc gọi) cho các công ty viễn thông và NSA phải có yêu cầu đặc biệt mới có thể tiếp cận những thông tin này. Đồng thời, đạo luật cũng nhằm nâng cao tính minh bạch của NSA cũng như tòa án giám sát các hoạt động theo dõi (FISA) của Mỹ.
Tổng thống Mỹ Barack Obama.
*Ngày 1/6, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh đã ký kết thỏa thuận nhằm tăng cường quan hệ quốc phòng giữa hai nước. Cụ thể, sau quyết định gỡ bỏ lệnh bán vũ khí cho Việt Nam, hai nước sẽ tiến đến việc cùng nhau hợp tác thương mại và sản xuất quốc phòng. Hiện phần lớn kho vũ khí của Việt Nam đều có xuất xứ từ Nga, do đó thương vụ này sẽ là bước đi mới trong việc phát triển quân đội ở Việt Nam.
FIFA
*Sau 4 ngày tái đắc cử, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã bất ngờ công bố từ chức vào ngày 2/6. Theo đó, FIFA sẽ tổ chức một cuộc họp nhằm chọn ra các ứng viên để thay thế ông Blatter trong khoảng thời gian từ tháng 10/2015 đến tháng 3/2016. Nguyên nhân mà ông Blatter đưa ra là "không thấy được sự ủng hộ trong thế giới bóng đá" đối với ông. Sự kiện này xảy ra trong lúc bê bối tham nhũng của FIFA đã bị bóc lộ và nhiều quan chức FIFA cấp cao đã bị bắt vì tội hối lộ.
Trung Quốc
*Trong cuộc Đối thoại Shangri-la năm 2015 về vấn đề an ninh ở châu Á, những bài phát biểu của Đô đốc Tôn Kiến Quốc, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc thực tế là nhắc lại những quan điểm mà Trung Quốc đã nói nhiều từ trước đó. Tạp chí The Diplomat cho rằng, động thái này là một sự "coi thường" đối với diễn đàn này.
Anh Tuấn (tổng hợp)

No comments: