Tuesday, June 30, 2015

Tin thế giới 18h30: "Mưa" đạn vẫn dày đặc ở Donbass, Ukraine


Các cuộc giao tranh diễn ra với cường độ và tần suất ngày càng cao ở miền Đông Ukraine trong những ngày gần đây. Hy Lạp như 'chảo lửa' khi ngân hàng đóng cửa.
Ukraine
* Hôm 29/6, tờ New Week đưa tin, ông Andriy Lysenko, người phát ngôn của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraine, ước tính, trong tuần qua, các cuộc tấn công của ly khai gia tăng cả về cường độ và số lượng với 540 lần chỉ trong một tuần.
Các lực lượng chính phủ Ukraine ở miền Đông.
Vùng ngoại ô Horlivka, khu vực sân bay Donetsk, Marinka, Krasnogorovka, Avdiivka là những nơi phải hứng chịu nhiều bom đạn nhất, gần như bị tấn công suốt ngày đêm.
Ở khu vực Luhansk, tình hình cũng nghiêm trọng không kém. Theo ông Lysenko, ly khai sử dụng nhiều súng cối, súng phóng lựu, xe tăng, xe chiến đấu bộ binh trong các cuộc tấn công.
Các khu vực xung quanh thành phố cảng Mariupol cũng không nằm ngoài mục tiêu của ly khai. Tuy nhiên, tình hình ở đây có vẻ yên ổn hơn.
Nga – Ukraine
* Theo Bloomberg, hôm 29/6, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố giảm 60% mức chiết khấu khí đốt cho Ukraine. Theo đó, Kiev chỉ còn được giảm 40 USD/1000 mét khối trong quý 3/2015.
Với việc giảm mức chiết khấu trên, giá bán khí đốt cho Ukraine trong quý 3 tới sẽ không giảm so với mức giá hiện tại là 247 USD/1000 mét khối dù giá dầu giảm.
Tuyên bố từ phía Moscow có thể khiến Kiev thất vọng bởi trước đó, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Volodymyr Demchyshyn hy vọng sẽ có được mức giá khí đốt thấp hơn trong quý 3 tới.
Indonesia
* BBC đưa tin, hôm nay (30/6), một chiếc máy bay quân sự của Indonesia chở 12 người đã bị rơi vào nhiều nhà dân ở thành phố Medan. Thông tin hiện tại cho biết có ít nhất 20 người thiệt mạng.
Hiện công tác cứu hộ và tìm kiếm vẫn đang diễn ra. Hiện trường vẫn còn lửa và khói đen dày đặc.
Mỹ
* Theo News Week, Hải quân Mỹ đang trả tới 9 triệu USD (tương đương 197 tỷ đồng) một năm để tiếp tục sử dụng phiên bản hệ điều hành cũ, ra đời từ tận năm 2001 của Microsoft là Windows XP.
Hải quân Mỹ vẫn chuộng phiên bản hệ điều hành lâu đời Windows XP của Microsoft.
Vì không có bản cập nhật tính năng bảo mật nên các máy tính tiếp tục sử dụng Windows XP sẽ dễ dàng bị nhiễm các phần mềm độc hại và virus. Thay vì cập nhật lên Window 8, hải quân Mỹ lại trả tiền cho Microsoft để cập nhật Windows XP.
* Trung tâm nghiên cứu Pew vừa công bố một nghiên cứu tại 39 quốc gia trên thế về việc các nước trên thế giới có thái độ thế nào đối với nước Mỹ.
Cuộc thăm dò dư luận cho thấy số người có thái độ tích cực với Mỹ nhiều hơn là tiêu cực.
Trong số các quốc gia “không yêu” Mỹ nhất qua 2 cuộc thăm dò của 2 Trung tâm Pew và Gallup, Nga vẫn là “đại ca dẫn đầu” (82% - Gallup và 81% - Pew), Palestine (72% và 70%), Pakistan (65% và 62%) và Lebanon (66% và 60%).
Hy Lạp
Những người về hưu đứng trước cửa chi nhánh Ngân hàng Quốc gia Hy Lạp tại thủ đô Athens.
* Theo Reuters, trong vài ngày qua, Hy Lạp vô cùng hỗn loạn khi nước này buộc phải đóng cửa tất cả các ngân hàng và áp đặt các biện pháp kiểm soát vốn do đàm phán với các chủ nợ quốc tế thất bại.
Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Alexis Tsipras trấn an người dân rằng, các tài khoản ngân hàng sẽ an toàn và lương vẫn được chi trả.
Tuy vậy, hàng chục nghìn người xuống đường biểu tình do lo sợ số tiền gửi trong các ngân hàng của họ sẽ bị mất khi các ngân hàng đóng cửa và chính phủ áp đặt mức trần rút tiền từ các máy ATM là 60 euro/ngày/người.
Mỹ - Trung
Tổng thống Mỹ Barack Obama.
* Phát biểu tại Lầu Năm Góc, nhà tương lai học Peter Singer cảnh báo giới lãnh đạo quân sự Mỹ rằng: Chiến tranh thế giới lần thứ 3 với Trung Quốc đang tới gần.
Theo ông Singer, một ngày nào đó, các chiến đấu cơ hiện đại nhất của Mỹ sẽ bị nổ tung trên bầu trời do sử dụng các vi mạch mà Trung Quốc sản xuất. Trong khi đó, tin tặc (hacker) Trung Quốc có thể dễ dàng truy cập vào các cơ quan tình báo của quân đội Mỹ. Ngoài ra, binh sĩ Trung Quốc sẽ còn tấn công đánh chiếm đảo Hawaii.
IS
Các thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo.
* Reuters đưa tin, hôm 30/6, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria (SOHR) cho hay, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lần đầu tiên chặt đầu 2 phụ nữ ở Syria với tọi danh dùng ma thuật.
Theo SOHR, các vụ hành quyết trên diễn ra tại tỉnh miền đông Deir al-Zor của Syria hôm 28 và 29/6.
IS đã hành quyết nhiều nam giới nước ngoài và địa phương ở Syria bao gồm cả các nhân viên cứu trợ và các nhà báo. Nhưng đây là lần đầu tiên tổ chức này thực hiện hành vi man rợ trên với phụ nữ.
PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

No comments: